เครื่องเพชรราชวงศ์อังกฤษ สมบัติตกทอดรุ่นสู่รุ่น นาทีนี้เจ้าหญิงเคททรงสวมใส่ได้อย่างทรงพระสิริโฉม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กษัตริย์แห่งสเปนเสด็จฯไปทรงเยือนสหราชอาณาจักรพร้อมกับควีนเลติเซีย โดยการเสด็จฯไปครั้งนี้จะประทับที่สหราชอาณาจักรเป็นเวลา 3 วัน สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 แห่งสเปน รับสั่งว่า พระองค์ทรงเคารพในการตัดสินใจของสหราชอาณาจักรที่จะออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) พระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะปกป้องชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในสเปน และการเสด็จฯไปทรงเยือนอังกฤษครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของสเปนนับตั้งแต่ปี 1986 

ในค่ำคืนนั้นก็มีงานเลี้ยงต้อนรับราชวงศ์สเปน ซึ่งจัดขึ้นที่พระราชวังบักกิงแฮม ทางราชวงศ์อังกฤษทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านดูแลและให้เกียรติกษัตริย์จากสเปนอย่างดี ทำให้บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่น

(เรียงจากซ้ายไปขวา) เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ, ควีนเลติเซียแห่งสเปน, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 และสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 แห่งสเปน

วันนี้แพรวดอทคอมไม่ได้จะมาเล่าว่าในงานเลี้ยงทั้งสองราชวงศ์ทรงปฏิบัติภารกิจอะไรกันบ้างนะ เพราะสิ่งที่แพรวดอทคอมสะดุดตาคือ ฉลองพระองค์และเครื่องประดับที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงสวมใส่ เนื่องจากมงกุฎและสร้อยคอเป็นสมบัติที่ตกทอดกันมาของราชวงศ์อังกฤษ มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย เราเลยอยากพูดถึงกันสักหน่อย เพราะปกติจะหยิบแต่แฟชั่นฉลองพระองค์ทั่วไปของเจ้าหญิงเคทมาพูดถึงซะมากกว่า วันนี้เลยขอลงลึกไปถึงความเป็นมาของเครื่องประดับชิ้นงามหน่อยละกันนะสาวๆ 

มงกุฎ Cambridge Lovers Knot Tiara เป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสในปี 1981 ของเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ เจ้าหญิงเคททรงครั้งแรกในปี 2015 เนื่องจากงานทางการทูต ต้องต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ส่วนเพชรและต่างหูมุกของเจ้าหญิงไดอาน่าได้เป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสมาจาก Collingwood Jewellers ซึ่งทางแบรนด์ถือเป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็คชั่นส่วนตัวของเจ้าหญิงไดอาน่า

มงกุฎองค์นี้ถูกทำขึ้นในปี 1914 โดยสมเด็จพระราชินีแมรี่มีรับสั่งให้ Garrard & Co. ผู้ผลิตเครื่องอัญมณีสำหรับราชวงศ์ในยุคนั้นจัดทำเลียนแบบมงกุฎองค์ที่เป็นของพระอัยยิกา (เจ้าหญิงออกุสต้าแห่งเฮสเส-แคสเซล) ตัวมงกุฎมีการใช้เพชรและไข่มุกเป็นส่วนประกอบหลัก ต่อมาพระองค์ทรงทำพินัยกรรมพระราชทานมงกุฎนี้แก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งต่อมาได้พระราชทานเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสแก่เจ้าหญิงไดอาน่า

เจ้าหญิงทรงมงกุฎองค์นี้ออกงานอยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งทรงหย่าร้างกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จึงได้ทูลเกล้าฯถวายคืนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 ซึ่งพระองค์ก็ได้พระราชทานยืมแก่คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และเจ้าหญิงเคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เพื่อสวมในบางวาระ

ส่วนสร้อยพระศอที่ประดับด้วยทับทิมและเพชรรูปดอกไม้เส้นนี้ เป็นหนึ่งในเครื่องประดับของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงได้เป็นของขวัญในวันอภิเษกสมรสจากพระราชชนกและพระราชชนนี (กษัตริย์จอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ) ของพระองค์เอง

ภาพ : www.bbc.com , IG@royaladdicted2 , @the_cambridgefamily_ , @mony0734

f

Praew Recommend

keyboard_arrow_up