“เทศกาลชมดอกแวนด้ารับลมหนาว” เฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ก้าวสู่ปีที่ ๔ ที่พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ และเผยแพร่วัฒนธรรมการจัดดอกไม้ของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ พร้อมต้อนรับเหมันต  ฤดูที่กำลังจะมาเยือนในอีกไม่ช้านานนี้

023.บรรยากาศภายในงาน

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ จึงจะจัดงานเทศกาลดอกไม้ประจำปี ครั้งที่ ๒ ขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ถึง ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ในธีม “เทศกาลชมดอกแวนด้ารับลมหนาว” เพื่อให้ผู้สนใจได้ชื่นชมความงดงามของดอกแวนด้าสายพันธุ์ต่างๆ ซึ่งมีสีสันหลัก คือ สีม่วงซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพ รวมถึงยังมีกิจกรรมเสวนา สาธิต เวิร์คช็อป และงาน     ออกร้านที่ให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินในรูปแบบที่หลากหลาย

011.ร่วม Work Shop จัดดอกแวนด้าแบบร่วมสมัย

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดแถลงข่าวเปิดตัวเทศกาลดังกล่าว นำโดยสกุล อินทกุล นักจัดดอกไม้ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ สุมาลี ตั้งจิตติ์ศีล ผู้แทนจากจิม ทอมป์สัน หนึ่งในผู้สนับสนุน ภัทรียา ณ นคร เซเลบริตี้สาว พร้อมด้วยเน็ต ไอดอลคนดัง กาลเวลา เสาเรือน โดยมีผู้แทนจากอีก ๕ องค์กรสนับสนุน ได้แก่ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์,  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ JIM THOMPSON เข้าร่วมเป็นเกียรติ อีกทั้งยังมีการจัดแสดงตัวอย่างงาน Installation จัดแสดงดอกแวนด้ากับงานหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่อีสาน เวิร์คช้อปจัดดอกแวนด้าแบบร่วมสมัย และตัวอย่างงานออกร้านผลิตภัณฑ์จาก “ฟลอร่า มาก๊ะ มาร์เก็ต” ณ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ ซอยองครักษ์ ๑๓ ถนนสามเสน ๒๘

017.สกุล อินทกุล

สกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดเทศกาลดอกไม้ ครั้งที่ ๒ ว่า “ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ ๔ ของพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ ซึ่งตรงกับปีมหามงคล เนื่องในโอกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามมกุฎราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในวาระมงคลนี้ จึงตั้งใจเลือกดอกไม้ที่มีสีม่วงซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพของพระองค์ท่าน คือแวนด้า ซึ่งเป็นกล้วยไม้สกุลหนึ่งที่ออกดอกเต็มที่ในช่วงปลายปี และตรงกับช่วงเวลาจัดงานเทศกาลดอกไม้ในปีนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ถึง ๑๓ ธันวาคม โดยได้รวบรวมแวนด้าหลายสายพันธุ์ทั้งสีม่วง และสีชมพู ประมาณ ๒๐-๓๐ ชนิด รวมทั้งแวนด้าสายพันธุ์อื่นๆ ที่หาชมได้ยากนำมาแสดงในงานนี้ด้วยอาทิ ฟ้ามุ่ย ซึ่งเป็นแวนด้าพันธุ์พื้นเมืองของภาคเหนือ เป็นต้น

029.บรรยากาศภายในงาน

“ธีมงานนิทรรศการครั้งนี้จะเป็นการจัดวางดอกแวนด้ากับงานหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่อีสาน ในรูปแบบ Installation Art ประดับประดาทั่วบริเวณพิพิธภัณฑ์ฯ เช่น ชิ้นงานอุโมงค์ดอกไม้ขนาดใหญ่ระหว่างทางเชื่อมสู่บริเวณสวน ที่จะสร้างความตื่นตาและมั่นใจว่าจะเป็นแลนด์มาร์คที่ผู้เข้าชมจะได้บันทึกภาพสวยๆ เป็นที่ระลึกหรือโพสต์ให้เพื่อนฝูงได้ชื่นชมกันแน่นอน นอกจากนี้ยังจะมีกิจกรรมสนุกๆ มากมาย ทั้งการสาธิตจัดดอกไม้ทุกวันเสาร์, เวิร์คช็อปการจัดดอกไม้, การวาดรูปด้วยสีดอกไม้ รวมทั้งได้รับสาระความรู้เกี่ยวกับพืชพันธุ์ดอกไม้ต่างๆ จากกิจกรรมเสวนาในหัวข้อต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในปีนี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านดอกไม้และผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในแวดวงศิลปะ สถาปัตยกรรม และฮวงจุ้ย ร่วมแบ่งปันความรู้ที่น่าสนใจ เช่น ฮวงจุ้ยดอกไม้ไขพลังจักรวาลเสริมพลังปีวอก โดยกชกร พรมไชย,ลวดลายดอกไม้ในงานสถาปัตยกรรมไทย โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์พงศกร ยิ้มสวัสดิ์ และเพื่อเอาใจนักช้อปในสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดเทศกาล จะมีการออกร้านในชื่อ “ฟลอร่า มาก๊ะ มาร์เก็ต” เพื่อจำหน่ายงานฝีมือและงานหัตถกรรมต่างๆ ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ พ.ย. และ ๑๐ . ๑๓ ธ.ค. ด้วย”

024.บรรยากาศภายในงาน

ศิลปินนักจัดดอกไม้ชื่อดัง บอกแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ที่เริ่มต้นจากภาพร่างในความคิด แปรเป็นภาพวาด และทดลองทำเป็นต้นแบบเป็นโครงสร้างจริงๆ ขึ้นมา เพื่อจะได้รู้ปัญหาและอุปสรรค นำไปสู่การปรับปรุงให้ชิ้นงานสวยและสมบูรณ์ที่สุด  พร้อมกล่าวถึงคอนเซ็ปต์ในการนำงานหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่ของภาคอีสานมาออกแบบเพื่อใช้ในการประดับตกแต่งร่วมกับแวนด้า ว่า “ไม้ไผ่ เป็นวัสดุธรรมชาติที่นอกจากแสดงถึงความเป็นเอเชียแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์เป็นงานโครงสร้างสถาปัตยกรรมในรูปแบบต่างๆ ได้ เช่น อุโมงค์ไม้ไผ่  ที่มีความแข็งแรงสามารถคงรูปอยู่ได้เป็นปี หรือการใช้สุ่มจับปลามาเรียงต่อกันเป็นแนวยาว ซึ่งสามารถนำมาแขวนหรือวางราบกับพื้น ก็เป็นการตกแต่งอีกรูปแบบหนึ่งที่สวยแปลกตา หรือนำงานจักสานไม้ไผ่ที่ใช้ในชีวิตประจำวันตามชนบท ไม่ว่าจะเป็น จ่อ (สำหรับเลี้ยงไหม) สุ่มไก่ รังไก่     ไซดักปลา หรือ ลูกหวาย ที่ใช้เล่นกีฬาตะกร้อ ก็สามารถนำมาสร้างสรรค์ร่วมกับดอกแวนด้าได้อย่างลงตัว สำหรับคุณลักษณะพิเศษของแวนด้าคือ เป็นดอกหน้าเดียว ดังนั้นจึงสามารถนำมาออกแบบ Installation ให้ดูโมเดิร์นได้เป็นอย่างดี โดยแยกเป็นดอกเดี่ยวๆ แล้วจัดประกอบให้เป็นงานศิลปะจัดวางที่จะได้ความแปลกตา ซึ่งผลงาน Installation จะจัดตามจุดต่างๆ กระจายทั่วบริเวณงาน”

030.บรรยากาศภายในงาน

พร้อมกันนี้ สกุล ได้ให้คำแนะนำในการการดูแลกล้วยไม้แวนด้าให้ผลิดอกสวยงาม ว่า  “อากาศร้อนชื้นแบบเมืองไทยเหมาะสมในการปลูกแวนด้า บางคนมักคิดว่ากล้วยไม้หรือเฟิร์น ไม่ชอบแสง ต้องอยู่แต่ในที่ร่ม ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด แต่ต้องแสงแดดพอดี อุณหภูมิเหมาะสม ให้น้ำและใส่ปุ๋ยบำรุงให้พอดี เมื่อเข้าหน้าหนาวแวนด้าจะออกดอกสวยเต็มที่”

ด้าน ภัทรียา ณ นคร เซเลบริตี้สาวสวย  เผยความประทับใจจากที่เคยร่วมกิจกรรมกับพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้เมื่อปีที่ผ่านมา ว่า “พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ เปิดรับสำหรับทุกคน ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านใดเป็นพิเศษ แค่มีความรักในดอกไม้ และผู้หญิงกับดอกไม้เป็นของคู่กัน รวมทั้งทำให้ชีวิตสดใส สดชื่น จึงอยากให้ดอกไม้บานในจิตใจของทุกคน นอกจากมาสัมผัสความงดงามของดอกไม้แล้ว ในงานครั้งนี้ยังมีเวิร์คช็อปมากมาย ทั้งการจัดดอกไม้ ปักผ้า และเสวนาน่าสนใจต่างๆ ขอเชิญชวนทุกๆ คนให้ลองมาเที่ยวชม เพราะนอกจากตื่นตากับความสวยงาม และความเพลิดเพลินใจแล้ว ยังได้ความรู้ อาจได้ทักษะใหม่ๆ ติดตัวเป็นความสามารถพิเศษส่วนตัวกลับไปด้วย”

เตรียมมาชื่นชมความงดงามของดอกแวนด้าสวยสะพรั่ง หลากสายพันธุ์อย่างเพลิดเพลินใจ ในงาน เทศกาลชมดอกแวนด้ารับลมหนาวซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ถึง ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๘

เรื่อง : แพรวดอทคอม

ภาพ : พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้

Praew Recommend

keyboard_arrow_up