เฟซบุ๊กเปิด Live Location ฟีเจอร์แชร์ตำแหน่งที่ตั้ง เกาะติดยิ่งกว่าเงาซะอีก

เทคโนโลยีสมัยนี้เขาพัฒนากันแบบไร้ขีดจำกัดมากๆ อะไรที่เคยคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ วันนี้ทำได้หมดและสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะแพลตฟอร์มสุดฮิต ไม่ว่าจะเป็น Line หรือ Facebook ตอนนี้ก็ขยันออกฟีเจอร์ใหม่ๆ มาให้ใช้กันตลอด ซึ่งล่าสุดทีเด็ดที่ Facebook ส่งมาสู้ก็คือ ฟีเจอร์ Live Location นั่นเอง

เรียกว่าขับเขี้ยวกันมาติดๆ ขยันอัพเดตฟีเจอร์ให้ User อย่างเราได้มีอะไรใหม่ๆ มาให้ใช้เรื่อยๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็หลายปีมาแล้วที่ไลน์ส่งฟีเจอร์ Share Location เอาไว้ดูพิกัดตำแหน่งที่ตั้งได้ในรูปแบบของการแชตบน Line ซึ่งตอนนี้ Facebook Messenger ก็มีแล้วนะ แถมยังแชร์ได้แบบเรียลไทม์ด้วย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถส่งตำแหน่งที่คุณอยู่ได้ง่ายสุดๆ ซึ่งฟีเจอร์กำลังทยอยเปิดให้ใช้งานทั่วโลก และทำได้ทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอสแล้ว

ทั้งนี้ Facebook ได้ทดสอบฟังก์ชันการใช้งานไลฟ์โลเกชั่นมาได้สักพักแล้ว ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดี โดยเฉพาะเวลานัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ และต้องการบอกพวกเขาว่าคุณกำลังอยู่ที่ไหนระหว่างทางไปยังจุดนัดพบ หรือแม้กระทั่งแชร์ให้รูมเมทของคุณทราบว่าคุณกำลังเดินทางกลับที่พักในยามค่ำคืน และคุณยังสามารถส่งตำแหน่งที่คุณอยู่แบบเรียลไทม์ให้กลุ่มเพื่อนหรือเพื่อนแค่เพียงคนเดียวบน Messenger ได้อีกด้วย

วิธีใช้ฟีเจอร์ Live Location

  • การส่งไลฟ์โลเกชั่นผ่าน Messenger ในระบบไอโอเอส เพียงแตะที่ปุ่ม “เพิ่มเติม” (รูปจุด 3 จุดเรียงกัน) และเลือก “ตำแหน่งที่ตั้ง”
  • จากการอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ในวันนี้ คุณจะเห็นแผนที่ที่ระบุตำแหน่งปัจจุบันของคุณ พร้อมกับแถบคำสั่งสีฟ้าเพื่อให้กดแชร์ตำแหน่งที่คุณอยู่ได้แบบเรียลไทม์
  • หากคุณเลือกที่จะส่งไลฟ์โลเกชั่นไปให้เพื่อนๆ พวกเขาจะสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของคุณบนแผนที่ได้ 60 นาที
  • คุณสามารถเลือกหยุดแชร์ตำแหน่งของคุณได้ตลอดเวลา เพียงแตะไปที่ “หยุดส่งตำแหน่ง” (Stop Sharing)
  • ตัวจับเวลาขนาดเล็กที่มุมล่างขวามือบนแผนที่ช่วยบอกระยะเวลาที่เหลือที่คุณสามารถแชร์ไลฟ์โลเกชั่นได้
  • สำหรับระบบแอนดรอยด์ แตะที่เมนูเครื่องหมายบวก (+) และเลือก “ตำแหน่งที่ตั้ง”
  • คุณจะเห็นแผนที่ที่ระบุตำแหน่งที่คุณอยู่ปรากฏขึ้น พร้อมกับแถบคำสั่งสีฟ้าให้คุณแชร์ไลฟ์โลเกชั่นได้ทันที 

    ผู้ใช้สามารถแชร์ตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจงสถานที่ได้เช่นกัน เช่น หากคุณต้องการนัดเจอเพื่อนที่ร้านกาแฟ คุณก็สามารถปักหมุดตำแหน่งที่ต้องการแชร์ได้อย่างแม่นยำ หรือเลือกไอคอน “เพิ่มเติม” และแทนที่จะเลือกแชร์ไลฟ์โลเกชั่น ให้แตะหมุดสีแดงที่มุมบนขวามือ โดยคุณสามารถค้นหาสถานที่ที่ต้องการแชร์ หรือลากหมุดไปวางที่ตำแหน่งดังกล่าวได้ จากนั้นให้กด “ส่ง”

     

    ไม่ว่าจะแชร์จุดที่คุณอยู่แบบเรียลไทม์ต่อเนื่องได้นานสูงสุดถึง 1 ชั่วโมงด้วยฟีเจอร์ไลฟ์โลเกชั่น หรือแชร์แบบเจาะจง คุณสามารถเลือกใช้ได้ทั้งสองแบบผ่านบทสนทนาใน Messenger สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและวิธีส่งตำแหน่งที่ตั้งบน Messenger ไปที่ศูนย์ช่วยเหลือ https://facebook.com/help/messenger-app/1256099024444800

    ฟีเจอร์นี้จริงๆ แล้วมีประโยชน์มาก แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธีด้วย เพราะถ้าเอาไว้ไปใช้เพื่อการจับผิดคน อันนี้อาจจะทำให้อีกฝ่ายอึดอัดเอาได้นะ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up