ผู้กำกับหญิงไทยคนแรก

ตั๊ก ผู้กำกับหญิงของไทยคนแรก บนเวทีภาพยนตร์ที่ประเทศอิตาลี

Alternative Textaccount_circle
ผู้กำกับหญิงไทยคนแรก
ผู้กำกับหญิงไทยคนแรก

แสดงเก่งกำกับก็ดี ตั๊ก-บงกช เบญจรงคกุล ร่วมงาน Udine Far East Film Festival ที่ประเทศอิตาลี ในฐานะ ผู้กำกับหญิงของไทยคนแรก ทั้งยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่จาก ภาพยนตร์ “Sad Beauty เพื่อนฉัน…ฝันสลาย

ผู้กำกับหญิงไทยคนแรก

หลังจากเข้าฉายที่ไทยไปไม่นานภาพยนตร์ “Sad Beauty เพื่อนฉัน…ฝันสลาย” โดย พ้อยท์อัพ ฟิล์ม และ เอ็ม พิคส์เจอร์ เตรียมตัวโกอินเตอร์ โดยได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาล Udine Far East Film Festival (อูดิเน่ ฟาร์อีสต์ ฟิล์ม เฟสติวัล) ครั้งที่ 20 ณ ประเทศ อิตาลี และ ตั๊ก-บงกช เบญจรงคกุล ผู้กำกับหญิงของไทยคนแรก ยังได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล White Mulberry (ไวท์ มัลเบอร์รี่) ซึ่งเป็นรางวัลที่เพิ่งจัดขึ้นสำหรับผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่ โดยมีกรรมการจากวงการภาพยนตร์ 3 ท่าน คือ Albert Lee โปรดิวเซอร์ชาวฮ่องกง, Peter Loehr โปรดิวเซอร์ชาวสหรัฐ และ Massimo Gaudioso นักเขียนบทชาวอิตาลี เป็นผู้ตัดสิน

โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์ “Sad Beauty .เพื่อนฉัน….ฝันสลาย” ซึ่งกำกับโดยผู้กำกับหญิงจากไทยจะได้เข้าชิงในฐานะ ผู้กำกับหน้าใหม่ด้วย และมีโอกาสฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในเทศกาลด้วย ซึ่ง ตั๊ก เปิดเผยว่า

“ตอนแรกก็ต้องออกตัวก่อนนะว่า มีส่งไปในหลายๆ เทศกาลซึ่งก็ไม่ได้รับการต้อนรับ ก็ไม่แปลก และก็ไม่ท้อ แต่พอมาถึงเทศกาลนี้ถือเป็นเรื่องที่ภูมิใจมากๆ ก่อนหน้านั้นคือพี่โขม(ก้องเกียรติ โขมศิริ) โทร.มาบอกว่าหนังได้เข้าฉายในเทศกาลนี้และตัวตั๊กได้เข้าชิงในรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่ จากนั้นก็ได้รับการคอนเฟิร์มจากพี่ทองดี(โสฬส สุขุม) ซึ่งเป็นคนดูแลเรื่องสายงานเทศกาลต่างๆ ว่าเป็นเรื่องจริง ที่ดีใจกว่านั้นคือหนังได้เข้าไปชิงในรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่ เท่ากับว่าคณะกรรมการที่คัดเลือกเขาดูโปรไฟล์ตั๊กถึงรู้ว่านี่คือหนังเรื่องแรกที่ตั๊กกำกับเต็มตัว”

ผู้กำกับหญิงไทยคนแรก

ยิ่งสายนี้ทางคณะกรรมการคงจะตัดสินใจจากหลาย ๆ องค์ประกอบ และองค์ประกอบหนึ่งคือ เป็นหนังที่แปลกเพราะตอนที่ทำ  ตั๊กชวนพี่ปรัช (ปรัชญา ปิ่นแก้ว) พี่ปื๊ด (ธนิตย์ จิตนุกูล) และพี่ปุ๊ก พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์)มาดู ทุกคนบอกว่ายังไม่เคยเห็นหนังแบบนี้ในเมืองไทย หนังที่เป็นเรื่องของเพื่อนจริง ๆ และเป็นเพื่อนผู้หญิงด้วย พี่ ๆ เขาบอกว่ากันว่ามันค่อนข้างจะแหวกแนวไปหน่อยมั้ย ฉายวันแรกรายได้ต่ำมาก แต่หนังของตั๊กเป็นหนังทางเลือกซึ่งก็เข้าใจได้ว่าผลตอบรับจะประมาณนี้ แต่พอมันได้ไปอยู่ในเทศกาล “Udine Far East Film Festival” ด้วยเลยทำให้ตั๊กอยากรู้ว่าเขาชอบหนังเรื่องนี้เพราะอะไร เลยส่งอีเมลไปถาม ซึ่งได้รับคำตอบว่า หนังของตั๊กถูกจัดอยู่ในคำจำกัดความที่ว่า “Cult Films” หรือ “ภาพยนตร์เกินวิสัย” คือหนังที่ไม่จำกัดแนว ไม่จำกัดความ ไม่มีขอบเขต ตีความได้หลากหลาย”

“ตอนนี้ตั๊กมองว่าตัวเองคงได้โอกาสที่จะเรียนรู้กับคนในเทศกาล เรียนรู้ การทำหนังใหม่ๆ ได้ดูหนังที่ไม่เคยดู ได้พบเจอกับคนที่ไม่เคยเจอ และรับฟังความคิดเห็น ซึ่งต้องมีแรงบ้าง ติบ้าง ก็ต้องรับฟังคำเหล่านั้นให้ได้ จะได้นำมาปรับใช้กับตัวเองและพัฒนาไปเรื่อยๆ เพราะในแต่ละปี รสนิยมของแต่ละประเทศ แต่ละเทศกาลก็อาจจะไม่เหมือนกัน ก็จะได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ที่ชอบภาพยนตร์เหมือนกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่สำคัญอาจจะได้แรงบันดาลใจในการต่อยอดทำหนังเรื่องใหม่ของตัวเองด้วย เพราะส่วนหนึ่งตั๊กเชื่อว่า พอเราได้มีโอกาสเข้าชิงรางวัล หรือเดินทางมาเทศกาลใดๆ ก็แสดงว่า ผู้ที่พิจารณาก็เห็นอะไรบางอย่างของตัวหนังด้วย ”

Udine Far East Film Festival ครั้งที่ 20 ประเทศอิตาลี ถือเป็นอีกเทศกาลสำหรับภาพยนตร์จากเอเซียที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป จะจัดขึ้นระหว่างวันนี้ – 28 เมษายนนี้ และมีแขกรับเชิญร่วมงานมากมาย อาทิ หลินชิงเสีย, ตู้ฉีฟง ฯ และ ตั๊ก-บงกช เบญจรงคกุล ที่ได้รับเชิญไปร่วมงานในฐานะผู้กำกับหญิงคนแรก และร่วมเดินพรมแดงด้วย โดยหลังจากนี้ภาพยนตร์ “Sad Beauty เพื่อนฉัน…ฝันสลาย” เริ่มได้รับความสนใจจากเทศกาลอื่น ๆ ติดต่อเข้ามามากมาย โดยมีกำหนดที่จะไปฉายต่อที่อเมริกาและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ในช่วงเวลาต่อไป

Praew Recommend

keyboard_arrow_up