SANTORINI ราชินีแห่งเมดิเตอร์เรเนียน (ตอนที่2)

 ภาพบ้านเรือนเรียงรายไปตามเนินเขาริมทะเล

ภาพบ้านเรือนเรียงรายไปตามเนินเขาริมทะเล

Oia..มนตร์โรแมนติกเริ่มต้นที่นี่

หมู่บ้านเอีย (Oia Village) อยู่ทางเหนือของเกาะ เป็นติ่งที่ยื่นออกไปในทะเลกำลังสวย เคยเป็นศูนย์กลางทางการค้าในยุคก่อน บัดนี้กลายเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงขนาดเป็น a must ของซานโตรินีทีเดียวหมู่บ้านเล็ก ๆ อย่างเอียมีอะไรน่าสนุกน่ารักน่าชังมากมาย บรรยากาศบ้านเรือนที่นี่เหมือนภาพวาดสีน้ำ งามทั้งทัศนียภาพ อาคารบ้านเรือนและโบสถ์สไตล์ซิคละดิส ซึ่งทั้งหมดสร้างด้วยอิฐทาสีขาวโพลน ตัดกับท้องฟ้าสีครามจัด ดอกไม้หลากหลายพรรณสีสันสวยงามสดใสลดหลั่นไปตามหน้าผาสูงชัน

 หมู่บ้านเอียเมื่อมองจากมุมสูง

หมู่บ้านเอียเมื่อมองจากมุมสูง

ฉันตื่นตากับความงามของสถาปัตยกรรมที่เน้นความเรียบง่ายแต่มีลูกเล่นด้วยเหลี่ยมมุมและหลังคาเป็นโดมโค้ง ตัวบ้านก็สร้างไล่ระดับเชื่อมต่อกันด้วยบันได และระเบียงทางเดินน่ารักประดับด้วยกระถางดอกไม้สีสวย ๆ ฉันแอบเล็งร้านอาหารที่เรียงรายตรงท่าเรือหาดอัมมูดี (Ammoudi) ที่นี่เป็นท่าเรือเก๋ากึ้กดึกดำบรรพ์ประจำเมือง มีเรือสีสวย ๆ จอดอยู่หลายลำ

เอียอู้ฟู่ด้วยอาร์ตแกลเลอรี่ที่อวดงานศิลปะงาม ๆ ชิ้นเล็กชิ้นน้อยไปจนชิ้นใหญ่โตรอคอยให้เราไปชื่นชม ศิลปินที่มาปักหลักตั้งรกรากอยู่ที่เอีย นอกจากจะจัดแสดงผลงานของตัวเองแล้ว ยังประดิดประดอยเครื่องประดับหรือกระเป๋าเก๋ ๆ วางขาย มีเสื้อผ้าแบบสาวชาวเกาะขายอยู่เต็มไปหมด ไม่ต้องช็อป แค่เดินสอดส่องชี้ชวนให้ชื่นชมกันก็คุ้มแล้ว

อาร์ตแกลเลอรี่อวดงานเก๋ๆ ของศิลปิน
อาร์ตแกลเลอรี่อวดงานเก๋ๆ ของศิลปิน

พิธีกรรมที่ฉันต้องทำทุกเย็นคือ มานั่งนิ่ง ๆ เฝ้ารอดูวินาทีสุดท้ายของดวงอาทิตย์ ดื่มด่ำกับแสงสีส้มอมชมพูระเรื่อที่ค่อย ๆ ทาบทาลงทั่วผืนน้ำ ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นซันเซตที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะองศาของฟ้าและทะเลที่เอียเป็นส่วนประกอบที่ลงตัว ถ้าไม่ได้เห็นด้วยตาตัวเอง ก็ไม่มีทางรู้เลยว่าฉันจะยอมสยบให้วิวสวยจัดของที่นี่ได้ปานนี้

ถนนคนเดินในฟิร่าเต็มไปด้วยร้านรวงน่ารัก
ถนนคนเดินในฟิร่าเต็มไปด้วยร้านรวงน่ารัก

เอียเป็นแบบนี้ทุกวัน พอจวนได้เวลา บรรดานักท่องเที่ยวจะพากันมายืนรอตรงป้อมชมวิวริมหมู่บ้านเอีย ยิ่งใกล้เวลาก็ดูเหมือนบรรดาช่างภาพจากทั่วทุกมุมโลกก็พากันลั่นชัตเตอร์รัวแบบหูดับตับไหม้วันแรกที่ฉันมาถึงก็ได้เป็นพยานรักบนป้อมชมวิวแห่งนี้ คงเพราะบรรยากาศโรแมนติกเกินห้ามใจ หนุ่มก็เลยคุกเข่าขอแต่งงานกับแฟนสาวโดยมีซันเซตงาม ๆ ทะเลอีเจียน และนักท่องเที่ยวนับร้อยเป็นพยาน

หมู่บ้านเอียยามค่ำคืน
หมู่บ้านเอียยามค่ำคืน

ซานโตรินี…บ้านของความโรแมนติก

เดินเที่ยวเล่นที่นี่ ขาแข้งต้องแข็งแรงพอสมควร ต้องไต่ขึ้นลงตลอดเวลา แต่ถือว่าคุ้มเพราะสวยจัด แต่ละองศา แต่ละมุมในซานโตรินีล้วนงามแตกต่างกันไป เดินไปต้องหยุดพักเป็นระยะยังดีที่มีทิวทัศน์ระหว่างทางพอจะปลุกใจให้เดินต่อไปได้บ้าง ฟ้ากว้างสีสดมีเมฆแซมกับน้ำทะเลสีฟ้าแจ่มจัดจ้าน ดอกไม้ริมทางสีสวย หาเรื่องขำ ๆ ให้หยุดยืนหัวเราะชี้ชวนกันชมพลางพักขาและพักใจบางวันเดินเล่นจนหมดแรง แวะซื้อพายไส้คัสตาร์ดผสมชีสหวานมันติดมือกลับโรงแรม ขอพักผ่อนเหยียดขาที่ห้องพักอย่างแสนสบายแกล้มกับกาแฟ พลางทอดสายตามองฟ้างามตัดทะเลครามเบื้องหน้า เฝ้ารอดูเวลาพระอาทิตย์ลับฟ้าอันเป็นฟินาเล่ของวันบ้านและทางเดินขั้นบันไดสีขาวนวลตายามนี้อาบไว้ด้วยสีละมุน เวลาแบบนี้ใบหน้าของผู้คนจะอาบไปด้วยความสุข ความโรแมนติกแผ่คลุมไปทั่วเกาะ

เพราะวิวสวยตรึงใจแบบนี้เองที่ใคร ๆ ก็หลงรักซานโตรินี

เรื่องและภาพ : laorluck

ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรว ฉบับที่ 861 ปักษ์วันที่ 10 กรกฎาคม 2558

บทความนี้ถือเป็นทรัพย์สินของเว็บไซต์แพรว ห้ามผู้ใดนำไปคัดลอก ดัดแปลง หรือทำซ้ำ อนุญาตให้แชร์บทความนี้ได้จากลิ้งค์นี้เท่านั้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up