อุ่นเครื่อง Motor Expo 2017 รีวิว วีออส ไมเนอร์เชนจ์ คุ้มไหม? หรือรอโฉมใหม่ดีกว่า

ช่วงนี้ข่าววงการรถยนต์มีอัพเดตกันเรื่อยๆ เพราะอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่งานใหญ่ประจำปีของวงการรถยนต์อย่าง Motor Expo 2017 กันแล้ว ปีนี้ข่าวเรื่องรถยนต์โฉมใหม่ที่จะเปิดตัวในงานนี้อาจจะยังคลุมเครืออยู่ แต่ที่แน่ๆ บรรดารถยนต์รุ่นดังหลายค่ายที่ยังไม่ได้มีการประกาศเปลี่ยนโฉมใหม่ก็จัดการแต่งตัว รีดีไซน์ เพิ่มฟังก์ชั่นกันเพียบ เหมือนเป็นการส่งท้ายรถยนต์โมเดลเดิมที่จะถูกเปลี่ยนโฉมอีกไม่ช้านี้

Toyota Vios Minor Change 2017 ด้านหน้ารถปรับกระจังหน้าใหม่เป็นสีเทาดำเมแทลลิก ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจ็คเตอร์รมดำ พร้อมไฟ LED และมี Daytime Running Light แบบ LED พร้อมไฟตัดหมอก ส่วนกระจกมองข้างก็มีการเพิ่มไฟเลี้ยวมาให้ด้วยอีกหนึ่งจุด

การจะเลือกซื้อรถยนต์สักคัน จริงๆ มันก็ต้องดูหลายๆ อย่าง ทั้งราคา ความสวยงาม ความสะดวกสบายในการใช้งาน รวมถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย ซึ่งรถยนต์รุ่นฮิตในทุกวันนี้นอกจากจะเป็นกลุ่มอีโคคาร์ที่ตีตลาดมาได้ประมาณ 5-6 ปีแล้วนั้น กลุ่มรถยนต์ B Segment ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1500 ซีซี. ก็ยังคงเป็นรุ่นที่ติดตลาด โดยเฉพาะสองค่ายยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าและฮอนด้า ที่ปีนี้แม้จะยังไม่เปิดเผยโฉมใหม่ออกมา แต่ก็เรียกกระแสกันตั้งแต่ต้นปี โดยการนำมาทำเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ซึ่งวันนี้ที่แพรวดอทคอมรีวิวมาให้ดูเป็น Vios จากค่ายดังอย่างโตโยต้าที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ นั่นเอง

ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT

วีออสไมเนอร์เชนจ์ 2017 รุ่นนี้รูปลักษณ์ภายนอกก็ไม่ได้แตกต่างจากรุ่นธรรมดามากนัก แต่จะเพิ่มความเก๋ ใส่ลูกเล่นของแสงไฟตามจุดต่างๆ ให้ดูสปอร์ตมากขึ้น

ไฟท้ายเป็นแบบ LED เพิ่มความหรูหราที่คิ้วฝากระโปรงด้วยแถบโครเมียม

ส่วนภายในก็ใส่ออปชั่นเพิ่มเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน ที่เห็นโดดเด่นสุดก็คงจะเป็นแผงการควบคุมระบบปรับอากาศที่เป็นอัตโนมัติทั้งหมด

เครื่องเล่นวิทยุแบบหน้าจอสัมผัส
พวงมาลัยแบบ Multi-Function เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

พร้อมจอแสดงผลแบบ LED นอกจากนี้เครื่องเล่นวิทยุก็เป็นแบบหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายได้ รวมทั้งบลูทูธและ USB แต่สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั้น ถ้าระหว่างที่รถกำลังวิ่งอยู่ เท่าที่ลองทดสอบระบบอินเทอร์เน็ตจะไม่สามารถเชื่อมต่อได้ อาจเป็นเพราะต้องการให้มีสมาธิในเวลาที่ขับรถและเพื่อความปลอดภัยมากกว่า

ฟังก์ชั่นอื่นๆ ภายในรถที่มีมาให้ก็เรียกว่าเพิ่มความสะดวกสบายได้มากขึ้น แต่ก็มีบางจุดอย่างช่องใส่ของใต้เครื่องเล่นวิทยุ ซึ่งพื้นที่อาจจะน้อยไป แต่จุดอื่นๆ อย่างที่ใส่แก้วก็ออกแบบมาให้ทั้งด้านคนขับและคนนั่ง ก็ถือว่าสะดวกและเพียงพอต่อการใช้งาน ในเรื่องการตกแต่งภายในรถเน้นความสปอร์ตโฉบเฉี่ยว ทั้งที่คอนโซลหน้า และตัวเบาะหุ้มด้วยหนังสีดำสลับสีแดงข้างหน้าและข้างหลัง ซึ่งก็ดูสวยลงตัวดี ใครชอบแนวสปอร์ตอยู่ด้วยแล้วก็คงไม่ติดอะไร

ในรุ่น Top จะเป็นเบาะหนังสีดำขลิบแดง ดีไซน์สปอร์ตหรู

พูดเรื่องดีไซน์กันไปแล้ว มาเจาะลึกกันที่เรื่องสมรรถนะของการขับขี่บ้าง จากที่แพรวดอทคอมได้ทดลองขับ ซึ่งเป็นระยะทางตั้งแต่กรุงเทพมหานครถึงจังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางก็ค่อนข้างไกลพอสมควร โดยรวมไม่ว่าจะเป็นการวิ่งทางตรงหรือการวิ่งบนถนนในเมืองก็ขับได้ดีทีเดียว ขับแล้วรู้สึกมั่นคง รถเกาะถนนดีมาก

รุ่น Top ได้ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ดีไซน์สปอร์ต

ซึ่งจุดเด่นคงเป็นที่รุ่นนี้สามารถรองรับนำมัน E85 ที่มีความประหยัด อีกทั้งยังมีระบบเบรกที่ติดตั้งมาเพื่อความปลอดภัยเต็มที่มาก ทั้งระบบเบรก ABS, BA, EBD และระบบควบคุมการทรงตัว VSC รวมถึงระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ด้วย

สำหรับตัววีออส ไมเนอร์เชนจ์ จะมีให้เลือก 4 รุ่น คือ 1.5j, 1.5E, 1.5G และรุ่นท็อปสุดคือ 1.5S ที่เรานำภาพมาให้ดูกันวันนี้ โดยราคารุ่นสูงสุดที่มีสเป็คตามที่ได้บอกรายละเอียดไปนั้นอยู่ที่ 789,000 บาท มีให้เลือก 6 สี ได้แก่ สีแดง สีขาว สีเงิน สีเทา สีดำ และสีน้ำตาล

เปิดให้ดูกันทุกซอกทุกมุมแล้ว เท่าที่แพรวดอทคอมได้ทดสอบก็ถือว่าเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะที่ดี เกาะถนนหนึบมาก เรื่องเบรกและการทรงตัวที่เขาจัดเต็มใส่มาให้ก็ช่วยให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น แต่จะหวังพึ่งแต่ระบบความปลอดภัยที่มากับรถอย่างเดียวคงไม่ได้ สำคัญที่สุดคนที่ใช้รถก็อย่าประมาทเด็ดขาด ขับให้ดีแค่ไหน ถ้าประมาทเพียงเสี้ยววินาที อันตรายก็เข้ามาหาได้เหมือนกัน ใครที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่อยู่ก็ลองเอาไปพิจารณากันดูแล้วกันจ้า

 

เรื่อง : SRIPLOI

ภาพ : วาระ สุทธิวรรณ

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up