แต่งชุดไทย นั่งไทม์แมชชีน ร่วมย้อนวันวาน 135 ปี กิจการไปรสนีย์กรุงสยาม ในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต

ช่วงนี้หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เบื่อการเดินชอปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า โลดโผนบนเครื่องเล่นที่สวนสนุก หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัด แต่อยากสร้างสีสันให้ชีวิตและเก็บความทรงจำที่ดีกับครอบครัว บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ขอแนะนำกิจกรรม “แต่งไทยย้อนยุคยก (ครอบ) ครัว” แล้วไปใช้บริการไปรษณีย์ย้อนยุคร่วมรำลึกวันวานกับ “ร้านไปรสนีย์กรุงสยาม” ในบรรยากาศของอาคารไปรสนียาคาร ที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของประเทศไทย ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต

เราไปฟัง คุณสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เล่าถึง “กิจการไปรสนีย์ กรุงสยาม” ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กันค่ะ ไปรสนีย์ กรุงสยาม ได้สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2426 ด้วยทรงเห็นความสำคัญของการสื่อสารว่าเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมความรุ่งเรืองทางการค้าพาณิชย์ โดยมีสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช เป็นผู้ก่อตั้งและผู้สำเร็จราชการกรมไปรษณีย์ และโทรเลขพระองค์แรก

โดยในระยะแรกเปิดให้บริการรับฝากและนำจ่ายไปรษณียภัณฑ์เป็นการทดลองเฉพาะเขตพระนคร โดยกำหนดให้มีบริการไปรษณีย์ในอาณาเขตดังนี้ ด้านเหนือถึงสามเสน ด้านตะวันออกถึงสระปทุม ด้านใต้ถึงบางคอแหลม และด้านตะวันตกถึงตลาดพลู ซึ่งหนังสือที่ฝากส่งได้มี 4 ประเภท คือ จดหมายใส่ซองปิดผนึก ไปรษณียบัตร หนังสือพิมพ์จดหมายเหตุ และหนังสือพิมพ์อื่นๆ และได้จัดให้มี “ร้านไปรษณีย์” เพื่อเป็นที่จำหน่ายตั๋วตรา (ตราไปรษณียากร) และใช้ติดตั้งตู้ไปรษณีย์รับฝากไปรษณียภัณฑ์จากประชาชนด้วย โดยมีที่ทำการอยู่ที่ตึกใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนคร เหนือปากคลองโอ่งอ่าง เรียกกันโดยทั่วไปว่า ตึกไปรสนีย์ใหญ่ หรือ “ไปรสนียาคาร” ที่ทำการไปรษณีย์ริมน้ำสุดคลาสสิก อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาวนั้น เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณ “ร้านไปรสนีย์กรุงสยาม” จะเห็นว่าบรรยากาศอาคารสถานที่ ถูกจำลองรูปแบบมาจากรูปแบบของไปรสนียาคาร เป็นที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของไทยโทนสีเหลืองอ่อน โดยมี “ตู้ทิ้งหนังสือ” หรือตู้ไปรษณีย์ใบแรกของไทยสีแดงสวยสด พร้อมบุรุษไปรษณีย์ในชุดย้อนยุคยืนให้การต้อนรับพี่น้องประชาชนทุกคน เพื่อนำพาไปพบกับกิจกรรมสุดคลาสสิกที่มีเฉพาะร้านไปรสนีย์กรุงสยาม ภายในงานอุ่นไอรักฯ ดังต่อไปนี้

“ประทับตราประจำวันแบบจุลศักราช”  ตราประจำวันตามแบบยุคกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งจะมีการระบุวัน ในสัปดาห์ (อาทิตย์ – เสาร์) นับตามเดือนไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ระบุข้างขึ้นข้างแรม พร้อมด้วยปีจุลศักราชซึ่งความสำคัญของตราประจำวันสำหรับกิจการไปรษณีย์นั้น จะใช้เป็นหลักฐานในการฝากส่งจดหมายและบันทึกวันที่ฝากส่งด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะประทับตราประจำวันลงบนดวงตราไปรษณียากร เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการได้มีการชำระค่าบริการฝากส่งจดหมายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตราประจำวันจะมีการระบุวันที่ใช้บริการฝากส่งจดหมายพร้อมชื่อที่ทำการไปรษณีย์ที่ใช้บริการเพื่อเป็นหลักฐานในการฝากส่งของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ โดยตราประจำวันจะมีรูปแบบเดียวกันและใช้งานเหมือนกันทั่วประเทศ

“ส่งจดหมายรักพร้อมปิดผนึกด้วยครั่ง 7 ดีไซน์วินเทจน่าสะสม” ย้อนวัยหวานไปกับการส่งจดหมายรักผ่านกระดาษเขียนจดหมาย My Letter ลวดลายสุดคลาสสิกที่ออกแบบพิเศษเฉพาะงานอุ่นไอรักฯ พร้อมปิดผนึก “ครั่ง” ตามแบบฉบับการส่งจดหมายในยุคเริ่มต้นของกิจการไปรษณีย์ ซึ่งมีลวดลายให้เลือกสะสมถึง 7 แบบ ทั้งนี้ ในอดีตการปิดผนึกหลังซองจดหมายด้วยครั่ง จะทำเพื่อป้องกันการเปิดซองจดหมาย เอกสาร หรือ ไปรษณียภัณฑ์ที่บรรจุสิ่งของสำคัญ โดยเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะบังคับให้มีการผูกเชือก และตีครั่งลงบนเชือกทุกครั้งก่อนฝากส่ง

“โอกาสสุดท้าย กับแสตมป์ชุดแรกแห่ง 3 แผ่นดิน 3 รัชกาล”  ร่วมหวนรำลึกถึงอดีต กับ ไปรษณียบัตรภาพ 3 แผ่นดิน 3 รัชกาลแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยนำเสนอภาพแสตมป์ดวงแรก 3 คอลเลคชั่น 3 รัชกาล ได้แก่ ชุดที่ 1 ไปรสนีย์บัตร์ภาพแสตมป์ชุดแรกในรัชกาลที่ 5 มาพร้อมแสตมป์ชุด 125 ปี ไปรษณีย์ไทย ซึ่งรวมภาพแสตมป์ ชุดแรกของกิจการไปรษณีย์ (โสฬศ) แบบครบเซ็ต จำนวนรวม 5 ภาพ ชุดที่ 2 ไปรษณียบัตรภาพแสตมป์ชุดพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 (สยาม) จำนวนรวม 10 ภาพ และชุดที่ 3 ไปรษณียบัตรภาพแสตมป์ชุด 65 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จำนวน 1 ภาพ พิเศษเฉพาะสุดสัปดาห์นี้ จำหน่ายไปรษณียบัตรภาพแพคพิเศษ พร้อมเข็มกลัดที่ระลึกภาพแสตมป์โสฬศ แสตมป์ดวงแรกของไทย ในราคาชุดละ 259 บาท เฉพาะร้านไปรสนีย์กรุงสยาม ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาวเท่านั้น

“บันทึกความทรงจำกับ iStamp หนึ่งเดียวในโลก” การบันทึกภาพแสตมป์ส่วนตัว (iStamp) ที่ออกแบบพิเศษสำหรับงานอุ่นไอรักฯ ซึ่งออกแบบเป็นลวดลายจดหมายย้อนยุค มีภาพพื้นหลังเป็นอาคารไปรสนียาคาร ที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของไทย และลวดลายกุหลาบโทนชมพูอ่อนบนพื้นสีโทนน้ำตาลสุดคลาสิก ในราคาแผ่นละ 60 บาท บรรจุแสตมป์ 4 ดวง โดยงานนี้จะแต่งชุดไทยถ่ายคนเดียวเก๋ๆ ควงคู่กันมาถ่ายแบบคุณหลวง-ท่านหญิง แก๊งเพื่อนวัยเก๋า หรือมากันยกครัวก็ได้เช่นกัน

สำหรับผู้สนใจขอเชิญร่วมแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในรัชสมัย รัชกาลที่ 5 ร่วมใช้บริการไปรษณีย์และเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกของ “ร้านไปรสนีย์กรุงสยาม” ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต ตั้งแต่วันนี้ – 11 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.30 – 21.30 น. ยกเว้นวันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 10.30 – 22.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up