Tsurugaoka Hachimangu

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองคะมะกุระที่ไม่แพ้ พระพุทธรูปไดบุทซึ ใช้เวลาเดินแค่ 10 นาทีจากสถานีรถไฟคะมะกุระ มาตามถนนโคมะจิ (Komachi-dori) ซึ่งร่มรื่นไปด้วยต้นซากุระตลอดทาง


ศาลเจ้าสึรุงะโอะกะ ฮะจิมัง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองคะมะกุระที่ไม่แพ้ พระพุทธรูปไดบุทซึ ใช้เวลาเดินแค่ 10 นาทีจากสถานีรถไฟคะมะกุระ มาตามถนนโคมะจิ (Komachi-dori) ซึ่งร่มรื่นไปด้วยต้นซากุระตลอดทาง พอสุดถนนพอดีก็จะพบกับเสาโทริสีแดงต้นใหญ่ซึ่งเป็นทางเข้าก็จะถึงศาลเจ้าสึรุงะโอะกะ ฮะจิมัง เป็นศาลเจ้าสำคัญแห่งหนึ่งในเมืองคะมะกุระ จังหวัดคะนะงะวะ ประเทศญี่ปุ่น

แรกเริ่มศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1606 ใกล้หาดยูอิงะ เพื่อถวายแด่จักรพรรดิโอจิน จักรพรรดินีจินกุ พระมารดา และเจ้าหญิงฮิเมะ พระชายา ต่อมา มินะโมะโตะ โยะริโตะโมะ ผู้เป็นต้นตระกูลโชกุน แห่งคะมะกุระ ได้ย้ายศาลเจ้ามาตั้งที่ตำแหน่ง ณ ปัจจุบันนี้เมื่อปี พ.ศ. 1734 และได้อัญเชิญ ฮาจิมัง เทพแห่งสงคราม มาประดิษฐานที่ศาลเจ้าเพื่อให้เป็นเทพคุ้มครองตระกูล

ในบริเวณศาลเจ้าแห่งนี้มีอาคารที่ตั้งแท่นบูชาอยู่จำนวนหนึ่ง ที่มีความสำคัญที่สุดคือ แท่นบูชาเล็กที่ตั้งอยู่ด้านล่างสุดของเนินที่ตั้งศาลเจ้า และแท่นบูชาใหญ่ที่ตั้งอยู่เหนือขึ้นไป 61 ขั้นบันได อาคารแท่นบูชาใหญ่ในปัจจุบันนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1828 มีถนนทางเข้าศาลเจ้ามีต้นซากุระเรียงรายอยู่สองข้างทาง ซึ่งปลูกถวายศาลเจ้าโดยโยริโทโมะในโอกาสที่บุตรชายคนแรกสามารถคลอดออกมาได้อย่างปลอดภัย และศาลเจ้าแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ฝึกสอน “ยาบุซาเมะ” หรือการยิงธนูจากบนหลังม้า

ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ มินะโมะโตะ ซะเนะโตะโมะ โชกุนแห่งคะมะกุระคนที่ 3 ถูกลอบสังหารโดยนักยิงธนูที่ซ่อนตัวอยู่หลังต้นแปะก๊วยเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 1762 ปัจจุบันต้นแปะก๊วยนี้ยังคงยืนต้นอยู่ด้านหลังทางเดินบันไดภายในศาลเจ้า

ศาลเจ้า สึรุงะโอะกะ ฮะจิมัง จะมีเทศการขี่ม้ายิงธนู ประมาณกลางเดือนกันยายน วัดนี้มีความแปลกที่น่าประทับใจคือมีการทำบุญเหล้าสาเกกันด้วย เหมาะสำหรับท่านนักดื่มเลย และยังมีจุดถ่ายภาพที่สวยงาม เช่น สระบัวขาว , อุโมงค์ดอกซากุระตามทางเดิน , สวนดอกโบตั๋น นับว่ามาศาลเจ้าที่นี่แค่ที่เดียวก็ได้ความรู้ และภาพสวยๆกลับมาฝาก ชาวแพรวกันเยอะเลยค่ะ

ติดตามอ่าน Praew in Japan ทั้งหมด คลิกที่นี่



Tsurugaoka Hachimangu

Praew Recommend

keyboard_arrow_up