กระดาษทันซะคุ

ชี้ตำรา กระดาษทันซะคุ ขอพร 5 สีให้สมหวัง ก่อนไปเทศกาล เซนได ทานาบะตะ

กระดาษทันซะคุ
กระดาษทันซะคุ

เปิดตำราขอพร 5 สี กระดาษทันซะคุ
คละความหมายก่อนเยือนเทศกาล เซนได ทานาบะตะ

เรียกว่าการขอพร อธิษฐานขอให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตมีอยู่ในทุกหนทุกแห่งไม่ใช่เพียงแค่ที่ประเทศไทย โดยวันนี้แพรวดอทคอม จะขอพาไปทำความรู้จักการขอพรตาม 5 สี กระดาษทันซะคุ ในเทศกาลเซนได ทานาบะตะ ของประเทศญี่ปุ่น ที่ทั้งความอลังการ และมีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น โดยใครที่มีแพลนไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ขอให้ปักหมุดหน้านี้เอาไว้เลย!

กระดาษทันซะคุ

มีอีเว้นท์ใหญ่ทุกๆ ปี ในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคมของประเทศญี่ปุ่น อย่างเทศกาลฤดูร้อนที่จัดขึ้นทุกวันที่ 7 เดือน 7 ในภูมิภาคโทโฮคุที่เมืองเซนได (Sendai) จังหวัดมิยางิ (Miyagi) ก็ได้จัดงานเทศกาลเซนได ทานาบาตะ (Sendai Tanabata Matsuri) ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นฤดูร้อนที่โด่งดัง โดยงานนี้เปิดให้ชมความยิ่งใหญ่อลังการไม่ใช่แค่เพียง 1 วัน แต่ได้เปิดให้ร่วมชมระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม ภายในงานจะได้เห็นความสวยงามของขบวนพาเหรดสุดคึกคักไปตามถนนจูเซ็นจิ โดริ ซึ่งเทศกาลนี้โด่งดังและมีชื่อเสียงมาก เพราะแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคนเดินมาทางมาร่วมชมเทศกาลนี้

กระดาษทันซะคุ กระดาษทันซะคุ กระดาษทันซะคุ

โดยจุดเด่นอีกอย่างที่ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้ นั่นคือ พู่ทานาบาตะ ฝีมือของชาวเมืองเซนได ที่ร่วมกันทำจากกระดาษวาชิ (Washi) หลากสีสัน และไม้ไผ่ ยาวประมาณ 3-5 เมตรหลายรูปแบบ ประดับประดาตามถนน ร้านค้า และสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงจะได้เห็นชาวญี่ปุ่นหลายคนใส่ชุดยูกาตะมาเดินชมงาน และถ่ายรูปพร้อมขบวนพาเหรดสวยๆ ซึ่งกิมมิกนี้ก็นับเป็นจุดเด่นของเทศกาลครั้งนี้เช่นกัน และในงานก็มีกิจกรรมสนุกๆ ให้เดินชมจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การแสดงบนเวที หรือการออกร้านค้าต่างๆ

กระดาษทันซะคุ

 

นอกจากนักท่องเที่ยวหรือคนญี่ปุ่นเองจะเดินทางมาชมความอลังการ ความสวยงามของเทศกาล เซนได ทานาบะตะ แล้ว “การขอพรให้สมปรารถนา ดั่งตำนานความรักเจ้าหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัวที่สมหวังได้มาพบกันในวันแห่งดวงดาว ก็เป็นกิมมิกสุดพิเศษที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาขอพรในเทศกาลนี้เช่นกัน”

โดยทุกคนจะเขียนคำอธิษฐานไว้บนกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า 5 สี เรียกว่า ทันซะคุ (Tanzaku) แล้วนำไปห้อยไว้บนกิ่งไม้ไผ่ที่จำลองเป็นทางช้างเผือกสูงกว่า 10 เมตรโดยในวันรุ่งขึ้นทุกคนจะนำกระดาษอธิษฐานไปลอยน้ำหรือนำไปเผาที่วัด ตามความเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริง

ส่วนการขอพรบนกระดาษทันซะคุ จะสมหวังตามคำอธิษฐานอย่างไรนั้น
ก่อนจะได้ไปขอพรกัน แพรวดอทคอม จึงขอพาทุกคนมาทำความรู้จักความหมายกระดาษทันซะคุ 5 สีกัน
เพื่อจะได้ขอพรกันได้อย่างถูกต้อง

สีชมพู สมหวังในเรื่องของความรัก

สีฟ้า เชื่อกันว่าจะโชคดีและมีความสุข

สีเขียว สมปรารถนาในการด้านการเรียนและการทำงาน

สีแดง ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ

สีเหลือง ความมั่งคั่ง ร่ำรวย เงินทอง

กระดาษทันซะคุ

กระดาษทันซะคุ

สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัสเทศกาลขอพรอันโด่งดังของเมืองเซนไดก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะเร็วๆ นี้ ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น แต่อยู่ที่ไทยก็สัมผัสเทศกาลนี้ได้

เพราะวันที่ 29 มิถุนายน-1 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ชั้น 5 รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะมีงาน “TOYOTSU JAPAN FESTIVAL 2018” (โตโยสึ เจแปน เฟสติวัล 2018) เทศกาลสินค้าและอาหารจากประเทศญี่ปุ่นครั้งใหญ่ ภายใต้ธีม Nice to meet you TOHOKU (ไนซ์ ทู มีท ยู โทโฮคุ)

ที่มาเนรมิตพื้นที่กว่า 3 พันตารางเมตรให้เป็นเทศกาลเซนได ทานาบาตะ ซึ่งจะเปิดให้ผู้เข้าชมงานได้เขียนพรบนกระดาษทันซะคุแบบฟินๆ ด้วย และหลังจบงาน กระดาษที่ทุกคนอธิษฐานขอพรก็จะนำไปเผาที่วัดโอโอซากิ ฮาชิมัน (Oosaki Hachiman) ในเมืองเซนได จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ เรียกว่า ใครที่อยากขอพร สัมผัสเทศกาลญี่ปุ่น เตรียมเคลียร์คิวกันได้เลย

 

 


ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/ToyotsuJapanFestival
ภาพ: โพลีพลัส

Praew Recommend

keyboard_arrow_up