รีวิว The Hateful Eight ผลงานกำกับของเควนติน ทารันติโน่

นี่แหละหนังคาวบอยสายโหดของยุคนี้! การันตีความดิบเถื่อนโดย ผกก. Kill Bill
The Hateful Eight (2015)
8.5/10

 

แปดพิโรธ โกรธแล้วฆ่า คือชื่อไทยของหนังเรื่องนี้ ทั้งยังเป็นผลงานกำกับหนังเรื่องที่แปดของเควนติน ทารันติโน่ด้วยนะเออ ต้องบอกเลยว่า ชื่อไทยตั้งได้เจ็บมาก และเนื้อหาในหนังก็ดิบเถื่อนและโหดเอาเรื่องไม่ใช่เล่น ชนิดที่ว่ายิงหัวกระจายเลยทีเดียว ต้องอย่าลืมนะว่า ผู้กำกับรายนี้คือขาโหดที่เคยกำกับผลงานปังๆ อย่าง Kill Bill มาแล้ว

 

กลิ่นอายความโหดจึงถูกสอดแทรกเข้ามาทุกอณู และยังคงสไตล์การนำเสนอแบบหนังยุคเก่า โดดเด่นทั้งงานกำกับภาพ ซาวนด์ประกอบ และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ผู้กำกับคนนั้นก็ทำไม่ได้ ส่วนผู้กำกับคนโน้นเหรอ อย่าหวังเลย เพราะงานนี้เควินตินไม่ได้มาเล่นๆ สำหรับโทนเรื่องจะมาแนวคาวบอยและโฟกัสไปที่ตัวละครหลักทั้ง 8 คน กับสถานการณ์วัดใจในแบบฉบับที่เราก็เดาทางไม่ได้

 

โดยหนังจะเล่าถึงนักแขวนคอในตำนานที่จับตัวยัยฆาตกรต่อเนื่องที่มีค่าหัวสูงลิ่วไปแขวนคออีกเมืองหนึ่ง แต่ระหว่างทางได้เกิดพายุหิมะ เขาได้แวะช่วยคนแปลกหน้าไว้สองคน ก่อนจะพากันไปหลบพายุหิมะในร้านตัดเสื้อแห่งหนึ่ง ซึ่งภายในนั้นก็มีคนแปลกหน้าอีกสี่คนพักอยู่ แน่นอนว่าค่าหัวของยัยฆาตกรสูงลิ่วจนล่อตาล่อใจใครขนาดนั้น การจะผ่านพ้นคืนนี้ไปได้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เมื่อพวกเขาทั้งหมดต่างไม่ไว้ใจกันเอง

 

หนัง จะถูกแบ่งออกเป็นตอนๆ คล้ายๆ กับ Kill Bill เลย โชคดีที่ไม่มีภาคต่อ แต่เลือกให้จบในภาคนี้เลย ด้วยระยะเวลาเกือบสามชั่วโมง สารภาพเลยว่าช่วงต้นเรื่องชวนหลับมาก ไม่มีแอ็กชั่นใดๆ ทั้งสิ้น เพราะตัวละครคุยกันเยอะมาก แต่ก็ยิงมุกให้ฮาอยู่เนืองๆ กว่าจะเข้าเรื่องเผ็ดๆ ก็ทำเอางีบไปหลายตลบ แต่ถ้าใครรู้เรื่องพวกประวัติศาสตร์อเมริกา ดูแล้วก็อาจจะสนุกตามกับบทสนทนาในเรื่องได้อยู่นะ

 

สำหรับคอหนังสายบันเทิงจะมาสนุกกับ เรื่องนี้จริงๆ ก็ต้องช่วงกลางเรื่องไปจนจบ บอกเลยว่าหลับๆ อยู่ ตื่นทันที เพราะมันสนุกมากจริงๆ พอเครื่องติด คราวนี้ก็ไม่มีถอยละ ทั้งความมันส์สะใจ บทพูดที่เชือดเฉือน คำสบถต่างๆ นานา สถานการณ์ไม่น่าไว้ใจ และการเฉลยปมลับบางอย่าง ล้วนทำให้หนังน่าติดตามแบบชนิดที่ว่าไม่ต้องให้พักหายใจหายคอเลย แถมเรื่องความโหดยังยิงยาวแบบไม่ยั้งจริงๆ

 

ที่กินขาดสุดๆ ก็ต้องเป็นทีมนักแสดงทั้งหมดที่ปล่อยของกันสุดพลัง (โดยเฉพาะเจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์ นักแสดงนำหญิงของเรื่องคือเล่นดี และเป็นบทบาทที่น่าจดจำ ควรค่าแก่การเข้าชิงรางวัลจริงๆ) บทจะพิโรธก็โหดกันไม่ใช่เล่นๆ นอกจากนี้ต้องคารวะเควินตินที่เขียนบทและกำกับหนังออกมาได้เจ๋งจริง อะไรจริง สามารถเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวละครทั้ง 8 คนในบ้านหลังหนึ่งได้ออกมาเข้มข้น ตลกร้าย และลุ้นระทึกอยู่พอสมควร แม้ว่าช่วงต้นจะน่าเบื่อไปหน่อยก็ตามอ่ะนะ
เรื่อง : คิมคานา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up