กาหลมหรทึก

ปักหมุด 5 ความพิเศษ ละครกาหลมหรทึก หรือ เดอะดาวินชี่โค้ด เมืองไทย

Alternative Textaccount_circle
กาหลมหรทึก
กาหลมหรทึก

อยากรู้ก็จัดให้ 5 ความพิเศษของ ละครกาหลมหรทึก (กา-หน-มะ-หอ-ระ-ทึก) แนวสืบสวนสอบสวนฟอร์มยักษ์ ที่สนุกจนพลาดไม่ได้

ละครกาหลมหรทึก
2 นักแสดงนำ ป้อง-ณวัฒน์ และ วิว-วรรณรท

อีกเพียงแค่อึดใจเดียวเท่านั้น ละครกาหลมหรทึก (กา-หน-มะ-หอ-ระ-ทึก) ของช่อง ONE 31 จะได้ฤกษ์ออกอากาศตอนแรกแล้ว แม้ยังไม่ได้ฉายเลยสักตอนเดียว แต่กลับกลายเป็นที่กล่าวขวัญ ภายหลังจากที่มีการทยอยปล่อยทีเซอร์ออกฉาย และเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดรอบพิเศษบนจอภาพยนตร์ก่อนฉายจริงบนจอทีวี โดยมีนักวิจารณ์และสื่อมวลชนเข้าชมเป็นจำนวนมาก รวมถึงนักแสดงนำ ป้อง-ณวัฒน์, วิว-วรรณรท, โอ-อนุชิต, เจษ-เจษฎ์พิพัฒ, เฌอเบลล์-ลัลณ์ลลิน ฯลฯ

สำหรับ “กาหลมหรทึก” เป็นนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวน จากปลายปากกาของ ปราปต์ หรือชื่อจริง เต็ก-ชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ ซึ่งหนังสือชื่อแปลกเรื่องนี้ได้รับรางวัลนวนิยายยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2557 จากเวทีนายอินทร์อะวอร์ด และ นวนิยายที่ได้เข้าชิงรางวัลซีไรต์ 2558 ด้วยการผูกปมและการดำเนินเรื่องได้อย่างน่าสนใจ โดยมีฉากหลังเป็นเหตุการณ์จริงตามประวัติศาสตร์ไทยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะที่หลายคนตั้งคำถามว่าเนื้อเรื่องแนวสืบสวนสอบสวน ถ้าเคยอ่านแล้วจะยังสนุกหรือไม่? เรื่องนี้ ปราปต์ เจ้าของผลงานได้ให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า นี่ไม่ใช่การ Copy-paste แต่เป็นการนำชิ้นงานเก่าไปพัฒนาต่อ คนไม่เคยอ่านจะสนุกแต่ถ้าคนที่เคยอ่านมาแล้วจะยิ่งสนุกมากกว่า

อย่างไรก็ตาม แพรวดอทคอม ได้มีโอกาสไปร่วมชมละคร “กาหลมหรทึก” รอบพิเศษที่ผ่านมา และขอบอกว่าไม่ผิดหวังจนต้องบอกว่านี่คือมิติใหม่ของวงการละครในบ้านเรา และก่อนที่จะไปชมกันแบบเต็มๆ ในวันจันทร์นี้ อยากถือโอกาสบอกเล่าความพิเศษที่ไม่ควรพลาดของละครเรื่องนี้ก่อนไปชมจริง!

1. นักแสดงคุณภาพแน่นจอ: “กาหลมหรทึก” เป็นละครที่รวบรวมนักแสดงไว้มากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของช่อง ONE 31 หลายคนเสนอตัวมาเล่นเอง เพราะอยากมีส่วนร่วมแม้มาซีนเดียวไม่มีบทพูดก็ตาม นอกจากนี้ทุกตัวละครมีความซับซ้อนมีเบื้องหลังที่น่าตื่นตาตื่นใจมากอีกด้วย

ละครกาหลมหรทึก

ละครกาหลมหรทึก

2. ห้ามกระพริบตาแม้แต่วินาทีเดียว: ในการสร้างละครจากหนังสือมีสิ่งหนึ่งที่ท้าทายอย่างมากนั่นคือการทำอย่างไรไม่ให้ปมถูกเฉลยก่อนที่เรื่องจะคลี่คลาย เพราะทุกๆ ครั้งที่เรื่องราวดำเนินไปจะมีทั้ง ปริศนา และ เฉลย ในเวลาเดียวกัน นั่นจึงเป็นที่มาว่าทุกภาพที่ปรากฏบนจอมีความหมายเสมอ

ละครกาหลมหรทึก

3. สถานที่จริง: อีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดผู้ชมก็คือคดีเขย่าขวัญทั้ง 5 จุดถูกแต่งขึ้นโดยมีพื้นหลังจากสถานที่จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นตรอกศาลาต้นจันทน์ย่านวัดระฆัง, กุฎิคณะ 11 วัดประยุรวงศาวาส, ย่านเยาวราช สะพานภาณุพันธ์, ย่านสามแพร่ง และ ศาลเจ้าเกียนอันเกง ย่านกุฎีจีน

4. การใช้ภาษาไทย: เชื่อว่าหลังจากละครออกอากาศจะมีการตื่นตัวในเรื่องของภาษาไทยมากขึ้น เพราะผู้แต่งมีการใช้ กลโครง  มาเกี่ยวข้องซึ่งผู้ชมและตัวละครต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจเพื่อไขคดี และค้นหาคำตอบว่า อ่านว่าอะไร? แปลว่าอะไร? คนร้ายต้องการอะไร? และใครคือคนร้าย?

ละครกาหลมหรทึก

5. หมอสมิต : สำหรับผู้ที่มารับบทนี้คือ เก่ง – วาโย อัศวรุ่งเรือง หรือที่แฟนๆ รู้จักกันในนาม เก่ง เดอะสตาร์ 6 นอกจากการเป็นนักร้องแล้วเขายังเป็นนักศึกษาแพทย์นิติเวชศาสตร์ โดยเก่งบอกว่าละครเรื่องนี้ทำได้ดีมากและน่าจะสร้างบรรทัดฐานให้กับละครไทยที่เกี่ยวกับวงการแพทย์ได้มากๆ อีกด้วย

ละครกาหลมหรทึก

Praew Recommend

keyboard_arrow_up