ออเจ้าไม่ได้มาเล่นๆ! 40 ความดีงามที่ทำให้ บุพเพสันนิวาส ควรค่าเป็นละครแห่งสยามประเทศที่แท้ทรู

บุพเพสันนิวาส จบบริบูรณ์ไปแล้ว ท่ามกลางความตราตรึงใจของผู้ชมแทบจะถ้วนทั่วทุกครัวเรือน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลอดห้วงเวลากว่าเดือนที่ผ่านมา ละครเรื่องนี้กลายเป็นท็อปปิคที่ผู้คนพากันพูดถึงอย่างอึดตะปือนัง สร้างปรากฏการณ์ ‘ชุบชีวิต’ ให้กับวงการละครไทย อีกทั้งโทรทัศน์ไทยไปพร้อมกัน และเฉกเช่นดังคำกล่าวที่ว่า ‘ละครจบ คนดูไม่จบ’ ฉันใด  40 ความดีงามของละครที่แพรวออนไลน์รวบรวมไว้ลิสต์นี้ ก็เพื่อเป็นการประก้องว่า…

บุพเพสันนิวาส หาใช่เป็นเพียงละครหลังข่าวเท่านั้น แต่คือ ‘ละครแห่งสยามประเทศ’ ที่แท้ทรู

1.ความใหม่ เป็นบทประพันธ์ที่ไม่เคยผ่านการทำละครมาก่อน (มือรีเมคควรศึกษา)

Related image

2. ความพิถีพิถันในการสร้าง เริ่มตั้งแต่คุณหน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธ์ แห่งค่ายบรอดคาสต์ฯ เปิดโหวตว่าอยากเห็นนิยายเรื่องไหนถูกสร้างเป็นละคร แล้ว ‘บุพเพสันนิวาส’  ถูกโหวตเป็นอันดับหนึ่ง จากนั้นมีการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์จาก ‘รอมแพง’ และส่งบทประพันธ์ให้ ‘ศัลยา’ แปลงเป็นบทละครโทรทัศน์ ซึ่งใช้เวลาถึง 2 ปี ก่อนจะถึงกระบวนการสร้าง ได้ผู้กำกับ ภวัต พนังคสิริ ซึ่งฟาดไปอีก 2 ปีเช่นกัน งานนี้บอกเลยว่า เวลาแปรผันตามคุณภาพจริงๆ

Image result for บุพเพสันนิวาส บวงสรวง

3. ความคู่ขวัญพระนาง ส่วนใหญ่คงพอรู้บ้างว่าตะแรกเขาไม่ได้วางตัว ‘โป๊ป-เบลล่า’ เป็น ‘คุณพี่เดช-การะเกด’ เลยด้วยซ้ำ ข่าวว่าทาบคนโน้นคนนี้ แต่ที่สุดบุพเพฯก็พาทั้งคู่โคจรมาปะกันในมุมพระนางเป็นครั้งแรก ผลคือเป็นอย่างที่ทุกคนรับรู้ว่าปังสุดๆ ถึงขนาดบรรดาแฟนๆ ลงมติยกศัพท์เก่า ‘คู่ขวัญ’ มาเรียกขานกันเลยทีเดียว เพื่อสื่อถึงความสัมพันธ์ที่อัพเลเวลกว่า ‘คู่จิ้น’ ที่ใช้กันเพรื่อมาก่อนหน้านี้

 

4. ความแคสติ้งดีงาม ถือเป็นมิติใหม่ของละครเลยก็ว่าได้ที่บทมิได้ชูเฉพาะตัวเอก แล้วให้ตัวละครรายรอบเป็นเพียงไม้ประดับ แทบจะทุกตัวละครมีซีนเด่นให้โชว์ฝีมือในการแสดงกันอย่างถ้วนทั่ว ที่สำคัญคือทำให้คนดูเชื่อและอ้าแขนรับ ไม่รู้สึกลำใยกับบทไหนเลยสักนิด

Image result for บุพเพสันนิวาส ทีมนักแสดง รำ

5. ความออเจ้าทั้งพระนคร เรียกว่าทันทีที่ละครตอนแรกออนแอร์สดในคืนวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 คำเรียก ‘ออเจ้า’ ก็กลายเป็นแฮทแท็กเต็มพื้นที่ออนไลน์ทันที ขณะที่มุมออฟไลน์ก็ไม่แพ้ ผู้คนสนุกกับคำเรียกขานนี้กันแบบถ้วนทั่ว กระทั่งต้องมีผู้สันทัดออกมาอรรถาธิบายว่าจะใช้กันเพรื่อมิได้ เพราะคำ ‘ออเจ้า’ หมายถึง เจ้าหรือเธอ เอาไว้เรียกคนที่อายุน้อยกว่า อาวุโสน้อยกว่า

6. ความชุดไทยฟีเวอร์ เป็นละครที่สร้างกระแสหลักให้คนลุกขึ้นมาแต่งชุดไทยไปทั่วกรุงสยาม ทั้งแต่งไทยเที่ยววัดตามรอยการะเกด นุ่งโจงห่มสไบไปทำบัตรประชาชน ซึ่งสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย บอกว่าไม่ผิดกติกาอันใด ขณะที่การบินไทยก็ประกาศให้แอร์โฮสเตสแต่งไทยเดือนสงกรานต์  หรือแม้แต่งานมอเตอร์โชว์ เหล่าพริตตี้ก็ยังขออิงกระแสละครดัง หันมาใส่ชุดไทยแทนชุดวับแวม มันน่าปลื้มใจจริงๆ

7. ความประวัติศาสตร์ไม่น่าเบื่อ นี่คือมิติน่ากราบแห่งละครพีเรียดที่สามารถจุดกระแสให้ผู้คนหันมาสนใจประวัติศาสตร์ไทยกันอย่างล้นหลาม ทั้งในแง่เหตุการณ์เรื่องราวการเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างไทย-ฝรั่งเศส และบุคคลในประวัติศาตร์ยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ไม่ว่าจะเป็น ขุนหลวงนารายณ์ พระเจ้าเสือ พระเพทราชา  พระโหราธิบดี เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ฟัลคอน และตองกิมาร์ ชนิดที่ว่าไม่เคยมีละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องใดทำได้สำเร็จเท่านี้มาก่อน

8. ความหลากอารมณ์ ทั้ง historical, period, romantic and comedy ทำให้นักแสดงได้แสดงในซีนอารมณ์หลากหลาย

แต่ที่อื้ออึงไปทั้งพระนครก็น่าจะเป็นค่ำคืนบาดใจที่ขุนหลวงนารายณ์ทรงเปล่งวาจาถาม ขุนเหล็ก เกี่ยวกับการคอรัปชั่นถึง 3 ครั้ง 3 ครา แล้วขยี้กันต่อด้วยซีนพระเพทราชาถามขุนหลวงฯ ถึงการตัดสินใจสั่งโบยทหารคนสนิทที่เป็นดังเพื่อน พี่ และน้อง บอกตรง ขนลุกเหลือเกินกับการได้เห็นงานสายตา ไม่ต้องเกรี้ยวกราด ด่าทอ ใครพลาด 2 ซีนนี้ถือว่าพลาดแรงส์

9. ความสอนคนดู ปรบมือรัวๆ ให้ทีมงานเมื่อคณะกรรมการบูรณาการ ประสานงาน กรณีกู้ชีพฉุกเฉิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มอบประกาศนียบัตรให้กับช่อง3 ในฐานะที่เป็นแบบอย่างใช้ละครให้ความรู้การกู้ชีพฉุกเฉิน จากฉากที่แม่หญิงการะเกดเม้าท์ทูเม้าท์ ทำ CPR ให้คุณพี่เดช

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บุพเพสันนิวาส ฉากพระนาง

นอกจากนี้ยังสอนเรื่องสุขลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ใจทำน้ำให้สะอาดผ่านเครื่องกรองน้ำฝีมือออกแบบของแม่หญิงการะเกด หรือการกำจัดน้ำขังเพื่อป้องกันโรคมาลาเรียระบาด ซึ่งเอามาแอพพลายใช้กับโรคไข้เลือดออกในปัจจุบันได้ เรียกว่าครบรส ครบองค์จริงๆ

 

10. ความโคลงฉันท์กาพย์กลอน ละมุนสุดๆ ยากสุดๆ น่าภูมิใจสุดๆ และกราบสุดๆ แด่ทุกท่านที่ประพันธ์ความไพเราะนี้ให้อยู่คู่ประเทศไทย

โคลงจากแม่หญิงจันทร์วาด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บุพเพสันนิวาส โคลงฉันท์กาพย์กลอน

ตะวันลับเหลี่ยมเจ้า   เจียมจันทร์

แสงบ่เรืองกระสัน   สู่ฟ้า

เมฆลอยบังพลัน   สุดส่อง

คิดจึ่งเจียมตัวข้า   ต่ำต้อยเทียมดิน

โคลงจากคุณพี่เดช

 

ตะวันลับเหลี่ยมเจ้า   เมฆบัง

นกส่งเสียงยังรัง   แซ่ซ้อง

จันทร์ฤาแลหลัง   ถึงเมฆ

ดาวจึ่งเจียมจิตป้อง   ไป่สู้เทียมจันทร์

กลอนหกจากแม่หญิงการะเกด (ที่มา : กนกนคร พระนิพนธ์ น.ม.ส. )

แม่หญิงการะเกด

หาแถงแง่ฟ้าหาง่าย   เบื่อหน่ายบงนักพักตร์ผิน

หาเดือนเพื่อนเถินเดินดิน   คือนิลนัยนาหาดาย

เพ็ญเดือนเพื่อนดินสิ้นหา   เพ็ญเดือนเลื่อนฟ้าหาง่าย

เดือนเดินแดนดินนิลพราย   เดือนฉายเวหาสปราศนิล

 

(อ่านต่อหน้า 2)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up