ดอกไม้ของแม่ … 3 ดอกไม้ ไทยภูมิใจ ต่างชาติขอพระราชทานชื่อ ควีนสิริกิติ์

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หรือที่ชาวต่างชาติเรียกขานกันว่า ควีนสิริกิติ์ ทรงเป็นพระบรมราชชนนี ในรัชกาลที่ 10 ที่ผู้คนต่างรักใคร่

มิใช่แค่เพียงประชาชนไทย แต่ยังขยายวงกว้างไปยังนานาประเทศ นานาเชื้อชาติ นาม ควีนสิริกิติ์ ที่หลายๆ ประเทศใช้เรียกขาน จึงมิใช่เป็นเพียงชื่อสากลที่ใช้เพื่อให้ง่ายต่อการพูด หรือค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์เท่านั้น  

หากแต่ยังเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกยกย่อง ศรัทธา ต่อพระราชจริยวัตรสุดงดงาม รวมทั้งการทรงงานอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนเป็นที่ตั้ง

เป็นที่มาให้โลกนี้มีดอกไม้ 3 ชนิดที่ค้นพบโดยชาวต่างชาติ และเพราะความชื่นชมที่พวกเขามีต่อพระบรมราชชนนีของไทย จึงได้ทำเรื่องขออัญเชิญพระนามาภิไธยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  มาตั้งเป็นชื่อ ซึ่งพระองค์ก็ทรงพระราชทานพระราชานุญาติ ดังนี้

แคทลียาควีนสิริกิติ์ : Cattleya Queen Sirikhit

แคทลียาควีนสิริกิติ์, Cattleya Queen Sirikhit. ควีนสิริกิติ์, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, ดอกไม้ของแม่

กล้วยไม้แคทลียาควีนสิริกิติ์ เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ ORCHIDACEAE  ซึ่งบริษัท Black & Flory Ltd. บริษัทกล้วยไม้เก่าแก่ของอังกฤษเป็นผู้ผสมกล้วยไม้พันธุ์นี้ขึ้นในปี พ.ศ.2501 โดยใช้กล้วยไม้พันธุ์ Cattleya Bow Bell ผสมกับพันธุ์ Cattleya O’ brieniana var. alba และได้จดทะเบียนชื่อพันธุ์ไว้แต่แรกว่า Exquisite อันมีความหมายว่า “ยอดเยี่ยมอย่างหาที่ติมิได้”

แต่เมื่อแคทลียาพันธุ์ใหม่นี้ได้รางวัลชนะเลิศ  Award of merit (AM) ของ The Royal Horticultural Society ประเทศอังกฤษ Mr.Peter McKenzie Black  จากบริษัท Black & Flory จึงได้ขอพระราชทานพระราชานุญาต อัญเชิญพระนามาภิไธยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นชื่อกล้วยไม้พันธุ์ดังกล่าวว่า Cattleya Queen Sirikhit

ต่อมา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ดอกกล้วยไม้แคทลียาควีนสิริกิติ์ นี้ เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทยซึ่งตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม ของทุกปี

ลักษณะทั่วไปของกล้วยไม้แคทลียาควีนสิริกิติ์ เป็นกล้วยไม้สูง 10-40 เซนติเมตร มีดอกเป็นสีขาวนวล ประกอบด้วยกลีบดอก 5 กลีบ โดยที่ขอบกลีบย่นเป็นคลื่น ตรงกลางดอกมีสีเหลืองทอง กลีบรองดอกเป็นรูปรีแกมสามเหลี่ยม ส่งกลิ่นหอมหวานอ่อนๆ และออกดอกตลอดทั้งปี

กุหลาบควีนสิริกิติ์ : Rosa Queen Sirikit 

กุหลาบควีนสิริกิติ์, Rosa Queen Sirikit,  ควีนสิริกิติ์, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, ดอกไม้ของแม่

กุหลาบควีนสิริกิติ์  เป็นกุหลาบลูกผสมระหว่างพันธุ์ Königinder rosen และพันธุ์ Golden Giant Rose เกิดเป็นกุหลาบพันธุ์ใหม่ในปี พ.ศ.2511

ต่อมา ในปี พ.ศ.2513 ดอกกุหลาบสีเหลืองพันธุ์นี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศในงานประกวดกุหลาบที่กรุงเบลฟาสต์ ไอร์แลนด์เหนือ และเมื่อยังไม่มีชื่อเป็นทางการ ในปีถัดมานายอองเดร อองดริก (Andre Hendricx) ผู้อำนวยการไร่กุหลาบกร็องด์ โรเซอเร ดู วาล เดอ ลัวร์ (Grandes Roseraiea du Val de Loire) แห่งลุ่มแม่น้ำลัวร์ในฝรั่งเศส จึงได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตตั้งชื่อว่า ‘Rosa Queen Sirikit’  เพื่อจดทะเบียนในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2514

ทั้งนี้มีบันทึกว่าในเอกสารที่ขอพระราชทานมีคำบรรยายบางตอนที่นายอองเดร อองดริก ระบุว่า กุหลาบดอกใหญ่สีเหลือง เมื่อต้องแสงอาทิตย์ปลายกลีบจะมีสีส้มนี้ … “งดงามดุจพระราชินีแห่งประเทศไทยผู้ทรงสิริโฉม เป็นเสน่ห์แบบตะวันออกเหนือตะวันตก”

ดอนญ่าควีนสิริกิติ์ : Dona Queen Sirikit

ดอนญ่าควีนสิริกิติ์, Dona Queen Sirikit, ควีนสิริกิติ์, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, ดอกไม้ของแม่

ดอนญ่าควีนสิริกิติ์พันธุ์นี้ถือกำเนิดขึ้นในราวปี พ.ศ.2526 เมื่อมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์นำดอนญ่าพันธุ์  M. Dona Luz มาผสมกับพันธุ์ M. phillipica ‘Aurorae’ ได้ออกมาเป็นดอนญ่าพันธุ์ใหม่ที่มีกลีบดอกสีชมพูอ่อน โดยตรงขอบกลีบจะออกสีชมพูเข้ม เมื่อถูกแสงแดดจะมีประกายสีเงินระเรื่อ

ประจวบเหมาะกับในเวลานั้น  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศฟิลิปปินส์พอดี ทางมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์จึงได้นำดอกไม้พันธุ๋ใหม่นี้ขึ้นทูลเกล้าถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ท่ามกลางหมู่นักข่าว เจ้าหน้าที่สถานทูต และผู้เชี่ยวชาญผู้ทำการผสมพันธุ์ของมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์

และเมื่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทอดพระเนตรดอนญ่าสีชมพูพันธุ์นี้แล้ว จึงทรงโปรดพระราชทานนามว่า Dona Queen Sirikit

คำว่า Dona นี้มาจากคำภาษาสเปน Doña มีความหมายว่า “ผู้หญิง หรือ นาง” บ่งบอกสถานะว่าแต่งงานแล้ว  ซึ่งปกติฟิลิปปินส์จะให้เกียรติขนานนามดอกดอนญ่าพันธุ์ใหม่ๆ ตามชื่อสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของประเทศเขาเท่านั้น  การที่มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ทูลเกล้าถวายให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นองค์พระราชทานชื่อจึงนับว่าเป็นความพิเศษยิ่ง

 

ที่มาช้อมูล : ฮ.ซาเปียน คอลัมน์ Know What Know Why แพรว ฉบับที่ 911

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up