ลดน้ำหนัก

ขยันฟิตหุ่น คุมอาหาร แต่ยังหุ่นเผละ ลองกำจัดความอ้วนให้อยู่หมัดด้วยความเย็นบ้างดีกว่า

Alternative Textaccount_circle
ลดน้ำหนัก
ลดน้ำหนัก

สาวๆ เคยไหม ที่ต้องออกกำลังกายอย่างหนักควบคู่ไปกับการควบคุมการกินอาหาร แต่น้ำหนักไม่ได้ลดลงตามที่คาดหวังไว้ การลดน้ำหนักนั้นอาจดูเป็นเรื่องง่าย คิดง่าย แต่ทำได้ยาก และน้อยคนนักที่จะทำสำเร็จ…คำถามก็คือ เราจะมีวิธีการอย่างไรให้ลดน้ำหนักส่วนเกินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ได้ผลรวดเร็ว และไม่กระทบต่อสุขภาพ

“ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนาไปอย่างมากมายที่ช่วยให้จัดการกับเจ้าไขมันส่วนเกินได้อย่างง่ายดายกว่าแต่ก่อน และเห็นผลทันใจในเวลาเพียงไม่นาน การกำจัดไขมันด้วยความเย็นนั้นเป็นอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นเทคนิคที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถกำจัดเซลล์ไขมันได้อย่างถาวรในเวลาอันรวดเร็ว โดยไม่ทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อส่วนอื่น นับเป็นวิธีกำจัดไขมันส่วนเกินที่มีประสิทธิภาพอีกวิธีหนึ่ง”  แพทย์หญิงทิวบุญ ศรีพจนารถ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนังและความงามของผิวพรรณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ รพ.บำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ให้ความรู้ถึงวิธีการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ และการสลายไขมันด้วยความเย็นเทคนิคใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ทำความรู้จักกับไขมันสะสมใต้ผิวหนัง 

ไขมันสะสมใต้ผิวหนังเป็นไขมันที่พบได้ใต้ผิวของเรา เกิดจากการขยายขนาดตัวของเซลล์ไขมันโดยจะกระจายตัวสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย มักสะสมมากบริเวณพุง สะโพก ต้นขา และก้น ซึ่งเมื่อเกิดการสะสมมากๆ ก็สามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจ และคอเลสเตอรอลในเลือดสูงได้ อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพอีกด้วย และดูเหมือนว่าบางทีการออกกำลังกาย หรือการควบคุมอาหารโดยทั่วไปนั้นอาจไม่สามารถกำจัดเจ้าไขมันส่วนเกินรอบพุงและรอบเอวเหล่านี้ได้สักเท่าไหร่

การมีรูปร่างที่ดี สัดส่วนกระชับนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา แต่ก็ถือเป็นเรื่องยากเพราะต้องมีการควบคุมเรื่องอาหารการกินที่ดี ตลอดจนต้องมีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ทำให้หลายคนมองหาทางลัดหลากหลายวิธีเพื่อที่จะคงหุ่นสวยเอาไว้ ซึ่งก็มีทั้งวิธีที่เจ็บตัวและไม่เจ็บตัว ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย โดยในปัจจุบันมีนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สะดวกและรวดเร็วในการกำจัดไขมันใต้ผิวหนังแบบไม่ต้องผ่าตัดที่ได้นำเอาความเย็นมาช่วยในการสลายไขมันส่วนเกินหรือที่เรียกว่า Coolsculpting ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากวิธีหนึ่ง ที่สามารถกำจัดเจ้าไขมันส่วนเกินต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

การสลายไขมันด้วยความเย็น (Coolsculpting)

การสลายไขมันด้วยความเย็น (Coolsculpting) เป็นวิธีการสลายไขมันสะสมที่มีประสิทธิภาพสูง ที่นำมาใช้เพื่อกำจัดไขมันใต้ผิวหนัง โดยอาศัยหลักการของการนำความเย็นระดับจุดเยือกแข็งส่งผ่านไปยังเซลล์ทำให้เซลล์ไขมันแข็งตัวและฝ่อตัวลงไป หลังจากนั้นเซลล์ไขมันที่ตายก็จะเริ่มถูกกำจัดโดยระบบน้ำเหลืองในร่างกายและถูกขับออกจากร่างกายอย่างเป็นธรรมชาติในที่สุด ทำให้จำนวนเซลล์ไขมันลดลงและชั้นไขมันบางลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

เทคนิคนี้ใช้ระบบสุญญากาศ ซึ่งมีลักษณะเป็นถ้วยสำหรับติดตัวเครื่องให้แนบสนิทกับผิวหนัง และเมื่อเปิดเครื่อง เครื่องสลายไขมันด้วยความเย็นนี้จะดูดซับความร้อน และใช้เวลาเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น โดยไม่ต้องใช้ยาชา ไม่มีแผลผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น

ในการสลายไขมันด้วยวิธีการนี้ คนไข้จะรู้สึกเย็นจัด และอาจมีอาการเจ็บชาเล็กน้อยในการสลายไขมันด้วยวิธีนี้ โดยบริเวณที่นิยมทำการรักษาด้วย Coolsculpting ได้แก่ บริเวณหน้าท้อง แผ่นหลัง ต้นขา ต้นแขน และไขมันบริเวณข้างลำตัว เป็นต้น

การควบคุมน้ำหนัก

พวกเราโดยส่วนใหญ่อาจต้องต่อสู้กับปัญหาเรื่องน้ำหนักในบางช่วงเวลาของชีวิต เพื่อรักษาหุ่นสวย หลายคนพยายามควบคุมอาหารแต่ก็อาจต้องยอมแพ้ต่อความอยากกินอาหารไปในที่สุด  เพราะฉะนั้น “การควบคุมอาหาร” เพียงอย่างเดียวจึงอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง หากแต่ว่าเราควรจะมีการวางแผนในเรื่องของ “การควบคุมน้ำหนัก” อย่างถูกวิธีต่างหาก เพื่อให้เรามีทั้งรูปร่างและสุขภาพที่ดีควบคู่กันไปอย่างยั่งยืน

นอกจากการสลายไขมันอย่างเร่งด่วนด้วยความเย็นแล้ว ไวทัลไลฟ์ยังนำเสนอวิธีการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ซึ่งวิเคราะห์ไปถึงเรื่องของพันธุกรรม พฤติกรรมการบริโภค ระบบการย่อยอาหาร ระดับความเครียด และการออกกำลังกาย เพื่อให้ได้มีสุขภาพที่ดี รูปร่างที่สมส่วน และร่างกายที่แข็งแรง โดยไม่จำเป็นจะต้องจำกัดอยู่แค่เรื่องของการควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เราจึงควรวางแผนในเรื่องอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย

โปรแกรมการควบคุมอาหารที่ไวทัลไลฟ์เป็นโปรแกรมที่ถูกกำหนดขึ้นให้เหมาะสมกับแต่ละราย ให้สอดคล้องกับลักษณะทางพันธุกรรม ลักษณะรูปร่าง และวิถีชีวิต

แล้วการออกกำลังกายล่ะคะ

นอกจากการสลายไขมันด้วยความเย็นแล้ว วิธีการหนึ่งในการกำจัดน้ำหนักส่วนเกินก็คือการวิ่ง การปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ การออกกำลังเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยเผาผลาญไขมัน ที่ไม่จำเป็นออกจากร่างกายทั้งสิ้น โดยผู้ที่ต้องการลดไขมันและเสริมสร้างความแข็งแรงควรเน้นการออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่ง และควรออกกำลังวันละประมาณ 30 นาที หรือ 3 ครั้งต่อสัปดาห์สำหรับผู้ที่พบว่าตนเองออกกำลังกายอยู่แล้วแต่ยังไม่สามารถกำจัดไขมันส่วนเกินไปได้ แต่ถ้าหากคุณทำสิ่งเหล่านี้แล้วยังไม่สามารถกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปได้ Coolsculpting อาจเป็นอีกทางลัดหนึ่งที่จะช่วยสลายไขมันกวนใจออกจากร่างกายอย่างปลอดภัยในเวลาอันรวดเร็ว

ความเครียด ความอ้วน และการควบคุมน้ำหนัก

ความเครียดสามารถทำให้เกิดการสะสมไขมันในร่างกาย จึงควรสร้างนิสัยการดำเนินชีวิตที่ไม่ก่อให้เกิดความเครียด นอกจากการจัดการกับความเครียดแล้ว ยังมีอีกหลายเทคนิคในการควบคุมอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือต้องกินผักและผลไม้ทุกวัน ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักควรดื่มน้ำมากๆ และรับประทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมันและปลา พยายามหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูงและอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ขนมปังและข้าวเจ้า นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และดื่มน้ำเปล่าแทน


ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up