ทรงพระสิริโฉมสมสง่าราชกุมารี 67 พรรษา เจ้าฟ้าหญิงแอนน์

เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ หรือ “แอนน์ เอลิซาเบท อลิซ หลุยส์” เป็นพระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร กับเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ เสด็จพระราชสมภพในวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2493 ปัจจุบันมีพระชนมายุครบ 67 พรรษา

ในช่วงที่ยังทรงพระเยาว์ทรงเริ่มต้นการศึกษาจากชั้นเรียนขนาดเล็กซึ่งเข้ามาถวายพระอักษรที่พระราชวังบักกิงแฮม ในปี 1962 สมเด็จพระราชินีนาถก่อนที่จะเสวยราชย์ย้ายไปประทับที่อื่น ทรงรับการศึกษาจากชั้นเรียนส่วนตัวที่ประเทศฝรั่งเศส ในปีถัดมาทรงเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเบนเดน ซึ่งอยู่ในเมืองเคนต์

ด้านชีวิตครอบครัว เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงเคยคบหากับแอนดรูว์ ปาร์คเกอร์ โบว์ลส์ (อดีตพระสวามีในคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์) โดยต่อมาทรงอภิเษกสมรสกับร้อยโทมาร์ค ฟิลลิปส์ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2516 มีพระโอรส 1 คน และพระธิดา 1 คน ต่อมาทรงหย่าและทรงอภิเษกสมรสครั้งที่ 2 กับเซอร์ทีโมธี ลอว์เรนซ์ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2535

ทั้งนี้เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น “เจ้าฟ้าหญิงพระวรราชกุมารี” เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2530 ซึ่งเป็นพระอิสริยยศที่พระราชทานแก่พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรพระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจนานับประการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการทหาร การกีฬา และการศึกษา

อีกทั้งทรงสนพระทัยในด้านการขี่ม้า ทรงเป็นพระราชวงศ์พระองค์แรกที่เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยทรงได้รับเหรียญทองและเหรียญเงินในช่วงปี 1970

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : FB@Royal World Thailand

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up