8 เคล็ดลับง่ายๆ เปลี่ยนคุณเป็น นักช้อปออนไลน์มือโปร!

ง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส คือ ไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัล โดยเฉพาะการช้อปปิ้งออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับง่ายๆ สำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือ ที่จะช่วยเปลี่ยนคุณเป็น นักช้อปออนไลน์มือโปร!

จากการสำรวจของ สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ข้อมูลผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของไทยไตรมาส 1 ประจำปี 2559 คนไทยจำนวน 25.8% ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ และมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นทางเลือกที่สะดวกสบาย แต่จะช้อปปิ้งยังไงให้รวดเร็วและปลอยภัย ตามไปดู  8 เคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

 

 

นักช้อปออนไลน์มือโปร!

ก่อนการเริ่มช้อปปิ้งออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือ สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือ การเลือกแอพพลิเคชั่นที่ถูกใจ ดีไซน์ของแอพพลิเคชั่นสวยถูกใจตามสไตล์ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นสีสันหรือการจัดวางหน้าตาของแพลตฟอร์มที่เข้าใจง่าย มีฟีเจอร์ที่เหมาะแก่การช้อปปิ้งตรงตามไลฟ์สไตล์ของคุณ และเป็นแอพพลิเคชั่นที่เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน เลือกซื้อสินค้า และทำธุรกรรมทางการเงินไม่ซับซ้อนจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีคะแนน และจำนวนของผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจำนวนมาก เพราะถ้ามีผู้ดาวน์โหลดมาก และได้คะแนนเรตติ้งการใช้งานดีแสดงว่าแอพพลิเคชั่นนั้นได้รับความนิยมจากผู้ใช้มาแล้วระดับหนึ่ง

 

นักช้อปออนไลน์มือโปร

เมื่อเลือกแอพพลิเคชั่นได้แล้วก็ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ที่คุณชื่นชอบ จากนั้นใช้เวลาทำความรู้จัก และศึกษาแอพพลิเคชั่นอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้ผลิตแอพพลิเคชั่น หน้าตาแพลตฟอร์ม และวิธีการใช้รวมไปถึงศึกษาบริการเสริมต่างๆ ทั้งก่อนและหลังการซื้อสินค้าที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายเมื่อใช้งานจริง และที่สำคัญที่สุดคือการทดลองใช้แอพพลิเคชั่นด้วยตัวเอง สมัครใช้งาน ทดลองใช้ฟังก์ชั่น และฟีเจอร์ต่างๆ ของแอพพลิเคชั่นบ่อยๆ เพื่อให้คุ้นเคย และคุ้นมือ เพราะประสบการณ์จากคำบอกเล่าของผู้อื่นมีหรือจะเท่าประสบการณ์จากการใช้งานจริงด้วยตัวเอง

 

3

เชื่อว่าในบางครั้งนักช้อปหลายๆ คนมีความต้องการสินค้าที่อยากได้มากกว่า 1 รายการ และหลายประเภทอย่างแน่นอน ดังนั้นก่อนที่จะกดเลือกรายการลงในตะกร้าช้อปปิ้ง นักช้อปควรจดรายการของที่อยากได้ไว้ก่อนเพื่อความรวดเร็ว แม่นยำ และไม่หลงลืมลิสต์สินค้ารายการใดรายการหนึ่งระหว่างการทำรายการซื้อ จากนั้นทดลองค้นหาสินค้าที่ต้องการจากฟังก์ชั่นเสริมในแอพพลิเคชั่น เช่น Shopee มีฟังก์ชั่นการค้นหาสินค้าโดยคำสำคัญด้วยการใช้แฮชแท็ค เพื่อช่วยให้นักช้อปออนไลน์หาสินค้าได้รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

4

จากนั้นพอค้นหาสินค้าที่ต้องการแล้ว นักช้อปอาจจะเจอสินค้าที่มีหลากหลายรูปแบบ และมีจำหน่ายในหลายๆ ร้าน ดังนั้น นักช้อปผู้อยู่ในฐานะผู้บริโภคจึงมีสิทธิเลือกและเปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนตัดสินใจกดสั่งซื้อ การใช้แฮชแท็คค้นหาสินค้าที่ต้องการ นอกจากช่วยให้นักช้อปเปรียบเทียบราคาสินค้าจากหลายๆ ร้านได้ในเวลาเดียวกันแล้ว ยังสามารถช่วยให้คุณเข้าไปดูและศึกษาร้านค้าแต่ละร้านค้าได้อีกด้วย นอกจากนี้นักช้อปยังสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โดยการพูดคุยกับผู้ขายสินค้าโดยตรงผ่านแอพพลิเคชั่นแบบเรียลไทม์ อาทิ ฟังก์ชั่น live chat ที่ Shopee สร้างสรรค์ขึ้น

 

5

นักช้อปออนไลน์ทั้งมือโปร และมือใหม่ ต้องไม่ลืมคอยมองหาแคมเปญ และโปรโมชั่นเสริมทั้งในช่วงเวลาธรรมดา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลหรือใกล้วันพิเศษต่างๆ เพราะเหล่าร้านค้าในแอพพลิเคชั่นหรือตัวแอพพลิเคชั่นเอง มักสร้างสรรค์แคมเปญ โปรโมชั่นพิเศษ ส่วนลดและข้อเสนอสุดเอ็กซ์คลูซีฟต่างๆ ให้เหล่านักช้อปได้ช้อปกันอย่างจุใจ ได้สินค้าคุณภาพดีในราคาย่อมเยา นอกจากนี้บางแอพพลิเคชั่นยังมีฟังก์ชั่นช่วยทุ่นแรงในการช่วยให้นักช้อปไม่พลาดความพิเศษที่กล่าวมา ด้วยการแจ้งเตือนหรือส่งข้อความทุกครั้งที่มีแคมเปญ โปรโมชั่นพิเศษ ส่วนลดและข้อเสนอต่างๆ อีกด้วย

 

6

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ขั้นตอนใดๆ และมองข้ามไม่ได้คือ ระบบการจ่ายเงิน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์หรือการชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิตก็ตาม แอพพลิเคชั่นที่คุณเลือกต้องเชื่อถือได้ มีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรมีการการันตีจากแอพพลิเคชั่นว่า ระบบการจ่ายเงินปลอดภัยและไว้ใจได้ เช่น Shopee การันตี (Shopee Guarantee) ที่เป็นระบบการรันตีในเรื่องการโอนเงินของผู้ซื้อว่าเงินจะถูกโอนไปถึงมือผู้ขายเมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้าแล้วเท่านั้น และในส่วนของผู้ขายก็สามารถไว้วางใจได้ว่าจะได้รับเงินจากผู้ซื้อจริง ดังนั้นระบบการจ่ายเงินสำหรับนักช้อปออนไลน์ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างลงตัว

 

 

7

แม้จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนสินค้าจะถูกส่งมาถึงมือนักช้อป หล่านักช้อปต้องไม่ลืมศึกษาให้ดีว่าแอพพลิเคชั่นที่เลือกนั้น มีระบบการจัดส่งสินค้าด้วยวิธีใด เช่น จัดส่งโดยระบบขนส่งของบริษัทเอกชนหรือรัฐวิสาหกิจ และจัดส่งโดยร้านค้าที่เลือกซื้อสินค้าหรือจัดส่งโดยตัวแอพพลิเคชั่นเอง นอกจากนี้นักช้อปควรคำนึงถึงค่าจัดส่งด้วยว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าจัดส่งนี้ ผู้ซื้อ ผู้ขายหรือแอพพลิเคชั่นมีการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษที่เกี่ยวกับการจัดส่งหรือไม่ เพื่อความคุ้มค่าในช้อปปิ้งออนไลน์อย่างสูงสุด

 

8

ข้อแนะนำสุดท้ายสำหรับเหล่านักช้อปออนไลน์ที่มีความสำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆ คือ เมื่อตั้งใจจะช้อปปิ้งออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ wi-fi สาธารณะที่ให้บริการฟรี โดยเฉพาะเมื่อถึงขั้นตอนการจ่ายเงินหรือโอนเงิน เนื่องจากระบบ wi-fi สาธารณะมีความเสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินของผู้ที่ทำการจ่ายเงินหรือโอนเงินได้ง่าย ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่จะช้อปปิ้งออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือควรปิดระบบ wi-fi และใช้อินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3G หรือ 4G เพื่อความปลอดภัยเท่านั้น

เคล็ดลับไม่ยากอย่างที่คิดใช่ป่ะล้าา
แค่นี้คุณก็เป็นนักช้อปออนไลน์มือโปร ได้แล้ว!

เรียบเรียงโดย : Red Apple_แพรวดอทคอม
ภาพ : Shopee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up