รู้จักเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ‘ไฉ่ซิงเอี้ย’ แนะทิศที่ถูกและวิธีไหว้ขอพรในวันตรุษจีน โดยอ.คฑา

“เทศกาลตรุษจีน” ที่คนไทยเชื้อสายจีนปฏิบัติสืบทอดประเพณีมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะในยามแรกของปฏิทินจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ที่นอกจากจะเป็นวันไหว้แล้ว ยังเป็นวันที่มีความเชื่อว่า เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งความร่ำรวยโชคลาภ จะลงมาจากสรวงสวรรค์เพื่อประทานพรให้กับทุกๆ คน

สำหรับพิธีการรับไฉ่ซิงเอี้ยนั้น สามารถทำพิธีได้เองที่บ้าน แต่ผู้ที่ไม่มั่นใจว่าจะทำถูกต้องตามขนบธรรมเนียมจีนหรือไม่ สามารถร่วมทำพิธีรับเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งพร้อมกัน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวที่ล้ง 1919 เนื่องจากปีนี้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย จะเสด็จลงมาจากทิศเหนือมาประทับยังทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งหากดูจากทิศตามตำราแล้วจะตรงกับบริเวณศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วพอดี

ทั้งนี้อ.คฑา ชินบัญชร  ผู้เชี่ยวชาญด้านการไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว ในเมืองไทยให้ข้อมูลว่า

“เป็นเวลากว่า 168 ปีที่เจ้าแม่หม่าโจ้ว เป็นศูนย์กลางที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับคนไทย โดยเฉพาะชาวชุมชนเขตคลองสาน ที่นับถือและเคารพสักการะเจ้าแม่ ในปีนี้ถือเป็นปีที่ดี โดยตรงกับปีจอ ธาตุดิน ซึ่งเมื่อดินต่อน้ำ และน้ำต่อฟ้า จึงเปรียบประหนึ่งเป็นการเชื่อมทั้งฟ้าและดินเข้าด้วยกัน ฉะนั้นเมื่อมีเทศกาลที่กำลังจะมาถึง ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 23.00 น. ซึ่งเป็นยามจื้อ หรือยามแรกของปีปฏิทินจีนในการเข้าสู่ปีใหม่ ทางล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้มีการจัดพิธีอัญเชิญและรับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย โดยชาวจีนถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกทีเดียว ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นอันมากเชื่อในเรื่องการให้คุณในโชคลาภ ทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข มีความสามัคคีปรองดองเกิดขึ้นในครอบครัวและทำให้สุขภาพแข็งแรง”

 

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมพิธีไหว้และรับ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย สามารถเข้าร่วมได้ ในวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 22.30 น.(เริ่มพิธีตอนเวลา 23.00 น.โดยประมาณ) นอกจากนี้ยังได้จัดทำเหรียญเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ผ่านพิธีเทวาภิเษก โดย สมเด็จพระวันรัต เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต กรรมการมหาเถระสมาคม และเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ที่จะแจกให้เป็นที่ระลึกและเป็นสิริมงคลแก่ปี 2561 อีกด้วย    พร้อมทั้งร่วมชมงิ้วแบบสืบสานประเพณีในแบบจีน ณ โครงการ ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถ.เชียงใหม่ เขตคลองสาน รายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟสบุ๊ค แฟนเพจ LHONG1919

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up