SICILY I SHALL RETURN ซิซิลี แล้วฉันจะกลับมา (ตอนที่ 2)…ต่อจากตอนที่แล้ว เราเดินไปตามทางโรยกรวดเพื่อเยี่ยมชมวิหารคองคอร์เดีย (Temple of Concordia) หรือวิหารเทพเจ้าอพอลโล ระหว่างทางเห็นเป็นเหมือนกำแพงเมือง

แต่ความจริงคือหลุมฝังศพของบุคคลสำคัญนับแต่สมัยไบแซนไทน์ ไม่น่ากลัวค่ะ ดูสวยงาม แถมมีแนวต้นอัลมอนด์เรียงกัน เดินชมวิวเพลินไปจนถึงวิหารคองคอร์เดีย ซึ่งสร้างมากว่า 400 ปีก่อนคริสตกาลเช่นกัน ขอบอกว่าสมบูรณ์สุด ๆ อาคารสร้างอยู่บนดินที่เป็นหินและด้านล่างเป็นดินเหนียว เล่ากันว่าวิศวกรยุคนั้นเลือกทำเลที่สร้างได้เก่งมาก ที่มีดินเหนียวเป็นเสมือนตัวกันกระแทก ทำให้ตัววิหารไม่เสียหาย แม้วิหารอื่นจะเสียหายไปแทบหมดเพราะแผ่นดินไหว

วิหารคองคอร์เดีย

เราชื่นชมกันพักใหญ่จึงเดินต่อไปที่วิหารเทพเฮอร์คิวลิสซึ่งเป็นวิหารที่เก่าแก่ที่สุดในหุบเขาแห่งนี้ สร้างตั้งแต่ 500กว่าปีก่อนคริสตกาล เสาต่าง ๆ ล้มระเนระนาดเพราะแรงแผ่นดินไหว แต่มีเสา 8 ต้นที่ยังยืนหยัด แค่เห็นขนาดของเสาแต่ละต้นก็ทึ่งมากแล้วค่ะ เพราะใหญ่จริงสมเป็นของเทพเจ้าแห่งพลัง

อ้อ…อย่าลืมเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของเมือง เพราะยังมีการขุดพบสมบัติเก่า ๆ ที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ อาทิ หม้อ ไห จาน ชาม แก้วน้ำ ฯลฯ แสดงให้เห็นถึงเทคนิคที่ล้ำสมัยสำหรับยุคนั้น น่าทึ่งค่ะ และขอแนะนำว่าให้แวะกลับไปชมกลุ่มวิหารอีกครั้งในยามค่ำ แสงไฟที่ทาบวิหารที่มีเสาสีทองดูแล้วตระการตามาก

วิหารเทพเฮอร์คิวลิส

Mount Etna และ Taormina

เคยได้ยินว่ามีลานสกีบนภูเขาไฟมาบ้าง ก็ได้เห็นที่เกาะซิซิลีนี่ละค่ะช่วงที่เราไปเป็นปลายเดือนเมษายน หิมะยังลงเม็ดอยู่เลย ตั้งใจว่าจะขึ้นไปดูปากปล่องภูเขาไฟ จึงต้องงดโดยปริยาย ภูเขาไฟเอทน่ามีความสูงที่สุดในทวีปยุโรปถึง 3,350 เมตร ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะซิซิลีที่เรียกว่า คาตาเนีย และเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ อาจปะทุขึ้นมาได้ทุกเมื่อ ทุกคนสงสัยว่าแม้จะต้องผจญกับลาวา ควันมีอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่มีใครย้ายหนีไปจากบริเวณนี้ทุกครอบครัวปักหลักทำกสิกรรม ปลูกผักผลไม้โดยไม่กลัวภัยธรรมชาติใด ๆ ดินที่อุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุจากลาวาของภูเขาไฟลูกนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ และเกาะซิซิลีเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของประเทศอิตาลีไม่ว่าจะเป็นถั่วพิสตาชิโอ ถั่วอัลมอนด์ มะกอก องุ่นและซิตรอน (Citron) ผลผลิตที่ปลูกได้จากเกาะซิซิลีถือว่ามีคุณภาพดีมาก

เมืองใหม่ Agrigento

เมืองตาโอร์มิน่า (Taormina) เป็นเมืองโรมันโบราณนับอายุกว่า 2,000 ปี อยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ แถบที่เรียกว่า เมสสินา (Messina) เป็นเมืองที่เรือสำราญที่ล่องในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนต้องมาแวะชมแวะพัก มีถนนสายหลักคือถนนคอร์โซ อุมแบร์โต้ที่เต็มไปด้วยร้านรวงแบรนด์เนมทั้งเส้น ทั้งของอิตาลีเองและแบรนด์ที่มาจากฝรั่งเศส สเปน เป็นเมืองตากอากาศของเศรษฐีชาวยุโรป ดาราดัง ๆ มาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 และขอเตือนว่าเดินชมเมืองคุณอาจมโน…ว่าเป็นเซเลบริตี้บ้างก็เป็นได้ค่ะ เพราะไม่ว่าหันไปร้านไหนโรงแรมไหน ก็มักจะมีรูปดารา นักร้อง คนดังที่เคยมาพักแปะอยู่หน้าร้านกันตลอดทาง และขอบอกว่าร้านอาหารอร่อย ๆ มีชื่อเต็มเมือง เลือกไม่ถูกเลยค่ะ (อย่าลืมเตรียมพุงให้โล่งก่อนไปนะคะ) ไม่ว่าจะเป็นอาหารซิซิเลียน พาสต้า พิซซ่า หรืออาหารทะเลไม่นับร้านกาแฟ ของหวาน ร้านไอศกรีม สารพัดสมกับเป็นเมืองตากอากาศริมทะเลจริง ๆ

วิหารเทพจูปิเตอร์

กรีกเธียเตอร์ถือว่าเป็นโรงละครกรีกโบราณตั้งอยู่ในจุดสูงสุดที่สวยที่สุดของยอดเขา จากจุดนี้คุณสามารถมองเห็นวิวเมืองตาโอร์มิน่าได้ทั้งเมือง โดยมีภูเขาไฟเอทน่าและทะเลไอโอเนียนเป็นฉากหลังในอดีตกรีกเธียเตอร์ใช้เป็นสถานที่จัดละครของราชวงศ์โรมัน ปัจจุบันยังใช้จัดคอนเสิร์ต ละครโอเปร่าแบบกลางแจ้ง มีงานแสดงตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในหน้าร้อน (เพื่อนสนิทดิฉันไปดูคอนเสิร์ตของ Simply Red บอกว่าบรรยากาศดีมาก โรแมนติกสุด ๆ ดิฉันอิจฉาจนเนื้อเต้น)

ทางขึ้นภูเขาไฟเอทน่า

หากท่านใดมีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงละครนี้ ลองร้องเพลง Speak Softly Love ทดสอบระบบอะคูสติกสมัยโบราณว่ายังใช้การได้ดีจริงหรือเปล่า (ถ้าได้ผลยังไงเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ)

รถจิ๊ปที่ใช้ขึ้นไปดูปากปล่องภูเขาไฟ

หลังจากเดินทางท่องเที่ยวทั่วเกาะซิซิลีเกือบสัปดาห์ ดิฉันนึกถึงภาพของเกาะที่มีภูเขาไฟตั้งตระหง่าน ขณะที่เครื่องบินกำลังลดระดับลงจอดที่สนามบินของปาแลร์โม มองจากมุมสูงลงมามีลักษณะเหมือนสามเหลี่ยมรูปหัวใจ ได้เห็นความเขียวชอุ่มปกคลุมทั้งเกาะ พอได้นั่งรถชมวิวไปยังเมืองต่าง ๆ รอบเกาะที่อุดมไปด้วยพืชสวนพืชไร่ต่าง ๆ เชื่อแล้วค่ะว่าที่นี่เป็นแหล่งอาหารหลักของอิตาลีแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นถั่วพิสตาชิโอถั่วอัลมอนด์ที่ได้ชิมทุกวันตลอดเส้นทาง แถมน้ำมันมะกอก ไวน์รสเลิศอาหารทะเลสด ๆ ว่ากันว่าถั่วพิสตาชิโออร่อยที่สุดในโลกต้องมาจากเกาะซิซิลี และมาการองปิแอร์ แอร์เม่ รส Citron Vert ที่มีชื่อเสียง ต้องสั่งตรงซิตรอนจากสวนบนเกาะนี้เท่านั้น

คุณฟังดิฉันเล่าขนาดนี้แล้ว คงพอจะรู้ละนะคะว่าทำไมดิฉันถึงพูดว่า…ซิซิลี แล้วฉันจะกลับมา…

น้ำพุ Tauro ในเมืองตาโอร์มิน่า

Tips

1. จัดเวลาแวะตลาดสดตอนเช้าที่เมืองปาแลร์โม เพื่อสัมผัสบรรยากาศสนุกสนานของชาวซิซิเลียนที่ตลาดวูชิเรีย (Vucciria Market) หรือจะเดินสตรีทฟู้ดเพื่อชิมอาหารซิซิเลียนที่บาลาโร่ (Ballaro Street Market) ก็น่าสนใจไม่แพ้กันอย่าลืมชิมไอศกรีมพิสตาชิโอ a must ค่ะ
  2. ถ้าต้องการดูปากปล่องเมาน์เทนเอทน่าต้องเป็นเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมจึงจะมีโอกาสสูงที่รถจิ๊ปจะพาขึ้นไปชมได้
  3. หาโรงแรมค้างคืนในตาโอร์มิน่าอย่างน้อย 2 คืน เพื่อดื่มด่ำทัศนียภาพยามค่ำคืนที่กรีกเธียเตอร์ บรรยากาศสุดปลื้ม
  4. ชอบอาหารทะเลให้แวะตลาดปลา ใหญ่มากของสดจากทะเลที่คาตาเนีย La Pescheriaอยู่ใกล้ Piazza del Duomo มีทุกอย่างที่คุณอยากเห็นจากทะเล
  5. ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมอีเมล [email protected]

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 870 ปักษ์วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558