5 ปัญหาหลัก ขาด ‘วิตามิน B’ สุขภาพแย่ สวยแจ้งเกิดยาก!

เดี๋ยวนี้ ผู้หญิงสวย เก่ง หาได้ไม่ยาก แต่ถ้าสวยแล้วสุขภาพแย่ ก็อาจเรียกว่า สวยไม่ครบสูตรก็ได้นะ ยิ่งถ้าเรื่องมัวแต่เลือกทานอาหารอร่อยแต่ไร้ประโยชน์ หรือให้สารอาหารไม่ครบ อย่างขาด ‘วิตามิน B’ ร่างกายเราก็อาจมีสัญญาณร้ายแวะมาทักก็เป็นได้

ผู้หญิงสมัยใหม่ นอกจากจะเก่งด้านการงานแล้ว ด้านดูแลตัวเองให้สวย สุขภาพดีก็เก่งมากไม่แพ้กัน แต่ถึงอย่างนั้น ก็มักมีสาวๆ หลายคนที่เผลอมัวแต่ใส่ใจภาพลักษณ์ภายนอก จนมองข้ามสัญญาณจากภายในที่ส่งมาบอกว่า ร่างกายเรากำลังแย่ ซึ่งบางทีกว่าจะรู้ตัวเอง สัญญาณเหล่านั้นก็อาจทวีกลายเป็นปัญหาใหญ่ให้ตามแก้ รักษายากแล้ว อย่างเรื่องการรับประทานอาหาร บางคนชอบทานของหวานมาก บางคนไม่ชอบทานผัก ซึ่งบางทีก็อาจทำให้ร่างกายขาด วิตามิน B ตรงจุดนี้นี่แหละที่จะทำให้สุขภาพของสาวๆ แย่ และสวยได้ไม่ครบสูตรนะจ๊ะ

งั้นมาเช็คตัวเองกันหน่อยเร็ว ว่าร่างกายเรามีสัญญาณเหล่านี้กันหรือเปล่า จะได้หันมาดูแลตัวเองให้สวยทั้งภายในและภายนอกกันไปเลย

วิตามิน Bมุมปากแตก เป็นอาการบ่งบอกว่าคุณขาดวิตามินบี (โดยเฉพาะบี 2 บี 3 และบี 12) ซิงค์ และธาตุเหล็ก ดังนั้นคุณควรกินปลาแซลมอน ไข่ ทูน่า หอยลาย อาหารทะเล รวมถึงถั่วต่างๆ มะเขือเทศ และงา

วิตามิน Bผื่นคันบนผิวและผมร่วง แสดงว่าขาดซิงค์ วิตามินบี 7 วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ดังนั้นคุณควรกินผลไม้อบแห้ง เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลเกรน หรือข้าวกล้อง นม อะโวคาโด เห็ด ราสป์เบอร์รี่ และกล้วย

วิตามิน Bสิวที่แก้ม แขน และต้นขา ถ้าปกติคุณไม่เคยเป็นสิว แต่อยู่ๆ สิวก็มาปรากฏตามจุดต่างๆ ที่ว่ามานี้ อาจเป็นสัญญาณบอกว่า คุณขาดวิตามินเอและดี ขณะเดียวกันคุณก็ควรละการกินไขมันอิ่มตัว และเพิ่มปริมาณการกินปลา ผลไม้ อัลมอนด์ วอลนัท แครอท มันเทศ และพริกสีแดงให้มากขึ้น

วิตามิน Bอาการแสบ คัน และชาอย่างรุนแรง แสดงว่าร่างกายขาดวิตามินบี 6 บี 9 และบี 12 คุณควรกินหน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ผักใบเขียว ถั่วต่างๆ ไข่ และอาหารทะเล

วิตามิน Bเป็นตะคริวที่ขาและเท้า บ่งบอกว่าคุณขาดแร่โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินบี ลองเพิ่มกล้วย เฮเซลนัท อัลมอนด์ ฟักทอง เชอร์รี่ แอ๊ปเปิ้ล บรอกโคลี เกรปฟรุต กะหล่ำปลี และผักโขม

Did you know

  • วิตามินซีควรกินกับธาตุเหล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวิตามิน แหล่งของวิตามินซีคือ บรอกโคลี พริกสีแดง และผักกาด
  • อาหารในชีวิตประจำวันมีวิตามินบี 7 หรือไบโอตินที่ช่วยเรื่องสุขภาพ เส้นผม และเล็บได้เพียงพอแล้ว ยกเว้นใครที่ชอบกินไข่ดิบ อาจมีผลกับการดูดซึมวิตามินบี 7
  • การขาดวิตามินบี 6, บี 9 และบี 12 นอกจากจะส่งผลต่อระบบประสาทบนผิวหนังแล้ว ยังมีผลให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อย ซึมเศร้า โลหิตจาง และฮอร์โมนผันผวนอีกด้วย

 

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ที่มา : นิตยสารแพรว ปักษ์ 881 วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 เรื่อง Tomalin คอลัมภ์ Health Handbook
ภาพ : www.pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up