เคล็ดลับน่ารู้ คุณแม่ยุคใหม่อุ้มท้องขับรถยังไงให้ปลอดภัย ทั้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อย

เคล็ดลับน่ารู้ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ที่มีความจำเป็นต้องทำงานนอกบ้านและเดินทางอยู่ตลอดเวลา

นอกจากรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาตามมาตรฐานและตอบโจทย์ตามความต้องการของเหล่าคุณแม่หัวคิดทันสมัยที่ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่งแล้ว การป้องกันที่ถูกต้องในระหว่างการเดินทางจึงเป็นอีกเรื่องที่สำคัญที่สุดเช่นกัน วันนี้เรามีเคล็ดลับที่คุณแม่และคนรอบข้างควรรู้มาฝาก เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และคุณลูกค่ะ

1. ร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงระยะเวลาของการตั้งครรภ์ อาการที่สามารถส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขับรถของคุณแม่ในช่วงระยะการตั้งครรภ์ ได้แก่ อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน ปวดหลังและภาวะลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ ซึ่งภาวะดังกล่าวนี้เกิดได้ทั้งจากทางพันธุกรรมและการนั่งอยู่กับที่นานๆ ดังนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอและหมั่นยืดขาเมื่อต้องเดินทางระยะไกล

2. ก่อนออกเดินทางคุณแม่ควรใช้เข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้อง และจัดตำแหน่งสายเข็มขัดนิรภัยที่พาดในแนวทะแยงให้พาดอยู่ระหว่างหน้าอกลงไปตามแนวโค้งของท้อง โดยพาดสายเข็มขัดในแนวนอนให้อยู่เหนือต้นขาและกระดูกเชิงกราน หลังจากนั้นเสียบหัวเข็มขัดเข้ากับตัวล็อก และตรวจสอบอีกครั้งเพื่อไม่ให้สายเข็มขัดรัดแน่นมากจนเกิดความอึดอัดไม่สบายตัว อย่างไรก็ดี คุณแม่ควรป้องกันไม่ให้เข็มขัดนิรภัยขึ้นมาอยู่บริเวณหน้าท้องโดยเด็ดขาด

เคล็ดลับน่ารู้

3. ระหว่างการขับรถคุณแม่ควรแวะจอดพักอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเคลื่อนไหวเท้าและหมุนข้อเท้าอย่างช้าๆ รวมถึงขยับนิ้วเท้า เนื่องจากการนั่งเป็นระยะเวลานานสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จะทำให้เท้าและข้อเท้ามีอาการบวมได้ง่าย การได้แวะจอดพักเพื่อยืดเส้นสายหรือทำกายบริหารจะช่วยให้เลือดไหลเวียนลงสู่เท้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และยังสร้างความผ่อนคลายทั้งแก่ตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ และหากคุณแม่มีอาการปวดหลังในระหว่างการขับขี่ คุณแม่สามารถใช้หมอนอิงใบเล็กๆ หรือ ผ้าขนหนูพับทบกันวางหนุนหลัง เพื่อลดความเจ็บปวดและเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นตลอดการเดินทาง

4. นอกจากนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรปรับตำแหน่งเบาะนั่งและพนักพิงไปด้านหลังให้มากที่สุด แต่ยังอยู่ในตำแหน่งที่คุณแม่สามารถเหยียบคันเร่งและเบรกได้ไม่ลำบาก และอยู่ในระยะที่สามารถจับบังคับพวงมาลัยได้อย่างถนัดมือ โดยระดับหน้าอกควรห่างจากพวงมาลัย หรือแผงหน้าปัดประมาณ 10 นิ้ว การนั่งในลักษณะดังกล่าวจะทำให้ท้องของคุณแม่อยู่ในตำแหน่งที่มีระยะห่างพอดี และป้องกันการกระแทกจากถุงลมนิรภัยหากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

เคล็ดลับน่ารู้

5. สำหรับคุณแม่ในช่วงระยะไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการขับรถและเดินทางคนเดียว หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง คุณแม่ควรนั่งที่เบาะหลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยมากที่สุด ในกรณีที่นั่งเบาะหน้า โปรดปรับตำแหน่งเบาะนั่งและพนักพิงไปด้านหลังมากที่สุด เพื่อป้องกันการกระแทกจากการทำงานของถุงลมนิรภัย

6. ในทุกๆ การเดินทาง คุณแม่ตั้งครรภ์ควรพกพาสำเนาระเบียนฝากครรภ์ติดตัวไปทุกที่ ซึ่งในสมุดจะรวบรวมข้อมูลจำเป็นต่างๆ ไว้ครบถ้วน ตั้งแต่ประวัติการตั้งครรภ์ ผลการรักษาไปจนถึงเบอร์โทรติดต่อฉุกเฉิน

7. ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ประสบอุบัติเหตุเล็กน้อยและรู้สึกสบายดี คุณแม่ก็ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะครรภ์ของคุณแม่อาจได้รับการกระทบกระเทือนและมีความเสี่ยงของภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด (Placental Abruption) และการคลอดก่อนกำหนด (Preterm Labor) ได้

8. อย่างไรก็ดี การขับรถไม่นับเป็นข้อห้ามปฏิบัติสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่คุณแม่ควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น และปฏิบัติตามเคล็ดลับเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกการขับขี่และสร้างความปลอดภัยสูงสุดให้แก่คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ที่เป็นดั่งแก้วตาดวงใจของทุกคนในครอบครัว

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม
ภาพ : ฟอร์ด, www.drivinginheels.co.za

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up