เซเลบริตี้คุณแม่ยุคใหม่ เผยเคล็ดลับถนอมชุดโปรดให้สะอาด ไม่หวั่นแม้วันฝนตกหนัก!!

เซเลบริตี้คุณแม่ยุคใหม่ เผยเคล็ดลับถนอมชุดโปรดให้สะอาด ไม่หวั่นแม้วันฝนตกหนัก!!

ปัญหาหนักอกตลอดกาลของคุณแม่บ้านส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน คงหนีไม่พ้นการต้องผจญกับฟ้าฝนที่ไม่เป็นใจ จะนำเสื้อผ้าไปตากแดดก็แห้งยาก ทำให้เกิดกลิ่นอับหากแห้งไม่สนิทแต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป ด้วยตัวช่วยสำคัญที่มีฟังก์ชั่นดีๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แม่บ้านยุคใหม่ และทำให้การดูแลความสะอาดเสื้อผ้าไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อ หรือยุ่งยากอีกต่อไป

เซเลบริตี้คุณแม่ยุคใหม่

ผ่านประสบการณ์ของสองสาวเวิร์คกิ้ง วูแมน อย่าง ปิยวรา ทีขะระ เนตรน้อย ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และ ตะวันนา ธาราธนกุล ดีไซเนอร์ และเจ้าของแบรนด์ Thea by Thara ในฐานะตัวแทนแม่บ้านยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญในการคัดสรรผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนซึ่งลงตัวทั้งความสะดวกสบาย และตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ไปในตัว ร่วมแบ่งปันเคล็ดลับในการถนอมชุดโปรดให้มีอายุการใช้งานยาวนาน รวมทั้งวิธีการดูแลเสื้อผ้าของคนในครอบครัวให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค

ปิยวรา ทีขะระ เนตรน้อย ผู้มีความรู้ความชำนาญในเรื่องผ้าไทยเป็นพิเศษ เผยว่า “ที่ผ่านมาก็ใช้เครื่องอบผ้าอีเล็คโทรลักซ์มาตลอด ตั้งแต่สมัยไปเรียนต่างประเทศ เพราะที่นั่นไม่นิยมนำผ้ามาตากแดดเหมือนคนไทย ทั้งด้วยสภาพอากาศ และพื้นที่จำกัด อีกทั้งเพื่อความสะดวกสบาย จึงมักใช้เครื่องอบผ้าเป็นส่วนมาก ฉะนั้นพอกลับมาเมืองไทยก็เลยติดใจที่จะใช้เครื่องอบผ้ามากกว่านำผ้าไปตากแดด คือถ้าแดดแรงอย่างหน้าร้อน เวลาตากผ้ามีกลิ่นแดดก็หอมดี แต่ถ้าใช้เครื่องอบผ้าก็มีอุปกรณ์อื่นๆ ที่เป็นเครื่องหอมใส่เข้าไปในเครื่องอบพร้อมกับเสื้อผ้า ก็ทำให้ได้กลิ่นหอมเหมือนกัน”

ในฐานะคุณแม่มือใหม่ เธอจึงใส่ใจในเรื่องสุขอนามัยเพื่อลูกน้อยเป็นพิเศษ “การมีลูกก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้พิถีพิถันในการเลือกผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดเสื้อผ้ามากเป็นพิเศษ เพราะเสื้อผ้าเด็กค่อนข้างบอบบาง และสัมผัสกับผิวลูกโดยตรง ซึ่งการตากผ้าเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิวจากฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในอากาศที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ด้วย แต่การใช้เครื่องอบผ้าก็ช่วยให้สะอาดแน่นอน เพราะใช้ความร้อนสูง จึงช่วยฆ่าเชื้อโรคไปในตัว และทำให้เสื้อผ้าปราศจากเชื้อรา รวมทั้งปลอดกลิ่นอับชื้นอีกด้วย ที่สำคัญอีเล็คโทรลักซ์ยังมีระบบ Child Lock ที่ประตู ซึ่งเป็นระบบล็อคป้องกันเด็กเล่นเครื่อง ก็ช่วยให้คุณแม่บ้านรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

เซเลบริตี้คุณแม่ยุคใหม่

ปิยวรา กล่าวเสริมว่า เครื่องอบผ้านอกจากช่วยถนอมผ้าแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นในการเลือกความร้อน และระยะเวลาในการอบผ้าให้เหมาะสมกับผ้าแต่ละประเภท “ปกติจะใส่ชุดผ้าไหม และผ้าฝ้ายค่อนข้างบ่อย อย่างผ้าไหมเป็นผ้าที่มีเส้นใยละเอียดอ่อน หากโดนความร้อนมากๆ ก็อาจเป็นอันตรายต่อเนื้อผ้าได้ จึงเลือกส่งร้านซักแห้งเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าเป็นผ้าชนิดอื่นๆ เช่น ผ้าฝ้าย ที่ใส่ประจำก็สามารถนำเข้าเครื่องอบผ้าได้เลย โดยไม่ต้องกังวลว่าเนื้อผ้าจะหดตัวอย่างแน่นอน”

เธอบอกว่า เครื่องอำนวยความสะดวกอย่างเครื่องอบผ้า ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น สามารถซักผ้าได้ทุกเวลาทั้งกลางวัน และกลางคืน รวมทั้งประหยัดเวลา ไม่ต้องรอให้ผ้าแห้ง เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของแม่บ้านยุคใหม่ที่ต้องบริหารจัดการเวลาแต่ละวันให้ลงตัวมากที่สุด “อย่างถ้าตอนกลางวันต้องไปทำงาน ก็สามารถนำผ้าใส่เครื่องอบไว้ได้ พอกลับมาตอนเย็นก็สามารถพับเก็บได้เลย ขณะเดียวกันถ้าเราไม่มีเครื่องอบผ้าตอนกลางวันอาจไม่มีเวลาตากผ้า หรือเสี่ยงเวลาตากผ้าไว้แล้วฝนตก จึงช่วยเพิ่มสะดวกสบายเพราะสามารถซักผ้า อบผ้าได้ตลอดเวลาทั้งวันตามความสะดวกของเรา อีกทั้งเครื่องอบผ้าบางรุ่นยังมีฟังก์ชั่นช่วยลดรอยยับ รีดง่าย สะอาด และนุ่มฟูอีกด้วย”

เซเลบริตี้คุณแม่ยุคใหม่

ด้าน ตะวันนา ธาราธนกุล ดีไซเนอร์ และเจ้าของแบรนด์แฟชั่นดัง เปิดใจว่า บางคนอาจเข้าใจว่าเมืองไทย แดดร้อน อาจไม่จำเป็นต้องมีเครื่องอบผ้า แต่ความจริงแล้วการตากผ้ากลางแดดจัด อาจทำลายเนื้อผ้า แถมยังมีฝุ่นละอองต่างๆ ติดผ้ามาด้วย การเลือกใช้
การอบผ้า จะช่วยถนอมเนื้อผ้าได้ดี และทำให้นิ่มขึ้น โดยเฉพาะเสื้อผ้าเด็กที่ต้องการความสะอาดมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้เครื่องอบผ้า ยังช่วยให้การทำงานบ้านเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น เพราะช่วยลดขั้นตอนต่างๆ พออบเสร็จ ก็สามารถพับเก็บเข้าตู้เสื้อผ้าได้เลย ทำให้รู้สึกว่าผ้าสะอาดมากกว่าการตากผ้าแบบเดิมๆ

“เมื่อสัปดาห์ก่อนเครื่องอบผ้าเพิ่งเสีย ทำให้ชีวิตยุ่งยากแบบสุดๆ เพราะพอซักผ้าเสร็จก็ต้องนำไปตาก ซึ่งใช้เวลามากกว่าการอบผ้า ที่เราสามารถแยกผ้าและนำไปอบซึ่งใช้เวลาไม่นานผ้าก็จะแห้งสนิทแล้ว และตอนนี้ก็เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ถ้าตากผ้าไม่แห้งสนิทจริงๆ ก็จะเกิดความอับชื้น ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ การใช้เครื่องอบผ้าจึงเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดในช่วงที่ฝนตกวันเว้นวันแบบนี้” ตัวแทนแม่บ้านยุคใหม่บอกไลฟ์สไตล์ของเธอ

เซเลบริตี้คุณแม่ยุคใหม่

ดีไซเนอร์สาวยังแนะนำเทคนิคการดูแลถนอมเสื้อผ้าชุดโปรดให้คงสภาพ และสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานว่า “ปกติถ้าเป็นเสื้อผ้าที่เป็นแบรนด์ไฮเอนด์จะมีฉลากแสดงวิธีการดูแลรักษาเสื้อผ้า เช่น วิธีการซัก ระดับความร้อนที่ใช้ในการรีดผ้า สามารถเข้าเครื่องอบผ้าได้หรือไม่  ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นการดูแลเสื้อผ้าที่ถูกต้อง อย่างการตั้งเวลา อุณหภูมิที่ใช้ในการอบผ้า ให้เหมาะสมกับเนื้อผ้าแต่ละประเภท เพราะเป็นการถนอมเนื้อผ้าไปในตัว ยกตัวอย่างผ้าที่เป็นใยสังเคราะห์ประเภทต่างๆ ก็สามารถใช้เครื่องอบผ้าได้ แต่ถ้าเป็นผ้าใยธรรมชาติ เช่น ผ้าไหม หรือผ้าที่มีความบางมากๆ อย่างผ้าชีฟอง ต้องหลีกเลี่ยงการนำไปอบในเครื่องอบผ้า รวมถึงผ้ายืดที่มีส่วนผสมของสแปนเด็กซ์ เพราะความยืดหยุ่นในสแปนเด็กซ์จะทำปฏิกิริยากับความร้อน ส่งผลให้ผ้าหดตัวได้”

เพียบพร้อมไปด้วยข้อดีและคุณประโยชน์มากกว่าที่คิด สมเป็นผู้ช่วยอันชาญฉลาดที่ควรอยู่เคียงข้างแม่บ้านยุคใหม่จริงๆ

เรื่อง : แพรวดอทคอม

ภาพ : อีเลคโทรลักซ์

 

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up