ย้อนฟังผลงานบาดหัวใจ เพลงที่แต่งจากชีวิตจริงของ “แอม-เสาวลักษณ์ ลีละบุตร”

แอม -เสาวลักษณ์ ลีละบุตร ผู้หญิงแกร่งที่ทุกคนทราบกันดีว่า เธอคือนักร้องมากความสามารถที่สุดคนหนึ่งของวงการเพลงไทย และผู้หญิงคนนี้ก็ไม่ได้มีดีแค่การร้องเพลงเท่านั้น แต่ฝีมือการแต่งเพลงก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ที่ผ่านมาชื่อของพี่แอม – เสาวลักษณ์ กับเรื่องความรักนั้นถูกปิดเงียบ ไม่ได้ออกสื่อสักเท่าไหร่ แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีแล้วจากการให้สัมภาษณ์ จนเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในรายการคลับฟรายเดย์ว่าชีวิตของเธอผ่านมรสุมความรักต่างๆ มามากมาย มีความสุขที่สุด เจ็บปวดที่สุด ทุกข์ที่สุด และผ่านความเป็นความตายจากเรื่องความรักมาแล้ว และจากประสบการณ์เหล่านั้น ก็ถูกนำมาถ่ายทอดเป็นเพลงที่เจ้าตัวเป็นคนเขียนเนื้อร้องขึ้นเองด้วย ซึ่งทุกเพลงก็ล้วนเป็นผลงานที่ทำให้ชื่อของแอม – เสาวลักษณ์ยังคงเป็นนักร้องที่อยู่ในใจของทุกคน

และล่าสุดที่ทุกคนได้เห็นภาพในไอจี เชื่อว่าใครที่ทันช่วงประมาณยุค 90 คงจะเข้าใจกับภาพของพี่แอม – เสาวลักษณ์สวมกอดอดีตพระเอกอย่างคุณตั้ว – ศรัณยู วงษ์กระจ่าง เป็นภาพคู่ในรอบหลายสิบปีที่ทำให้ทุกคนเซอร์ไพร้ส์จริงๆ และก็รู้สึกยินดีที่ได้เห็นมิตรภาพที่ดีระหว่างทั้งสองคน ซึ่งพี่แอม – เสาวลักษณ์เอง เธอก็ยังบอกว่าการได้เจอกันครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งวันที่ดีที่สุดในชีวิตของเธอด้วย

วันนี้แพรวดอทคอมขอหยิบเพลงบางส่วนที่พี่แอมเขียนเนื้อร้องมาย้อนฟังให้หายคิดถึงกัน ใครกำลังเศร้าอยู่ ห้ามอินตามเด็ดขาด

เพลง กดดัน

เพลง เพราะไม่เข้าใจ

สองเพลงนี้จากอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของพี่แอม ชื่อ บันทึกดอกไม้เหล็ก ซึ่งชื่อนี้ก็ได้กลายเป็นฉายาของพี่แอมจนถึงทุกวันนี้ด้วย

เพลง ความทรงจำ

เพลงที่เศร้าที่สุดในทุกองค์ประกอบของเพลงหนึ่ง ทั้งคำร้อง ทำนอง และดนตรี ซึ่งพี่แอมเขียนเนื้อร้องขึ้นจากประสบการณ์ตรง

เพลง ฉันยังอยู่ได้…คนดี

เพลงที่สะท้อนถึงความเป็นผู้หญิงที่ภายนอกดูแข็งแกร่ง เนื้อหาเศร้ามาก ดนตรีก็เศร้ามาก ใครได้ดูมิวสิควิดีโอตามจะยิ่งอินหนัก เพราะได้สาวนุ่น – ศิรพันธ์มาเป็นตัวแทนถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกได้บาดลึกสุดๆ

หลากหลายเพลงที่แอม – เสาวลักษณ์เขียน ผู้หญิงคนนี้ใช้แรงบันดาลใจจากหลายสิ่งที่อยู่รอบตัว เพลงที่เจ้าตัวแต่งให้ศิลปินอื่นๆ ก็มีไม่น้อย ที่สำคัญยังเป็นเพลงที่โด่งดังมากๆ ในช่วงนั้น เช่น ขอจันทร์ – ตุ๊ก วิยะดา, เสียมั้ย – อำพล ลำพูน, สุดฤทธิ์สุดเดช – ใหม่ เจริญปุระ, คำมักง่าย -บิลลี่ โอแกน, ต้องดีกว่าเก่า – ตั้ม สมประสงค์ ฯลฯ

เรื่อง : sriploi

ขอขอบคุณภาพและเพลงจาก Youtube@gmmgrammy official และ IG@ampdidi

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up