คุ้มเจ้าราชบุตร

ชม คุ้มเจ้าราชบุตร (หมอกฟ้า ณ น่าน) เปี่ยมคุณค่าฝ่าเวลากว่า 100 ปี

คุ้มเจ้าราชบุตร
คุ้มเจ้าราชบุตร

 

ในช่วงที่ทางภาคเหนือยังมีสายลมหนาวอากาศเย็นสบาย หากใครมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวเมืองน่านและแวะพักผ่อนในตัวเมืองเก่า ถ้ามีเวลาและสนใจเรื่องเก่าๆ อยากให้แวะเข้าไปเยือน คุ้มเจ้าราชบุตร หมอกฟ้า ณน่าน โชคดีว่าวันที่ไปเยือนได้พบกับเจ้าสมปรารถนา ณ น่าน อยู่พอดีจึงได้เปิดคุ้มให้เข้าไปชมภายใน  ซึ่งมีของมีค่าโบราณอายุกว่าร้อยปีมากมายให้ชม…

เจ้าสมปรารถนา ณ น่าน

เจ้าสมปรารถนาณน่าน 

ป้ายชื่อ

ประตูรั้วที่เปิดรอต้อนรับ

ประตูรั้วเปิดรอต้อนรับ 

คุ้มเจ้าราชบุตรหรือโฮงเจ้าราชบุตร (โฮงหมายถึงโรงเรือนที่อยู่อาศัยของเจ้านายและบุตรหลาน) ตั้งอยู่หัวมุมระหว่างถนนผากองกับถนนมหาพรหมด้านทิศเหนือของวัดพระธาตุช้างค้ำ  เจ้าอนันตวรฤทธิเดชได้สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2409 เพื่อเป็นที่อยู่ของเจ้าน้อยมหาพรหมณน่านและชายาคือแม่เจ้าศรีโสภาต่อมาเมื่อท่านได้รับสถาปนาเป็นเจ้ามหาพรหมสุรธาดาเจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่64  จึงย้ายไปประทับที่หอคำและยกคุ้มแห่งนี้ให้บุตรชายคือเจ้าประพันธ์พงศ์ (เจ้าน้อยหมอกฟ้าณน่าน)ซึ่งต่อมาได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นเจ้าราชบุตรในปีพ.ศ.2468

หน้าบันของคุ้ม

หน้าบันของคุ้ม

ระเบียงด้านนอกบนชั้นสองของคุ้ม

ระเบียงด้านนอกบนชั้นสองของคุ้ม 

เจ้าสมปรารถนาอธิบายเพิ่มเติมว่า ” เจ้ามหาพรหมฯเป็นเจ้าผู้ครองนครองค์สุดท้ายถึงแก่พิราลัยเมื่อปีพ.ศ.2474 ก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครองปีหนึ่งจึงได้ยกเลิกระบบเจ้าผู้ครองนครไปท่านมีชายาทั้งหมด3 คนชายาคนแรกคือเจ้าศรีโสภามีโอรส-ธิดา4 คนอยู่กันมานานจนชายาท่านสิ้นไป  ท่านจึงมีชายาใหม่อีก2 คนเมื่อตอนอายุ80ปีและมีโอรส-ธิดาอีก5 คนตอนนี้เหลือธิดาที่ยังมีชีวิตอยู่คนเดียวคือเจ้าลัดดาณน่านอายุ86 ปีแล้วอยู่เชียงใหม่กับลูกๆของท่าน

7

อีกมุมหนึ่งที่ประดิษฐานพระบรมรูป พระรูปเจ้านายในพระราชวงศ์จักรี และรูปบรรพบุรุษในสายสกุล ณ น่าน

“เจ้าตาของดิฉันคือเจ้าราชบุตรหมอกฟ้าเป็นโอรสคนโตท่านมีโอรส-ธิดา7 คนที่พอเป็นที่รู้จักคือเจ้าจุมปีท่านสิ้นไปตั้งแต่ยังสาวเจ้าตาจึงสร้างโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ให้เป็นที่ระลึกส่วนเจ้าแม่ของดิฉันคือเจ้าโคมทองแต่งงานกับเจ้าพ่อคือเจ้าประดิษฐ์ณน่านเป็นเหลนของพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชเจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่63  และมีลูกสาว2 คนคือดิฉันกับน้องสาว (เจ้าวาสนาณน่านภู่วุฒิกุล) เมื่อเจ้าตาสิ้น  คุ้มนี้จึงตกทอดมาเป็นของเจ้าแม่

8

พระรูปและรูปบรรพบุรุษในสายสกุล ณ น่าน ที่อยู่ชั้นบนของคุ้ม

“เจ้าแม่สิ้นไปเมื่อราวปีพ.ศ.2542 ดิฉันก็เออร์ลี่รีไทร์จากงานธนาคารที่กรุงเทพฯกลับมาอยู่ดูแลที่นี่กับสามี (คุณสถาพร  สุริยา) แต่น้องสาวมีครอบครัวอยู่กรุงเทพฯก็เดินทางไปๆมาๆดิฉันเปิดคุ้มให้ที่สนใจเข้ามาชมอย่างไม่เป็นทางการมีจุดประสงค์ให้คนสนใจเรื่องราวครั้งก่อนได้เห็นสิ่งของที่มีอยู่จริงโดยไม่เก็บค่าผ่านประตูเพียงแต่ตั้งกล่องรับบริจาคไว้ตามศรัทธาเพื่อใช้ในการซ่อมแซมคุ้มบ้างแต่เมื่อปีพ.ศ.2554 มีคนเข้ามาขโมยทรัพย์สิน  ทำให้ดิฉันต้องปิดไม่อนุญาตให้ใครเข้ามานอกจากคนรู้จักที่ติดต่อขอพาคณะเข้ามาชมเป็นครั้งคราวซึ่งข้าวของทุกชิ้นดิฉันได้ทำทะเบียนประวัติเอาไว้หมดแล้ว

มุมหนึ่งที่เก็เก็บของโบราณล้ำค่า

มุมหนึ่งของตู้เก็บของโบราณล้ำค่า

“จนมาเมื่อปีพ.ศ. 2558นี้  มีเพื่อนฝูงเก่าๆและคนอื่นๆติดต่อขอเข้าชมเยอะดิฉันจึงเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง แต่อยากให้โทรศัพท์มานัดหมายเวลาก่อนก็ดีเพราะบางทีดิฉันไปธุระข้างนอกก็จะปิดคุ้มเดินดูได้แต่ภายนอก สภาพทุกอย่างดิฉันไม่ได้ปรับปรุงอะไร อยากให้คงเดิมไว้เพื่อให้ทุกคนที่เข้ามาชมได้เห็นสภาพเดิมๆที่เคยเป็นอยู่จึงดูทรุดโทรมไปบ้างซึ่งดิฉันตั้งใจไว้แล้วว่าจะรักษาความเป็นคุ้มเจ้าราชบุตรแห่งนี้ไว้จนชั่วชีวิตเพื่อส่งทอดให้หลานๆต่อไปส่วนเงินที่รับบริจาคก็ไม่ได้มากมายอะไรแค่พอซ่อมแซมเล็กๆน้อยๆเท่านั้น “

ติดต่อนัดหมายเข้าชมคุ้มเจ้าราชบุตร (หมอกฟ้า ณ น่าน) ได้ที่ เจ้าสมปรารถนา ณ น่าน โทร.089 -6704291

เรื่องและภาพ : ชวัลณัฏฐ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up