ชมวิวเขารับลมหนาว ก้าวผ่านความสุข ณ ชุมชนผาบ่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

อีกหนึ่งจังหวัดน่าท่องเที่ยวอย่างแม่ฮ่องสอนที่ได้รับการขนานนามว่า “เมืองสามหมอก” จังหวัดที่เต็มไปด้วยศิลปะวันฒนธรรมเก่าแก่ล้ำค่า ผู้คนน่ารัก และธรรมชาติที่สวยงามเปรียบเสมือนสวรรค์บนดิน แต่ก่อนที่เราจะไปเที่ยวกันให้เพลิดเพลินก็ต้องไปสักการะสิ่งศักด์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอนกันก่อนค่ะ

2

ซึ่งพิกัดสถานที่ชื่นใจแรกก็คือพระธาตุดอยกองมู โดยวัดนี้ห่างจากอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนไม่ถึง 3 กิโลเมตร จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเราจะใช้เส้นทางถนน 108 และ 1095 ตรงมาตามทางประมาณ 400 เมตร เข้าสู่ถนนศิริมงคลเมื่อถึงวงเวียนให้ออกทางด้านซ้ายและตรงไปตามทางก็จะพบกับทางขึ้นพระธาตุอยู่ทางซ้ายมือค่ะ

3 4 5

วัดพระธาตุดอยกองมูสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2403 โดยพ่อค้าชาวไทยใหญ่ มีเจดีย์ลักษณะทรงเครื่องแบบมอญประดับลวดลายปูนปั้น ภายในบรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากประเทศพม่า ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2417 โดยพระยาสิงหนาทราชาเจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก นอกจากเจดีย์มีลักษณะทรงเครื่องแบบมอญแล้ววิหารของวัดพระธาตุดอยกองมูยังมีลักษณะเป็นอาคารเปิดโล่ง หลังคาซ้อนกัน 3 ชั้น ปูด้วยกระเบื้องไม้และตกแต่งด้วยโลหะฉลุที่เรียกว่า “ปานซอย” ที่มีลวดลายตามแบบศิลปะไทยใหญ่ค่ะ

6

จากพระธาตุดอยกองมูเราจะไปต่อกันที่ชุมชนบ้านผาบ่อง ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จากพระธาตุดอยกองมูใช้เส้นทางถนนนาวาคชสารเพื่อไปยังถนนหมายเลข 108 โดยมีระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เราก็จะถึงชุมชนบ้านผาบ่องค่ะ

7 8

หนึ่งสถานที่ไฮไลท์ของบ้านผาบ่องที่แค่เพียงได้ก้าวเข้ามาก็มีความสุขแล้ว อย่างสะพานข้าว 9 เพื่อสุข ที่เต็มไปด้วยวิวทุ่งนา และวิวเขา นอกจากจะเป็นจุดชมวิวและเช็คอินกันแล้วยังเป็นสถานที่ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชนอีกด้วย

9 10 11

และอีกหนึ่งสถานที่ที่อยู่ใกล้ๆ  สะพานข้าวคือพิพิธภัณฑ์ไทยใหญ่ที่รวบรวมข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่หายากซึ่งได้มาจากชาวบ้านที่ช่วยกันเก็บรักษาไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรี สูติบัตร ไว้ให้เราได้ศึกษากันอีกเพียบ

12 13 14

ด้วยความที่ชาวบ้านส่วนมากในชุมชนบ้านผาบ่องเป็นชาวไทยใหญ่ จึงจะเห็นได้ว่าบ้านเรือนของชาวบ้านยังใช้ใบตองตึงในการมุงหลังคา ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยใหญ่ และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมาชิมที่บ้านผาบ่องคือขนมจีนน้ำเงี้ยวแบบไทยใหญ่ที่ร้านป้าเพ็ญ อร่อยถึงขั้นมีใบรับรองรับกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีอาหารรสเด็ดอีกหลากหลายเมนูที่ราคาสบายกระเป๋าให้ได้ชิมกันอีกเพียบซึ่งรับประกันความอร่อยได้โดยคนในท้องถิ่นค่ะ

15 16 17 18 19

ต่อไปก็มาหาอะไรกินแก้เผ็ดกันบ้าง โดยเราจะมาต่อกันที่กลุ่มถั่วคั่วซึ่งเป็นทั้งแหล่งสร้างรายได้และของฝากให้กับชาวบ้านผาบ่อง ที่นี่เต็มไปด้วยวถั่วหลากหลายชนิดที่ถูกคั่วจนหอม อร่อย และยังมีขนมเปโย (ขนมพื้นเมืองของชาวไทยใหญ่) ที่นอกจากจะมีส่วนผสมของถั่วแล้วขั้นตอนการทำก็ทำมาจากน้ำตาลอ้อย โดยจะนำน้ำตาลอ้อยมาเคี่ยวจนได้ที่จากนั้นพักไว้จนเริ่มคลายความร้อน และนำถั่วกับมะพร้าวลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนจะนำมาเทลงบนแม่พิมพ์ และตัดเป็นชิ้นๆ ค่ะ20 21 22 23

เมื่อชื่นใจกันมาทั้งวันก็ถึงเวลาพักผ่อนก่อนที่จะตื่นเช้าๆ มารับไปอุ่นจากน้ำแร่กันที่บ่อน้ำแร่ผาบ่อง โดยบ่อน้ำแร่แห่งนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญจากทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เดิมเป็นบ่อน้ำที่อยู่ตามหัวไร่ปลายนาไม่มีชาวบ้านรู้จัก ซึ่งลักษณะของบ่อจะมีน้ำผุดมาจากด้านล่าง และนอกจากบ่อน้ำแร่แห่งนี้จะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการแล้วชาวบ้านในชุมชนยังนิยมมาอาบน้ำกันที่นี่เพราะเชื่อว่าดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวแบบนี้ค่ะ

24 25 26 27

หลังจากที่ผ่อนคลายกับการแช่น้ำแร่ไปแล้ว ก็ถึงเวลายืดเส้นยืดสายไปชมวิวกันที่แม่น้ำปาย ณ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ ที่เป็นศูนย์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีดำริให้จัดตั้งขึ้นด้วยความห่วงใยในชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆ และส่วนใหญ่ก็มีอาชีพทำไร่เลื่อนลอย ปลูกฝิ่น และบางส่วนก็มีการลักลอบส่งอาวุธให้กับกลุ่มกู้ชาติต่างๆ ในประเทศพม่า ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องของความยากจนและสร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติศูนย์แห่งนี้จึงทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ด้านต่างๆ เพื่อสร้างอาชีพให้กับราษฎรอย่างเช่นความรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจรซึ่งชาวบ้านก็สามารถนำไปปรับใช้เพื่อการประกอบอาชีพและเพื่อการดำรงชีวิตนอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้เรื่องงานด้านประมงและปศุสัตว์อีกด้วย ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ความรู้แล้วที่นี่ยังถือว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย หรือใครที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติแบบสุดๆ ทางศูนย์ก็มีบ้านพักเอาไว้บริการ ทั้งสะดวก สะอาด และราคาไม่แพงด้วยค่ะ

28 29

จากนั้นเราก็ไปดูอีกหนึ่งผลผลิตที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน นั่นก็คือส้มสายน้ำผึ้งค่ะ ที่เปิดให้เข้าชมและศึกษาเรียนรู้ หรือถ้าใครได้มาในช่วงฤดูส้มออกผลก็จะได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันอีกด้วยค่ะ

30 31

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ค่ะ เพราะที่นี่ยังมีกลุ่มการเกษตรวิสาหกิจชุมชน (บ้านป่าปุ๊) ยังมีเสื้อผ้า ผ้าทอ และผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตในชุมชนนำมารวบรวมไว้ที่นี่เพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ

32 33

และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ของชุมชนผาบ่อง ที่ใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็คอินอย่างจุดชมวิวผาบ่อง ถ้ามองออกไปจะเห็นวิวช่องเขา ที่มีแม่น้ำตัดผ่านสามารถมาเที่ยวได้ทั้งปีเพราะแต่ละฤดูกาลธรรมชาติก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ และเต็มไปด้วยความสวยงามไม่แพ้กัน

34 35

หลังจากที่ได้เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วบ้านผาบ่องก็ถึงช่วงที่เราจะมามอบความชื่นใจกลับคืนให้กับชุมชนที่เพียบพร้อมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว โดยทางทีมงานชื่นใจไทยแลนด์ได้จับมือกับคุณศุภชัย วงศ์นพดลเดชา (นักวาดภาพประกอบ) ออกแบบแผนที่การท่องเที่ยวให้กับชุมชนผาบ่อง เพื่อนำไปติดที่กาดซอกจา ซึ่งเป็นตลาดที่รวบรวมอาหารท้องถิ่น และศิลปะวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่เอาไว้ที่นี่ ทำให้นอกจากชาวบ้านในพื้นที่แล้วยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมาเที่ยวที่ตลาดแห่งนี้ ที่นี่จึงเหมาะที่สุดในการติดตั้งแผนที่และในอนาคตแผนที่ก็จะถูกนำไปติดตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้กับชุมชนผาบ่องอีกด้วยค่ะ

ขอบอกเลยว่าบ้านผาบ่องแห่งนี้มีดีทั้งธรรมชาติที่สวยงาม แหล่งรวมความรู้ อาหารพื้นบ้านอร่อยๆ ที่รสชาติถูกปาก และยังเต็มไปด้วยความสามัคคีของคนในชุมชนที่ต้องการอยากจะร่วมกันพัฒนาชุมชนผาบ่องให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกหนึ่งสถานที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถ้าใครที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตแบบบ้านๆ สโลว์ไลท์ ทิ้งความวุ่นวายในเมืองกรุงขอแนะนำชุมชนผาบ่องแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่สร้างความสุขให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

ติดต่อเยี่ยมชุมชน
ร้านป้าเพ็ญ ผาบ่อง โทร. 085-707-9920
ร้านถั่วคั่วสายฟ้าบ้านผาบ่อง โทร. 089-553-3234, 085-711-0607
ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปาย ตามพระราชดำริ โทร. 0563-684-377
สวนส้มไทยเสรี โทร. 084-611-5695
กลุ่มการเกษตรวิสาหกิจชุมชน (บ้านป่าปุ๊) โทร. 089-852-5018

Praew Recommend

keyboard_arrow_up