ทริคฟิตหุ่นด้วยโยคะ แนะเคล็ดลับ เบิร์นแคลอรี่ยังไงให้รูปร่างเฟิร์ม

ทริคฟิตหุ่นด้วยโยคะ  เบิร์นแคลอรี่ยังไงให้รูปร่างเฟิร์ม..อีกหนึ่งกิจกรรมที่สาว ๆ เริ่มหันมาทำกันหลังเลิกงาน เลิกเรียน หรือในช่วงเสาร์-อาทิตย์ จนกลายเป็นเทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ คือ การดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้ดี เพราะหลายคนเชื่อว่า ถ้าสุขภาพร่างกายของเราดี สุขภาพด้านอื่น ๆ ก็จะดีตาม ปัจจุบันสาว ๆ จึงพากันมาออกกำลังกายและทานอาหารคลีนกันเพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากชีวิตคนเราในปัจจุบันอาจต้องทำหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน การวางแผนการใช้ชีวิตในแต่ละวันเป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย ชีวิตประจำวันจะได้เป๊ะตั้งแต่เช้าจรดเย็น

ล่าสุดที่งานเปิดตัว ฟิตบิท เวอร์ซ่า (Fitbit Versa) สมาร์ทวอทช์ดีไซน์ล้ำสมัย  แพทย์หญิงกอบกุลยา จึงประเสริฐศรี หรือ “หมอเพื่อน” ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 2 ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของคุณผู้หญิงไว้ ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ดังนี้

  • ควรเลือกออกกำลัง เลือกเล่น Cardio Training เพื่อช่วยเรื่องการเผาผลาญแคลอรี  Weight Training เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ
  • ฝึกความยืดหยุ่นของร่างกายหรือ Flexibility เพื่อสร้างสมดุลให้ร่างกายได้พักผ่อน ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีการยืดเส้นก่อนและหลังการออกกำลังทุกครั้ง เพื่อเป็นการลดการตึงของเส้นและกล้ามเนื้อ ลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดระหว่างหรือหลังการออกกำลัง
  • ปรับเปลี่ยนนิสัยการกินอาหารก็สำคัญและเกี่ยวเนื่องกับการออกกำลังกายเช่นกัน บางคนใช้วิธีอดอาหารซึ่งเป็นวิธีที่ผิด ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร เพื่อช่วยเรื่องพลังงานและการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จึงควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่อย่างเหมาะสม รสไม่จัดจนเกินไป ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้วต่อวัน
  • ลดการทานอาหารที่จะทำให้เกิดโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกินเพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ ที่จะมากับโรคอ้วน

สำหรับผู้หญิงยุคใหม่ที่รักการออกกำลังกาย นอกจากจะต้องฝึกวินัยให้กับตัวเองแล้ว  ฟิตบิท เวอร์ซ่า (Fitbit Versa) สมาร์ทวอทช์ดีไซน์ล้ำสมัย ยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้กับสาวๆ โดยเฉพาะช่วงนั้นของเดือน เพราะมีแอพพลิเคชั่นพิเศษที่ช่วยเตือนเมื่อใกล้ถึงวันครบรอบเดือนให้สามารถวางแผนกิจกรรมได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเตรียมรับมือกับผลข้างเคียงจากอาการในช่วงนั้นของเดือนได้ดียิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ แพทย์หญิง มนวรัตม์ พ่อค้า หรือ “หมอออย” แพทย์ผู้ดูแลด้านผิวพรรณและด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ผู้ฝึกและสอน Ashtanga Yoga ได้แนะนำเคล็ดลับเพื่อผู้หญิงยุคใหม่สวยสมบูรณ์แบบ ซึ่งต้องให้ความสำคัญ 3 ส่วนหลัก คือ

 

ทริคฟิตหุ่นด้วยโยคะ แนะเคล็ดลับ เบิร์นแคลอรี่ยังไงให้รูปร่างเฟิร์ม

  1. การรับประทานอาหาร โดยต้องเลือกรับประทานอาหาร ให้ความสำคัญกับคุณค่าสารอาหารเป็นอันดับหนึ่ง โดยควรเลือกรับประทานให้ได้สารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ จากแหล่งอาหารที่หลากหลาย ที่ผ่านกรรมวิธีการปรุงที่เหมาะสม ที่ไม่ทำลายสารอาหารที่มีประโยชน์ไป และไม่รับประทานอาหารเดิม ๆ ซ้ำ ๆ
  2. การใช้ชีวิตที่เรียกว่า active lifestyle ทำได้ง่ายที่สุดด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ โดยควรเลือกออกกำลังกายให้เหมาะสมกับเพศ วัย และ สุขภาพร่างกาย โดยทั่วไปเราควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30-45 นาที โดยเน้นทั้งความยืดหยุ่น ความแข็งแรง และ ความสามารถในการทรงตัว ในทุก ๆ ครั้งที่ออกกำลังกาย และ
  3. การพักผ่อนที่ดีคือการนอนหลับ ควรนอนหลับพักผ่อนประมาณ 8 ชั่วโมง/วัน โดยหมอแนะนำว่าควรทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะผ่อนคลายที่สุดโดยประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เราสามารถสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการนอนได้ง่ายคือ งดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ปิดไฟให้ห้องนอนมืดสนิท และไม่มีเสียงดังรบกวน ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือ ออกกำลังกายประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนนอน ท้ายที่สุดที่ขาดไม่ได้ คือ ต้องรู้จักตัวเองและมีความใส่ใจในตนเอง เริ่มวางเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วลงมือทำจริงๆ เพราะคนที่ได้ประโยชน์จากสิ่งที่เราทำ ก็คือตัวเราเอง

ทั้งนี้ หมอออยยังฝาก 5 ท่าโยคะง่ายๆ ที่เน้นการออกกำลังช่วงหน้าท้อง ฝึกควบคุมการหายใจ สำหรับสาวๆ ที่ต้องการฝึกเพื่อช่วยเรื่องการเผาผลาญ สร้างสมดุลให้กับฮอร์โมนในร่างกาย ลดความเครียด กระตุ้นการทำงานของช่องท้อง และยังมีส่วนช่วยลดการปวดประจำเดือนได้อีกด้วย

ท่าที่ 1

 

ท่าที่ 2

 

ท่าที่ 3

 

ท่าที่ 4
ท่าที่ 5

 

ข้อมูล/ภาพ : ฟิตบิท เวอร์ซ่า (Fitbit Versa)

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up