โครงการในพระราชดำริ

น่าไปแต่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก! โครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

โครงการในพระราชดำริ
โครงการในพระราชดำริ

น่าไปแต่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก! โครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9…ผ่านเวลาล่วงเลยมากี่ช่วงชีวิตแล้วที่คนไทยได้เห็นพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักเพื่อให้ประชาชนมีอาชีพสร้างรายได้ให้ตนเองผ่าน โครงการในพระราชดำริ มากมาย แม้ว่าพักหลังในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา คนไทยอาจจะไม่ได้เห็นภาพการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงงานต่างๆ ที่เคยออกอากาศทางโทรทัศน์ แต่แท้ที่จริงแล้ว พระองค์ยังคงทรงงานเพื่อประชาชนอยู่เสมอ

โครงการในพระราชดำริ

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งเกิดเหตุอุทกภัยใหญ่ในปี 2549 เชื่อว่าคนไทยทุกคนยังคงจำภาพของความสูญเสียและความยากลำบากในเวลานั้นได้ดี ซึ่งหลังจากที่เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนั้นจบลง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้ก่อตั้งศูนย์ศิลปาชีพและโครงการฟาร์มตัวอย่างขึ้นอีกหนึ่งแห่งที่จังหวัดอ่างทอง เนื่องจากในเวลานั้นมีประชาชนจำนวนมากไม่สามารถกลับไปประกอบอาชีพในที่ดินของตนเองได้

โครงการในพระราชดำริ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านหัตถกรรมและเกษตรกรรม เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนและครอบครัวมายาวนานหลายสิบปี ศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทองและโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านยางกลาง จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนกลับมายืนหยัดด้วยตัวเองอีกครั้ง

โครงการในพระราชดำริ

ภายในพื้นที่ของศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทองและโครงการฟาร์มตัวอย่างบ้านยางกลางประกอบไปด้วยแปลงเกษตรขนาด ๑,๐๐๐ ไร่ และพื้นที่ทำกิจกรรมซึ่งเปิดให้คนภายนอกเข้าไปเรียนรู้และลงมือทำด้วยตัวเอง อาทิ ปลูกผักปลอดสารพิษในกระถางและแปลงดิน ทำไอศกรีมจากน้ำสมุนไพร ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน เพาะเห็ด เก็บเห็ด การทำนาโยน

เรือนกล้วยไม้

กล้วยไม้สีแดง

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าเยี่ยมชมภายในเรือนกล้วยไม้ ซึ่งสามารถซื้อกลับได้ในราคาเพียงช่อละ 20 บาท และยังมีงานกิจกรรมให้ชมอีกมากมายซึ่งอยู่ภายในศูนย์ศิลปาชีพบัวทอง ได้แก่ โรงผลิตกระดาษข่อย ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย โรงผลิตหัวโขน โรงงานทอผ้ายก แผนกปักผ้า และโรงเซรามิก พร้อมลองเพ้นต์ถ้วยเซรามิกด้วยตัวเอง

กระดาษข่อย
การผลิตกระดาษข่อย

ผ้ายกไหม

โรงเรือนเพาะเห็ด

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้งานหัตถกรรมและการเกษตรตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  สามารถไปได้ที่ศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทอง และโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านยางกลาง ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง โดยจะเปิดให้เข้าชมทุกเสาร์ที่ 1 และ 3 ของเดือน ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป จำกัดจำนวนวันละ 30 คน ผู้ใหญ่ราคา 799 บาท เด็กอายุ 3 – 12 ปี ราคา 599 บาท และไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง www.facebook.com/sibuathongth/ หรือสอบถามได้ทาง โทร. ๐-๒๒๒๕-๙๔๒๐, ๐-๒๒๒๕-๙๔๓๐ ต่อ ๐, ๒๒๓, ๑๔๐

Praew Recommend

keyboard_arrow_up