ลดน้ำหนัก

อยาก ลดน้ำหนัก ควรดื่ม “ชา”หรือ”กาแฟ” ?? ที่จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ

Alternative Textaccount_circle
ลดน้ำหนัก
ลดน้ำหนัก

ฮันแน่…สาวๆ บางคนกำลัง ลดน้ำหนัก กันอยู่ใช่ไหมคะ อย่าแอบไปกินพวกยาลดความอ้วนกันนะ รู้ว่าไม่ดีก็อย่าเอาสุขภาพเข้าไปเสี่ยงละ นอกจากจะเสียสุขภาพแล้ว ยังไม่ช่วยให้ผอมแบบยืนยาวหรอก มันก็แค่หลอกเราชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น สู้เราลดน้ำหนักแบบวิธีธรรมชาติจากอาหารหรือเครื่องดื่มที่ต้องดื่มเป็นประจำทุกวันจะดีกว่า

อยาก ลดน้ำหนัก ควรดื่ม “ชา”หรือ”กาแฟ” ?? ที่จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ

วันนี้ แพทย์หญิงฐานิสร ธรรมลิขิตกุล เลยขอขยายความ สรุปง่ายๆ สั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องการดื่มชาและกาแฟมีสารที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ หลายคนคงเคยได้ยินคุณสมบัติของเครื่องดื่มสองชนิดนี้มาบ้างว่าทั้งชาและกาแฟช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย ซึ่งกาแฟในที่นี้หมายถึงกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลและครีมเทียม ส่วนชาหมายถึงชาร้อนชงสดไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใช่ชาพร้อมดื่มแบบขวดที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่ด้วยนะคะ ทีนี้มาดูประโยชน์ของเครื่องดื่มทั้งสองชนิดนี้กันค่ะ

กาแฟมีสารกาเฟอีน ซึ่งจากการวิจัยพบว่า สารกาเฟอีนปริมาณ 100 มิลลิกรัมจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้จริง แต่น้อยมาก หรือไม่เพียงพอที่จะส่งผลถึงขั้นดื่มแล้วจะผอมเพรียวหรือช่วยลดน้ำหนักได้ค่ะ นอกจากไม่ผอมแล้ว ถ้าดื่มมากเกินไป งานวิจัยใหม่ๆยังระบุด้วยว่าจะมีผลเสีย คือ กาเฟอีนจะขับแคลเซียมออกไปจากร่างกายของเรา ซึ่งองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ได้กำหนดปริมาณกาเฟอีนที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คือ ไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบได้กับการดื่มกาแฟไม่เกิน 2 – 3 แก้วต่อวันค่ะ

ส่วนชานั้นมีหลากหลายชนิด ทั้งชาขาว ชาดำ ชาเขียว และชาอู่หลง ซึ่งจากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า การดื่มชาเขียวช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานขณะพักได้จริง และมีการศึกษาทดลองในกลุ่มคนไทยที่มีรูปร่างอ้วน พบว่า ชาเขียวช่วยลดน้ำหนักได้ประมาณ 1 กิโลกรัมต่อเดือน ซึ่งปริมาณของสารสกัดชาเขียวที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ 400 – 750 มิลลิกรัม โดยให้ดื่มทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ทั้งนี้ต้องควบคุมอาหารช่วยด้วยนะคะ

การดื่มชาเขียวช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญ ทำให้ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายถูกสลายไปได้เร็วขึ้น เพราะในชาเขียวมีสารคาเทชินในปริมาณที่มากกว่าชาดำหรือชาอู่หลง ซึ่งคาเทชินจะมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมันได้ โดยชาเขียว 1 ซองจะมีปริมาณคาเทชินอยู่ประมาณ 30 – 100 มิลลิกรัมแตกต่างกันไป ดังนั้นถ้าอยากควบคุมน้ำหนักก็ต้องดื่มชาเขียวประมาณวันละ 3 – 4 ซอง และต้องควบคุมปริมาณอาหารควบคู่ไปด้วย การควบคุมอาหารกับการออกกำลังกายยังคงเป็นแนวทางที่จะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีและยั่งยืนที่สุดค่ะ

คราวนี้รู้แล้วใช่ไหมคะว่าดื่มอะไรดีกว่ากัน ^o^


ข้อมูล : นิตยสารแพรว ฉบับ 892 ปักษ์ที่ 25 ตุลาคม 2559 (BEAUTY QUIZ)
ภาพ : Pexels

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up