Brandname Bags

เปย์เถอะแล้วจะเกิดผล! 10 กระเป๋าแบรนด์เนม ยุค Modern History ซื้อแล้วไม่มีวันขาดทุน

Brandname Bags
Brandname Bags

ทุกวันนี้ การนำเสนอประวัติศาสตร์และมรดกตกทอดของ กระเป๋าแบรนด์เนม กลายเป็นเทรนด์การตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการโน้มน้าวเหล่าสาวกว่า ทุกบาททุกสตางค์ที่เปย์ไปนั้นคุ้มค่ากับการได้ครอบครองกระเป๋าหรูที่คู่ควร

แต่หากเราลองย้อนรอยประวัติศาสตร์แฟชั่นกันสักหน่อย  ก็จะเห็นว่ามี กระเป๋าแบรนด์เนม ยุคใหม่เพียงไม่กี่ใบเท่านั้นที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของอุตสาหกรรมเครื่องประดับ รวมไปถึงรสนิยมการเลือกใช้และครอบครองกระเป๋าของสาวๆ (และหนุ่มๆด้วย!)  ลิสต์นี้แพรวจึงรวบรวมรายชื่อกระเป๋าใบสำคัญที่เฉิดฉายในประวัติศาสตร์แฟชั่นยุคโมเดิร์นมาให้คุณได้ยล (และได้สอย)

1. Chanel 2.55 Flap Bag

Chanel Reissue 2.55 Flap Bag

คงไม่มีกระเป๋าใดที่เหมาะจะนำมาพูดถึงเป็นอันดับแรกมากไปกว่า กระเป๋า Chanel 2.55 ใบนี้ กระเป๋า Chanel 2.55 ถูกออกแบบโดย Coco Chanel เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1955 (ดังตัวเลข 2.55 ที่ปรากฏในชื่อกระเป๋า) และได้พลิกโฉมอุตสาหกรรมเครื่องประดับไปตลอดกาล อย่างไรน่ะเหรอ? ก็ด้วยการเพิ่มสายสะพายบ่าไงล่ะ ซึ่งนั่นก็นับว่าเป็นบุญคุณใหญ่หลวงต่อพวกเราทุกคนที่ต้องขึ้นรถไฟใต้ดินไปทำงานทุกวันนั่นเอง

2. Hermès Birkin Bag

Hermes Alligator Birkin

ทุกวันนี้ เรื่องราวการกำเนิดของกระเป๋า Birkin กลายเป็นความรู้พื้นฐานทางประวัติศาสตร์แฟชั่นไปแล้ว ซึ่งเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Jean-Louis Dumas ผู้เป็น CEO ของ Hermès ได้ไปนั่งติดกับ Jane Birkin ในเที่ยวบินหนึ่งและพบว่า Jane กำลังมีปัญหากับกระเป๋าที่นำมาด้วย Jean-Louis จึงถามความเห็นเธอว่ากระเป๋าที่ดีกว่านี้ควรมีอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1981 และในปี 1984 กระเป๋า Birkin ก็ถือกำเนิดขึ้นและได้สร้างรายการคิวจองยาวเหยียดพร้อมหนี้บัตรเครดิตมหาศาลไปทั่วโลก นับจากนั้นมากว่า 30 ปี ความนิยมในกระเป๋า Birkin นี้ก็ยังไม่มีทีท่าจะเสื่อมคลาย

3. Louis Vuitton Noé Bag

Louis Vuitton Noe Bag

แม้จะไม่ใช่กระเป๋าที่โด่งดังหรือเป็นที่นิยมที่สุดของ Louis Vuitton  แต่กระเป๋า Noé ที่เดิมออกแบบมาเพื่อการขนส่งแชมเปญก็ได้ปูทางให้กับถุงกระเป๋าเป้และกระเป๋าทรงขนมจีบนับไม่ถ้วนที่เกิดขึ้นในภายหลัง และทำให้ทั่วโลกไม่มีใครเมินใส่ขนมจีบอีกต่อไป

4. Fendi Baguette Bag

Fendi Baguette

กว่า 10 ปีก่อน กระเป๋า Baguette ได้ขึ้นแท่นเป็นกระเป๋ายอดนิยมของโลกเป็นใบแรก และนั่นทำให้มันเป็นจุดสำคัญในประวัติศาสตร์แฟชั่นที่ถูกนำมาใช้เป็นคำพังเพยในละครฮิตเรื่อง Sex and the City ตอนหนึ่งว่า “ช่วงเวลาที่ยากลำบากก็แค่ทำให้อิทธิพลของกระเป๋า Fendi แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น”

5. Chloé Paddington Bag

Chloe Paddington Bag

กระเป๋า Paddington นั้นคงจะครองตำแหน่งกระเป๋ายอดนิยมที่ทุกคนต้องมีไปตลอดกาล กระเป๋าใบนี้กำเนิดขึ้นมาได้ถูกจังหวะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่การซื้อขายออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์คทำให้ผู้คนหมกมุ่นกับการช็อปปิ้งสินค้าหายากได้ง่ายขึ้น

6. Céline Luggage Tote

Céline Luggage Tote

หลายปีหลังจากที่กระแสความคลั่งไคล้ในกระเป๋า Paddington ของ Chloé ซาลง เหล่าผู้ผลิตกระเป๋าก็ได้แต่วิตกว่ายุคสมัยของ “สุดยอดกระเป๋าที่ทุกคนต้องมี” นั้นปิดฉากลงแล้ว แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เมื่อกระเป๋า Luggage Tote ได้เผยโฉมในวงการเมื่อปี 2010 และได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการกระเป๋าแฟชั่นไปแทบจะในทันที ด้วยยอดสั่งจองล่วงหน้า 6 เดือนที่ยาวเทียบเท่ากับกระเป๋า Paddington ในอดีต (และแน่นอนว่าการวางเงินจองทั้งหมดเป็นการจองเต็มราคาด้วย)

7. Balenciaga Motorcycle Bag

Balenciaga Motorcycle

คงไม่มีกระเป๋ารุ่นใดที่จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาฮาร์ดแวร์ปลอดโลโก้ให้สมบูรณ์แบบได้มากไปกว่ากระเป๋า Motorcycle นี้ การตกแต่งด้วยหมุดกลมและหัวเข็มขัดอย่างเรียบง่ายของ Balenciaga นั้นเข้ากับกระเป๋าแทบทุกรูปทรงทุกขนาด ซึ่งนั่นทำให้เหล่าสาวกกระเป๋าทั้งหลายมีแนวโน้มจะจ่ายเงินซื้อกระเป๋ารุ่นนี้มากกว่า 1 ใบ และหลังจากที่ได้เปิดตัวมาก็มีกระเป๋าแบรนด์อื่นๆ ที่พยายามเลียนแบบสไตล์การตกแต่งดังกล่าว แต่ก็ไม่เคยมีกระเป๋าอื่นรุ่นใดประสบความสำเร็จได้เทียบเท่ากระเป๋า  Motorcycle ของ Balenciaga นี้

8. Gucci Bamboo Bag

Gucci Bamboo

กระเป๋าที่ได้รับแรงบันดาลใจในการดีไซน์จากไม้ไผ่ของ Gucci ใบนี้นั้นเกิดขึ้นมาเนิ่นนานก่อนยุคแฟชั่นของเหล่าเซเลบที่เรารู้จักกันทุกวันนี้เสียอีก และกระเป๋าใบนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นกระเป๋ายอดนิยมของเซเลบใบแรกซึ่งได้ปรากฏโฉมบนแขนของเซเลบทั้งหลาย ตั้งแต่ระดับ Elizabeth Taylor ไปจนถึง Vanessa Redgrave ด้วย

9. Hermès Kelly Bag

Hermès Kelly

ในช่วงที่ทรงพระครรภ์อยู่นั้น เจ้าหญิง Grace Kelly แห่งโมนาโก มักจะใช้กระเป๋า Hermès ใบโปรดของพระองค์ปิดบังพระครรภ์จากสายตาของเหล่าปาปารัสซี่ ซึ่งนั่นไม่เพียงแต่เป็นการมอบชื่อให้กับกระเป๋าใบดังกล่าวเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ทั้งในวงการแฟชั่นและวงการเซเลบอีกด้วย แถมยังต่อยอดมาถึงยุคสมัยของปาปารัสซี่ครองเมืองอย่างทุกวันนี้ ที่เหล่าดาราดังยังเลือกใช้เทคนิคยกกระเป๋าเพื่อหลบเลี่ยงการไล่ล่าของช่างภาพอยู่

10. Judith Leiber Crystal Minaudieres

Judith Leiber Crystal Minaudieresในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยกระเป๋าที่ผลิตขึ้นในรูปร่างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล่องซีเรียล ตัวการ์ตูน สัญลักษณ์จักรราศี  หรือหนังสือ จึงเป็นเรื่องยากที่จะจดจำว่าครั้งหนึ่งกระเป๋าหรูสไตล์นี้เคยเป็นจุดขายที่โดดเด่นของผู้หญิงเพียงคนเดียว นั่นคือ Judith Leiber ซึ่งแบรนด์ของเธอได้เปลี่ยนทุกอย่างตั้งแต่สุนัขชิวาว่าไปจนถึงหน่อไม้ฝรั่งให้กลายเป็นกระเป๋าถือคริสตัล ซึ่งถ้าขาดความแปลกประหลาดที่น่าหลงใหลนี้ไป วงการกระเป๋าคงดูน่าเบื่อไปในทันตา

ที่มาข้อมูล: http://www.purseblog.com

ภาพ : ลิขสิทธิ์แบรนด์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up