วิธีคลายเครียด

ร้อนมากจนหงุดหงิด 5 วิธีคลายเครียด ช่วยรีเฟรชกายใจให้สดชื่น ต้อนรับหน้าร้อนเต็มตัว!

วิธีคลายเครียด
วิธีคลายเครียด
ร้อนมากจนหงุดหงิด 5 วิธีคลายเครียด ช่วยรีเฟรชกายใจให้สดชื่น ต้อนรับหน้าร้อนเต็มตัว!

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนอย่างเต็มตัวแล้ว สำหรับเมืองไทยบ้านเราที่เห็นแค่แสงแดดก็เล่นเอาใจห่อเหี่ยว หมดแรงจนไม่อยากก้าวขาออกจากบ้าน ทั้งยังเมื่ออยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน เจอแสงแดด ก็เสี่ยงทำให้ผิวแสบร้อน เหงื่อไคลไหลท่วมกาย ที่สำคัญยังทำให้จิตใจหลายคนร้อน หงุดหงิด และอารมณ์เสียง่าย จนเผลอๆ อาจไประเบิดลงใส่คนข้างๆ ได้โดยไม่รู้ตัว

พญ.สุนิดา โสภณนรินทร์

แพรวดอทคอม เลยขอส่งความห่วงใยมามอบให้ชาวแพรว โดยได้เคล็ดลับสร้างสุข ลดความเครียดท่ามกลางสภาพอากาศร้อน จาก พญ.สุนิดา โสภณนรินทร์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลพญาไท 1 เพื่อจะให้จิตใจทุกคนเบิกบาน สดชื่น แม้ต้องเจออากาศร้อนหนักแค่ไหนก็ตาม…

  1. จัดการความคิด

จริงๆ ความร้อนไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง เพราะก็ยังมีหลายคนที่ชอบอากาศร้อน อย่างเช่น ชาวต่างชาติที่รักการอาบแดด ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง แต่เป็นความเครียดที่เกิดขึ้นจากความคิด ความกังวล ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจจากตัวเรามากกว่า เช่น อากาศร้อนทำให้กังวลว่าจะทำให้ผิวคล้ำ เหงื่อออกเยอะๆ จะมีกลิ่นตัวหรือเปล่า? เพราะฉะนั้นจึงต้องจัดการความคิดของเราให้ผ่อนคลายที่สุด ทำจิตใจให้สบาย อากาศร้อนแล้ว จิตใจห้ามร้อนตาม

2. จัดการร่างกาย

ต่อเนื่องจากข้อแรก ให้ดูว่าเรากังวลอะไร จะได้แก้ที่ต้นเหตุของปัญหานี้ เช่น กังวลว่าอากาศร้อนจะทำให้ผิวคล้ำขึ้น ผิวเสีย สิ่งที่จะต้องทำต่อไปก็คือการจัดการร่างกายตัวเอง ดื่มน้ำมากๆ อาบน้ำชำระล้างคราบสกปรก หรือใช้ครีมกันแดดเพื่อบำรุงผิวที่เผชิญกับแสงแดด ก็จะช่วยให้เราคลายความกังวล และไม่เป็นสาเหตุของความเครียดได้

 3. จัดการสิ่งแวดล้อม

เลือกนำสิ่งแวดล้อมที่ดีเข้ามาใกล้ๆ เรา เลือกอยู่ในที่ที่บรรยากาศดี สิ่งแวดล้อมดี บ้านรก โต๊ะทำงานรก หน้าร้อนนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะจัดบ้าน จัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ หาต้นไม้หรืออ่างปลามาประดับตกแต่ง ก็ช่วยให้อารมณ์แจ่มใส ห่างไกลความเครียดได้

4. จัดการคน

เลือกคนที่จะอยู่รอบตัวเรา หากอยู่ใกล้คนที่หงุดหงิด ให้พาตัวเองออกมาจากตรงนั้น การแวดล้อมไปด้วยคนรอบตัวที่ดี เช่น เพื่อนฝูง หรือคนที่เรารัก ก็ช่วยทำให้ความรู้สึกหงุดหงิดลดลงได้ บางทีถ้าอากาศร้อนมากๆ หรือเกิดความเครียดมากๆ อย่างน้อยการได้พูดออกไปก็จะทำให้สิ่งที่ค้างคาอยู่ภายในใจและความเครียดบางอย่างคลี่คลายลงได้

5. จัดการเวลา

การบริหารจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ การวางแผนที่ดี จะช่วยทำให้ชีวิตประจำวันมีระบบและง่ายยิ่งขึ้น ทำให้ไม่เหนื่อย ไม่เร่งรีบกับการที่ต้องเร่งทำอะไร เช่น จัดการวางแผนเวลาออกจากบ้าน เลือกใช้พาหนะที่อำนวยความสะดวก จากที่เคยใช้บริการรถประจำทางในช่วงหน้าร้อน ลองเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าเพื่อความรวดเร็วและไม่ร้อน เปลี่ยนเวลากลับบ้าน หลีกเลี่ยงรถติด โดยหากิจกรรมอย่างอื่นทำคร่าเวลาก่อน เช่น แวะเดินเล่น กินข้าว ช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าก่อน อย่างตอนนี้ก็มีรายการช็อป “Central / ZEN Midnight Sale 2017” ออกมาให้แก้เครียดเพลินๆ ตั้งแต่วันนี้ – 5 เม.ย. 60 

การวางแผนที่ดีจะทำให้เกิดความสบายกาย สบายใจ ไม่เกิดความเครียด และลดอารมณ์หงุดหงิดลงไปได้ ดูแลใจตนเองไม่ให้ร้อนไปกับสภาพอากาศที่ร้อน แล้วก็อย่าลืมดูแลใจคนรอบข้างให้ใจเย็นลงด้วยนะจ๊ะ…


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: Central / ZEN Midnight Sale 2017, www.pexels.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up