ชวนไปรับพลังความเฮงจากฟ้าดิน ต้อนรับตรุษจีนที่เยาวราช

หลังจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ทำพิธีไหว้ส่งเจ้าที่ขึ้นสวรรค์ไปรายงานความเป็นไปของภายในครอบครัวตลอดปีที่ผ่านมาแล้ว

วันจันทร์หน้า ก็เป็นวัน “ชิวอิด” หรือวันตรุษจีน  และเป็นประเพณีที่ชาวเยาวราชจะจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในถิ่นที่เรียกว่า ไชน่าทาวน์เมืองไทย   โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 8 และวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ นี้

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น  ใครที่เป็นลูกหลานเชื้อสายจีน แล้วกำลังหาซื้อข้าวของ อาหาร มาเตรียมทำของไหว้ ก็ขอชวนไปเดินช้อปปิ้งกันในย่านตลาดเก่าแก่ที่นี่  ซึ่งมีทุกอย่างพร้อมสรรพ  เหมาะสำหรับคนชอบเดินตลาดสด  รับรองสนุกเพลิน

พระอุโบสถวัดไตรมิตร

พระอุโบสถวัดไตรมิตร 

พระพุทธรุปทองคำ

พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร

พระประธานในพระอุโบสถ

พระพุทธทศพลญาณ 

แต่ไหนๆ ไปแล้ว ถ้าไม่รีบร้อน ก็ขอแนะนำว่า แวะเข้าไปไหว้พระขอพร พร้อมรับพลังชีวิต ความเฮง กันแบบชิลๆ ไม่ต้องเบียดเสียดกับคนอื่นในช่วงที่เขาจัดงาน  เริ่มกันที่เข้าไปไหว้พระที่วัดไตรมิตรวิทยาราม  ศึกษาประวัติศาสตร์เยาวราชที่อาคารใต้พระมณฑปพระพุทธรูปทองคำ

ซุ้มประตูจีน

ซุ้มประตูจีน

ไหว้พระเสร็จ  ออกมารับพลังชีวิต รับพรจากฟ้าดินที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา หรือเรียกกันทั่วไปว่า ซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย–จีน และเป็นสัญลักษณ์ของไชน่าทาวน์

บริเวณซุ้มประตู มีสิงโตหยกขาวสองตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย  ซึ่งรัฐบาลจีนมอบให้เป็นของขวัญและเป็นมงคลแก่ชาวไทย  สังเกตได้ที่ตัวเพศผู้ เท้าเหยียบลูกบอล  ตัวเพศเมีย เท้าเหยียบลูกสิงโต มีคนนิยมมาขอพรกันมากมาย  โดยการนำกระเป๋าสตางค์ไปวางไว้ที่ปากสิงโต (ทั้งเพศผู้และเพศเมีย) ด้วยความเชื่อที่ว่าจะยิ่งทำให้เงินทองไหลมาเทมา

แผ่นทองที่มีคำว่า ตี้

แผ่นทองเหลืองมีอักษรจีนคำว่าตี้

จุดที่ชาวจีนเชื่อกันว่าเป็นจุดรับพลังชีวิต รับพรมาจากฟ้าดินตรง ลานพื้นที่เหยียบอยู่นั้น สังเกตให้ดีจะเห็น อักษรจีน  “ตี้” หมายถึง ดินหรือแผ่นดิน  มุมทั้งสี่มีดอกบัวและต้นไผ่ หรือ “เต็ก” ภาษาจีน แปลว่า คุณธรรม การได้มาเหยียบตรงแผ่นทองเหลือง ก็เหมือนอยู่ภายใต้คุณธรรม

วิธีการสักการะ คือ ให้ยกมือไหว้ทั้ง 4 ทิศ และนึกถึงคุณงามความดีที่จะกระทำ ถือเป็นการรับพลังอันยิ่งไหญ่  โชคลาภวาสนาก็จะบันดาลลงมาภายใต้พระบารมีซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรตินี้

ถ้ายืนอยู่ใต้คานซุ้มประตู แล้วเงยหน้าขึ้นมองด้านบนจะเห็นแผ่นทองเหลือง มีอักษรจีน  อ่านว่า

“เทียน” หมายถึง ฟ้าหรือสวรรค์มุมทั้ง 4 มีรูปค้างคาว 4 ตัว ภาษาจีน   อ่านว่า “ฟู่” หมายถึง โชคลาภ

เจ้าแม่กวนอิมที่มูลนิธิเทียนฟ้า

เจ้าแม่กวนอิม ในมูลนิธิเทียนฟ้า

ศาลเทพเจ้าทั้ง 5

ศาลเทพเจ้าทั้ง 5 

จากนั้น ข้ามฝั่งมาที่มูลนิธิเทียนฟ้า  ไหว้ขอพรจากเจ้าแม่กวนอิม  และเทพเจ้าทั้ง 5 ได้แก่ ฮกเต็กแป๊ะกงม่า  เซียะอีวงเซียงซือ ไท่ส้วยเอี๊ย ฮั้วท้อเซียงซือ (หมอเทวดา)  และไช่ซิ้งเอี๊ย  แล้วทำบุญบริจาคเงินแก่มูลนิธิ

โคมเหนือท้องถนนมุ่งสู่เยาวราช

โคมเหนือท้องถนนมุ่งสู่เยาวราช

อิ่มอกอิ่มใจแล้ว   จากนั้นก็ลุยชม ชิม ช้อป อาหารและขนมแบบจีนๆ กันได้เลย…

ไม่บรรยาย 4

ไม่บรรยาย 7

ไม่บรรยาย (2)

ไม่บรรยาย 5

ไม่บรรยาย 6

ไม่บรรยาย

ไม่บรรยาย3

เรื่องและภาพ : ชวัลณัฏฐ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up