รวมวลีเด็ด คำฮิต ประโยคฮ็อต ที่คนไทยใช้กันสนั่นโซเชียล ประจำปี 2016

เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่พอใกล้จะสิ้นปีเราต้องรวบรวมวลีเด็ดๆ แฮชแท็กฮ็อตๆ ของปีนั้นๆ มาจัดอันดับว่าในปีนี้ มีคำไหนหรือวลีไหนที่เราพูดติดปากกันบ้าง รวมถึงที่มาของวลีดังกล่าวว่ามาจากไหน? ใครเป็นคนต้นคิด? ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากดารา คนดัง หรือกระแสข่าวดราม่าต่างๆ จะมีอะไรบ้าง แพรวได้รวบรวมมาให้แล้วค่ะ

#เสียงสู๊งงงง

ประเดิมด้วยวลีเด็ด #เสียงสู๊ง!! ของดาราวัยรุ่น “ปันปัน สุทัตตา” ที่โพสต์รูปในอินสตาแกรมส่วนตัวพร้อมข้อความ “ที่ฟังแล้วชวนสะดุ้ง แถม *เสียงสูง*” ทำเอาชาวโซเชียลพากันขุดถึงประเด็นนี้ว่าสาวปันปันหมายถึงใคร ผลคือคนที่สาวปันปันกล่าวถึงก็คือสาว “น้ำชา ชีรณัฐ” นั่นเองจ้า ส่วนสาเหตุหลายคนมองว่าสาวปันปันน่าจะหึงหวงอดีตแฟนอย่างหนุ่ม “มาร์ช จุฑาวุฒิ” ที่ช่วงนั้นดูเหมือนจะสนิ๊ทสนิทกับสาวน้ำชาเกิดคำว่าพี่น้องนั่นเอง
1

#รู้ปะ อ่าห๊ะ!

ส่วนวลี #รู้ปะ อ่าห๊ะ! เป็นคำพูดติดปากของเน็ตไอดอล “เทพพิทักษ์ แอสละ” หนุ่มแก้มป่องปากแดง คิ้วหนา ที่โด่งดังจากคลิปที่เขาอัดแล้วเอามาแชร์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งในคลิปเจ้าตัวก็จะชอบพูดคำฮิตติดปากว่า “รู้ปะ อ่าห๊ะ!” ทำให้กลายเป็นซิกเนเจอร์ประจำตัวของเขาไปซะแล้ว และเวลาลงรูปในอินสตาแกรมหนุ่มเทพก็มักจะใส่แฮชแท็ก #รู้ปะ อ่าห๊ะ! ไปด้วยจนกลายเป็นกระแสในโซเชียล
2

#วนไปค่ะ

หลายคนอาจจะเคยใช้วลี #วนไปค่ะ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ที่มา ซึ่งวลีนี้มาจากซีรี่ส์เรื่องดัง ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เป็นฉากที่นักแสดงในเรื่องสั่งให้แท็กซี่ขับวนรอบตึกเพราะไม่ยอมทอนตังค์ จึงให้ขับวนไปค่ะ! จนกว่าจะครบจำนวนเงิน ฉากนี้ทำเอาหลายคนถูกอกถูกใจเป็นอย่างมาก เพราะตรงกับชีวิตจริงที่แท็กซี่ไม่ชอบทอนตังค์ จนกลายเป็นวลีสุดฮ็อตของชาวชะนี เก้ง กวาง ไปซะแล้ว ซึ่งก็มีหลายคนเอามาดัดแปลงเป็นประโยคอื่น เช่น #ทำงานวนไปค่ะ #อ่านหนังสือวนไปค่ะ
3

#อย่ามาเชษ

ไม่รู้ว่าจะสงสารหรือขำดีสำหรับวลีเด็ด #อย่ามาเชษ ที่มาจากละคร “พิษสวาท” ซึ่งตัวละครในเรื่องที่ชื่อ “เชษ” เป็นตัวละครที่มักจะมีบทบาทอยากรู้อยากเห็นไปซะทุกเรื่อง บางเรื่องไม่เกี่ยวกับตัวเองก็เข้าไปยุ่งจนเรื่องมันวุ่นวาย หรือภาษาบ้านๆ เรียกว่า “ส. ใส่เกือก” นั่นเอง จนชาวโซเชียลเอามาล้อกันว่าหากใครพูดว่า “อย่ามาเชษ” ก็แปลว่า อย่ามายุ่งนั่นเองจ้า
4

#กราบรถกู

อีกหนึ่งวลีที่มาจากเหตุการณ์กระแสดราม่าของข่าว พิธีกรชื่อดัง น็อต อัครณัฐ ได้ทำร้ายคู่กรณีที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาชนท้ายรถมินิของเขา จนเกิดความโมโห จึงได้ทำร้ายและชกหน้าคู่กรณี พร้อมสั่งให้ “กราบรถกู” โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์อัดวิดีโอเอามาเผยแพร่ในโซเชียลจนเกิดเป็นกระแสวิจารณ์อย่างหนัก แถมยังมีคนทำรูปล้อเลียนเป็นรูปกราบรถมินิกันเยอะมาก บ้างก็ทำเอาฮา บ้างก็ทำประชด กลายเป็นวลีที่ฮิตติดอันดับภายในไม่กี่ชั่วโมง
5

#ดีต่อใจ

แหม่! วลีฮิตที่เกิดจากละครนี่มีเยอะจริงๆ อีกหนึ่งเรื่องที่ได้สร้างวลีฮิตจนใช้กันสนั่นโซเชียลนั่นก็คือเรื่อง “กาลครั้งหนึ่งในหัวใจ” ซึ่งเป็นละครรักโรแมนติกจนคนดูอินว่าเป็นละครที่ดีต่อใจมากๆ แถมในเรื่องนี้ก็มีนักแสดงหนุ่มหล่อเยอะ เห็นแล้วกระชุ่มกระชวย จนเกิดแฮชแท็ก #ดีต่อใจ ขึ้นมา ซึ่งคำนี้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น เวลาเจอคนหล่อก็มักจะพูดว่า #ดีต่อใจ เหลือเกินอะไรประมาณนี้
6

#อยู่กันดีๆ ไม่ได้ใช่มั้ย

แม้จะเพิ่งจบไป แต่กระแสความแรงนั้นยังติดอันดับต้นๆ ไม่มีเปลี่ยน ไม่ใช่แค่คนดูจะพูดถึงเรื่องละครเท่านั้น แต่เรื่องนาคียังทำให้เกิดประโยคเด็ดจากปากสาวแต้วหรือเจ้าแม่นาคีตอนพิโรธว่า “อยู่กันดีๆ ไม่ได้ใช่มั้ย!” จนหลายคนมักจะนำมาใช้ตอนโมโหพร้อมกับแฮชแท็กนี้ต่อท้าย
7

#ความรักก็เช่นกัน

ส่วนวลีนี้ฮิตตั้งแต่ต้นปียันท้ายปีจริงๆ นั่นก็คือ #ความรักก็เช่นกัน เป็นประโยคยอดฮิตที่วัยรุ่นชอบใช้ หรือใครก็ตามที่มีปัญหาหัวใจ อกหัก รักไม่สมหวัง จนมีประโยคพูดขึ้นประโยคก่อน แล้วเอาไปเปรียบเทียบว่าเช่นเดียวกับความรักนั่นแหละ เช่น “รองเท้าคู่มีได้แค่ 2 ข้าง มันจะมี 3 ข้างไม่ได้หรอก #ความรักก็เช่นกัน” จากทวิตเตอร์ของคุณตึงหน่องตองหนึ่งจ๋อย ‏neunglie
9

#ได้หมด ถ้าสดชื่น

ล่าสุดที่เพิ่งกลายเป็นกระแสก็คือวลีสุดฮิต #ได้หมด ถ้าสดชื่น ที่ทำเอาหลายคนงงว่ามันมีความหมายว่าอะไร และมาจากไหน เพราะมีคนใช้กันเยอะมาก แต่พอถามถึงความหมายก็ไม่มีใครรู้ ซึ่งแท้จริงแล้วคำนี้มีที่มาปรากฏไม่แน่ชัดนัก บ้างก็ว่าเป็นวลีที่เด็กแว้นใช้กัน ความหมายประมาณว่า ท้าชน มาเจอเลยถ้าคิดว่าเจ๋ง! บ้างก็ว่ามาจากเพลงแดนซ์ที่ดีเจรีมิกซ์ขึ้นมาเป็นคำพูดอยู่ในเพลง แต่เอาจริงๆ ตอนนี้ดูเหมือนคำนี้จะถูกใช้กันไปทั่วจนไม่สนความหมายแล้วแหละ เพราะไม่ว่าจะโพสต์อะไรทุกคนมักจะต่อท้ายด้วยแฮชแท็ก #ได้หมด ถ้าสดชื่น อยู่เสมอ
10

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : IG@theppitak_l, punpun_sutatta, jesjpp, nottakanat, taewaew_natapohn, joeybangkokboy

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up