การทาครีมกันแดด

ร้อนนี้ไม่หวั่น! เผยผิวรับซัมเมอร์ด้วย 5 เคล็ดลับการทาครีมกันแดด

Alternative Textaccount_circle
การทาครีมกันแดด
การทาครีมกันแดด

แสงแดดที่แผดเผาถือเป็นของคู่กันประจำหน้าร้อนและเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งแสงแดดเป็นตัวการที่ทำร้ายผิวสวยๆ ของเรา อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงได้ยากเย็นเหลือเกิน โดยขอบอกเลยว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อุณหภูมิจะสูงสุดที่ 36-39 องศาเซลเซียสเชียวล่ะ ดังนั้นหลายๆ คนที่กำลังเตรียมออกไปเล่นน้ำสงกรานต์กันอยู่ จึงควรรู้วิธีป้องกันแสงแดดด้วยเคล็ดลับการทาครีมกันแดด อย่างถูกต้อง เพื่อให้การเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปอย่างสนุกสนาน มั่นใจ และปลอดภัยจากมะเร็งผิวหนัง

5 เคล็ดลับการทาครีมกันแดด

ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ขั้นต่ำที่ 50 (SPF 50)

ค่าเอสพีเอฟ (Sun Protection Factor) จะเป็นข้อบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตบี (UVB) ที่ส่งผลให้ผิวไหม้จากแดด หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นเกิดเป็นตุ่มน้ำใสๆ บริเวณผิว ซึ่งจะต้องทำการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น โดยควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 50 ขึ้นไป ซึ่งมีส่วนช่วยดูดซับรังสีได้ถึง 98% ขณะที่พนักงานออฟฟิศที่ทำงานอยู่ในห้องแอร์เป็นส่วนใหญ่ สามารถเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟขั้นต่ำที่ 30 โดยตัวเนื้อครีมจะช่วยดูดซับรังสีได้ประมาณ 96.7%

ทาครีมกันแดดที่มีค่า PA ระดับกลาง (PA+++)

ค่าพีเอ (Protection grade of UVA) เป็นตัวบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตบี (UVA) ซึ่งจะส่งผลให้ผิวแก่กว่าวัย ผิวเหี่ยวย่น รวมถึงมะเร็งผิวหนัง ดังนั้น ควรเลือกใช้ครีมที่มีค่าพีเอระดับกลาง (PA+++) หรือระดับสูงขึ้นไป เพื่อเป็นการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตบีในเบื้องต้น และเหมาะกับสภาพอากาศของไทยที่มีอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง

ใช้ปริมาณครีมประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ

การทาครีมกันแดดบริเวณผิวหน้าและลำคอแต่ละครั้ง จะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หรือประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ เพื่อให้เพียงพอกับพื้นที่ดังกล่าว จากนั้นจึงทำการแต้มครีมกันแดดเป็นจุดๆ พร้อมกับใช้ปลายนิ้วมือเกลี่ยเนื้อครีมให้สม่ำเสมอและทั่วบริเวณ เพื่อให้เนื้อครีมสามารถทำงานและซึมเข้าผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การทาครีมกันแดด

ทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง กรณีทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ครีมกันแดดโดยส่วนใหญ่ จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดเพียงระยะหนึ่งเท่านั้น ดังนั้น ในกรณีที่จะต้องทำกิจกรรมกลางแดดเป็นเวลานาน จึงควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงเพื่อป้องกันผิวจากแสงแดด รวมถึงจุดด่างดำจากฝ้า กระแดด หรือการสะสมของเม็ดสีบนผิว ซึ่งในระยะยาวอาจจะก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

ทาซ้ำทุกๆ 20 นาที กรณีต้องทำกิจกรรมเกี่ยวกับน้ำ

ครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติกันน้ำ หรือ Water Resistant จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดด และคุณสมบัติป้องกันเนื้อครีมถูกชะล้างไปกับน้ำได้เพียง 20 นาทีเท่านั้น ทั้งจากการที่ทำกิจกรรมแล้วมีเหงื่อออก การดำน้ำ และการเล่นน้ำสงกรานต์ ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนสามารถเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัยจากแสงแดด จึงควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 20 นาที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อครีม และป้องกันการโดนทำร้ายผิวจากแสงแดด ที่อาจจะก่อให้เกิดรอยด่างดำ หรือฝ้าบนใบหน้า

การทาครีมกันแดด

ก่อนจะออกไปตะลุยสงกรานต์กัน ขอฝากเคล็ดลับเพิ่มเติมอีกนิด ถ้าเล่นน้ำสงกรานต์อย่างหนักหน่วง โดนแสงแดดทำร้ายผิวจนเสียสะสม หลังจากนั้นควรดูแลผิวด้วยการงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ใส่เสื้อคลุมแขนยาว และบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและฟื้นฟูผิว เลือกรับประทานผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น กีวี สตรอเบอร์รี่ เสาวรส ส้มจี๊ด หรือเลือกทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่างวิตามินซีชนิดเม็ด ขนาด 1000 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และปรับผิวให้กระจ่างใส ควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่เหมาะสมกับสภาพผิว

การทาครีมกันแดด

ที่มา : ศูนย์ผิวหนังธรรมศาสตร์ (Thammasat skin center) โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up