“คลั่งกินคลีน” โรคอันตรายของผู้หญิงไส้สะอาด

ในหมู่ของคนรักสุขภาพไม่มีใครไม่รู้จัก “อาหารคลีน” แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าการกินคลีนที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร เพราะหลายคนที่เคร่งจัดถึงขั้นตัดขาดจากสารอาหารที่มีประโยชน์ แทนที่จะสุขภาพดีกลับป่วยซะงั้น

คลั่งคลีนคืออะไร

โรคนี้เกิดจากอาการป่วยทางจิตที่เคร่งครัดเรื่องการ กินอาหารที่มีประโยชน์มากเกินไป คือไม่กินคาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาล บางคนถึงขั้นตัดขาดไขมันและโปรตีน เพราะมีความเชื่อว่าสารอาหารเหล่านี้ไม่มีประโยชน์ ถ้าวันไหนเผลอกินเข้าไป วันรุ่งขึ้นต้องออกกำลังกาย อย่างหนัก ซึ่งสุดท้ายแล้วจะนำไปสู่ความเครียด ฟังแล้ว โรคนี้มีอาการคล้ายกับอะนอเร็กเซีย ต่างตรงที่คนคลั่งคลีน จะไม่ยอมแตะอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน แต่ยังคง กินผักหรือผลไม้ได้บ้าง ขณะที่อนอเร็กเซียแทบไม่แตะอาหารเลย

1

ไขมัน” ไม่ใช่ผู้ร้ายเสมอไป

ไขมันมี 2 ประเภท อย่างแรกคือไขมันดี ไขมันชนิดนี้ดีต่อหลอดเลือดแดง ป้องกันไม่ให้เกิดคอเลสเตอรอลไปสะสมในหลอดเลือดโดยปกติเราสามารถเพิ่มไขมันดี ด้วยวิธีออกกำลังกาย พร้อมกับควบคุมอาหารที่มีแคลอรีสูง งดสูบบุหรี่เพราะจะทำให้ไขมันดีลดลงเราสามารถเพิ่มไขมันดีได้โดยกินพืชผักต่าง ๆ รวมทั้งเมล็ดธัญพืช ไม่ขัดสี เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต อะโวคาโด รวมทั้งไขมัน โอเมก้า 3

ส่วนไขมันไม่ดี หรือ LDL มาจากคำว่า Low Density Lipo protein เป็นบ่อเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน เนื่องจากไขมัน ชนิดนี้เป็นตัวลำเลียงคอเลสเตอรอล ออกจากตับเข้าสู่กระแสเลือดที่สุดจะเกิดภาวะหลอดเลือดตีบทำให้เกิดโรคความดันสูง โรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งไขมันไม่ดีมักมาจากสัตว์และอาหารจำพวกเค้ก ไอศกรีม คุกกี้ ฯลฯ

Processed with VSCOcam with hb1 preset

กินครบ 5 หมู‹เถิดจะเกิดผล (ดี)

การกินที่ถูกต้องควรกินให้ครบ 5 หมู่ โดยอาหารต้องสดสะอาด ไม่มีผงชูรสหรือสารกันบูด คุณควรดูว่าตัวเองมีน้ำหนักและส่วนสูงเท่าไหร่ รวมถึงมีโรคประจำตัวหรือไม่ เพื่อคำนวณว่าร่างกายต้องการพลังงานเท่าไหร่ อีกทั้งควรปรับการกินอาหารให้ถูกต้อง เช่น ในกรณีที่คุณชอบคาร์โบไฮเดรต ก็ควรเปลี่ยนมาเป็นแบบที่ยังไม่ขัดสี ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างพอประมาณ การกินที่ถูกต้องควรเดินทางสายกลาง ไส้สะอาด แต่สุขภาพแย่ ไม่คุ้มนะจ๊ะ

ที่มา : คอลัมน์ HEALTH CHECKUP นิตยสารแพรวฉบับที่ 890

ภาพ : www.pexels.com

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up