สิงคโปร์

สายอาร์ตปลื้ม! 10 สถานที่ศิลปะ ระเบิดไอเดียต่างแดน ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศ เช็กเลย

สิงคโปร์
สิงคโปร์
เอาใจสายอาร์ต หัวใจศิลปะที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศไปเสพศิลป์และผลงานศิลปะต่างๆ ในต่างแดน แต่ยังไม่รู้ว่าบรรดาพิพิธภัณฑ์ หรือแกลเลอรี่ตรงจุดไหน ประเทศไหนจะโดนใจ คุ้มค่าแก่การเดินทาง

วันนี้ แพรวดอทคอม รู้มาว่า ประเทศสิงคโปร์ไม่ได้มีแค่สิงโตพ่นน้ำ Gardens by the Bay เหล่าต้นไม้เต้นรำ สะพาน Marina Bay Sands ฯลฯ เพียงเท่านั้น แต่ประเทศนี้ยังเป็นแหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมและงานอาร์ตเก๋ๆ เอาไว้มากมายด้วย เรียกว่าใครที่คิดว่ามาสิงคโปร์แล้วจะต้องได้เข้าไปดูงานอาร์ต ผลงานศิลปะตามพิพิธภัณฑ์หรือแกลเลอรี่ คิดใหม่เลยจ้า เพราะตามสถานที่ท่องเที่ยวก็มีงานอาร์ตที่มีเอกลักษณ์รอให้ชาวสายอาร์ตได้แพ็คกระเป๋าเดินทางไปด้วย

Gillman Barracks

แหล่งรวมตัวของสายอาร์ตสุดฮิปที่เดิมเคยเป็นค่ายทหารมาก่อน แต่ต่อมาได้รับการเปลี่ยนโฉมให้กลายเป็นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัย นอกจากจะมีแกลเลอรี่นานาชาติทั้ง 11 แห่งที่มีงานศิลปะหมุนเวียนมาให้ชมกันตลอดแล้ว Gillman Barracks ยังมีบรรยากาศที่ร่มรื่นจากธรรมชาติที่รายล้อมอีกด้วย ถ้าจะไปสิงคโปร์ก็ลองหาเวลามางานอีเว้นต์ที่จัดในช่วงค่ำอย่าง Art After Dark ดู เพราะเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่มีใจรักในงานศิลป์จะได้มาร่วมสังสรรค์กันในยามค่ำคืน พร้อมจิบเครื่องดื่มเย็นๆ และชมการแสดงหรือร่วมสนุกกับกิจกรรมสุดชิคไปด้วยกัน

การเดินทาง: สถานี Labrador Park ทางออก A และเดินประมาณ 10 นาที  

The Visual Arts Centre

Visual Art Centre1
Visual Arts Centre (ภาพจาก: http://visualartscentre.sg)
สิงคโปร์
Visual Arts Centre (ภาพจาก: http://visualartscentre.sg)

The Visual Arts Centre มีความเก๋ตรงตัวอาคารที่เป็นกระจกใสทั้งหลัง และตั้งอยู่ท่ามกลางลานกว้างเขียวขจี นับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและเหมาะสำหรับหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองของสาวกงานศิลป์ เพราะจะได้สัมผัสกับประสบการณ์เชิงทัศนศิลป์แนวใหม่ท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับจัดเป็นสตูดิโอหรือสำหรับร่วมทำกิจกรรมเวิร์คชอปสนุกสนานอีกมากมายโดยเฉพาะอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นที่สำหรับปลดปล่อยจินตนาการอย่างแท้จริง

การเดินทาง: สถานี Dhoby Ghaut ทางออก A และ B

Artistry Cafe

ภาพจาก: http://www.artistryspace.com/about

ร้านกาแฟสุดคูลแห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่ชากาแฟหอมกรุ่นและเบเกอรี่แสนอร่อยเท่านั้น ลูกค้ายังได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศโดยรอบเป็นของแถม ตั้งแต่ตัวร้านที่เป็นตึกสีเทาเข้มดูเก๋ไก๋ ไปจนถึงการตกแต่งภายในด้วยพื้นปูนขัดมันเรียบๆ ผนังสีขาวสะอาดตา แต่เพิ่มอารมณ์ติสต์ด้วยแกลเลอรี่รูปภาพและงานศิลปะที่ประดับประดาอยู่โดยรอบ เรียกได้ว่าเหมาะสุดๆ สำหรับผู้ที่อยากหาแรงบันดาลใจในการทำงานหรือหาที่นั่งชิล ส่วนใครอยากนั่งกินบรรยากาศข้างนอก ทางร้านก็มีโซนเอ๊าต์ดอร์คอยบริการเช่นกัน

การเดินทาง: สถานี Bugis ทางออก B เดินประมาณ 5 นาที

Kult Gallery @Kult Café

สิงคโปร์

แกลเลอรี่แห่งนี้นำเสนองานศิลปะของเหล่าสตรีทอาร์ติสต์ นักวาดภาพประกอบ และศิลปินรุ่นใหม่ อีกทั้งเป็นเสมือนพื้นที่เปิดกว้างให้เหล่าศิลปินได้โชว์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างสรรค์กันอย่างเต็มที่ ในแกลเลอรี่นี้ไม่เพียงแต่แสดงผลงานของศิลปินท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังรวมผลงานจากศิลปินนานาชาติไว้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่ไปกี่ครั้งก็จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ด้านศิลปะที่แตกต่างจากเดิมทุกรอบ ส่วนใครที่ดื่มด่ำกับงานศิลปะเสร็จแล้ว จะแวะไปดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ต่อสักแก้วที่ Kult Café ก็ไม่ว่ากัน

การเดินทาง: สถานี Little India ทางออก A

ION Art Gallery @ION Orchard

ภาพจาก: http://www.ionorchard.com

ถ้าใครคิดว่าที่ห้างอิออนมีแต่ร้านเพื่อเดินช็อป คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะที่ชั้น 4 ของห้างชื่อดังนี้มีแกลเลอรี่ตั้งอยู่ โดยเน้นให้เป็นพื้นที่เพื่อจัดแสดงงานทัศนศิลป์แขนงใหม่ พร้อมนำสื่อมัลติมีเดียเข้ามาผสมผสาน ทำให้ผู้เยี่ยมชมสามารถสัมผัสงานศิลปะและงานดีไซน์ในสไตล์โมเดิร์นและร่วมสมัยจากศิลปินและดีไซเนอร์ชื่อดังมากมาย นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจ ซึ่งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้เลือกชมกันตลอด และถ้าใครชมงานศิลป์กันจนจุใจแล้ว ก็แนะนำให้ขึ้นไปต่อที่ ION Sky (เปิดระหว่างเวลา 15:00 น. -18:00 น.) เพื่อชมวิวสุดลูกหูลูกตา

การเดินทาง: สถานี Orchard ทางออก E

Kampong Glam
Keong Saik

นอกจากสถานที่เหล่านี้แล้ว ประเทศสิงคโปร์ยังมีย่านวัฒนธรรมต่างๆ ที่ผู้รักงานศิลปะไม่ควรพลาด เช่น ย่าน Kampong Glam ซึ่งอยู่ไม่ไกลกับ Haji Lane ถนนสายเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยตึกเพ้นต์สีจัดจ้า ย่าน Jalan Besar ที่เต็มไปด้วยสตรีทอาร์ตสีสันสดใส เหมาะกับชาวฮิปสเตอร์ หรือไปแถว Everton Park ที่ไม่ได้มีดีแค่คอฟฟี่ช็อปเก๋ๆ และร้านเบเกอรี่เท่านั้น แต่ยังมีมุมน่ารักๆ รอให้คุณมาแชะภาพเป็นที่ระลึก และจบที่ Keong Saik ย่านสุดแสนคลาสสิกที่ปัจจุบันกลับมามีชีวิตชีวาสุดๆ ดังนั้นเหล่าสาวกงานอาร์ตอย่ารอช้ากันนะขอบอก


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: Yoursingapore

Praew Recommend

keyboard_arrow_up