สไตล์การแต่งบ้านด้วยกระเบื้องของคนดัง

3 บ้าน 3 สไตล์ของคนดังที่บ่งบอกถึงรสนิยมและคาแรคเตอร์ของพวกเขาได้ชัดเจนที่สุด “แพนเค้กเขมนิจ จามิกรณ์” สาวหวานที่คลั่งไคล้ความพาสเทล, “หมี จิรณรงค์” Art Director สุดแนว ซึ่งหลงใหลในบรรยากาศของร้านกาแฟจนหยิบมาเป็นไอเดียในการแต่งบ้าน รวมถึง “กตัญญู สว่างศรี” Comedian / Entrepreneur หนุ่มรักธรรมชาติที่ชื่นชอบการแต่งบ้านในสไตล์ Minimalist

บ้านของแต่ละคน เรียกได้ว่ามีสไตล์ที่แตกต่างกันคนละขั้ว แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ทั้ง 3 คนเลือกนำมาใช้เหมือนกัน ก็คือวัสดุที่มีคุณภาพที่สามารถนำมาแมทช์ให้เข้ากับการตกแต่งบ้านได้อย่างลงตัว

แพนเค้กเขมนิจ จามิกรณ์
นางเอกสาวสวยที่หลงรักการแต่งบ้านเป็นนิสัย เธอชอบบ้านที่ดูสว่าง สีสันโทนพาสเทล ทุกพื้นที่ของบ้านหลังนี้ จึงเต็มไปด้วยความอบอุ่น

“บ้านของแพน อันดับแรกคือชอบบ้านที่สีสว่าง เน้นโทนสีพาสเทล แต่เดิมจะชอบสไตล์แบบอังกฤษที่จะเป็นแนวดอกไม้เยอะ ๆ มีความเป็นดอกไม้ก็พยายามจะคงในบ้านให้เป็นแบบนั้น เฟอร์นิเจอร์ในบ้านก็จะไม่ใช่อะไรที่เป็นของหนัก ตายตัว จะเน้นอะไรที่เปลี่ยนได้ตลอดเวลาเพื่อเปลี่ยนความรู้สึกของบ้าน”

เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ว่าเราจะใช้งานยังไง ลองเอามาวางดู แพนพยายามจะไม่เลือกอะไรมากชิ้น แต่เลือกชิ้นที่เราสามารถจัดเก็บและเคลื่อนย้ายได้ง่ายด้วย

“นอกจากเฟอร์นิเจอร์ สิ่งที่แพนโฟกัสมากพอกัน คือ “กระเบื้อง” แพนมองว่าเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับภายในบ้าน และแพนก็เลี้ยงน้องหมาด้วย”

ภายในบ้าน แพนเลือกกระเบื้องหรือพื้นบ้านที่ไม่ลื่นจนเกินไป ส่วนนอกบ้านก็จะเลือกพื้นหรือสีที่เน้นไปในทิศทางเดียวกัน เน้นทำความสะอาดง่ายเป็นอันดับหนึ่ง จริง ๆ แล้ว กระเบื้องเองช่วยทดแทนการตกแต่งไปได้มาก แพนเลยคิดว่าเป็นอย่างนึงที่ช่วยให้การแต่งบ้านง่ายขึ้น

“อย่างในห้องน้ำเป็นห้องที่สำคัญและพิเศษที่สุดเลยล่ะ นอกจากสุขภัณฑ์และของใช้ต่าง ๆ ในห้องน้ำ กระเบื้องสำคัญมาก แพนว่าควรเป็นโทนสีที่สบายตา เข้าไปแล้วรู้สึกสบายใจ แทนที่จะใช้เป็นวอลเปเปอร์ไปเลย แต่เราสามารถนำลวดลายของกระเบื้องมาต่อกัน ให้เป็นลายดอกไม้เข้ากับสไตล์ที่เราชอบ ให้เราได้เลือกสรรกันมากขึ้น

“แพนชอบซื้อหลาย ๆ สีแล้วมาจัดเรียงกันเอาเอง สับวางลายสับวางสี เพื่อให้รู้สึกดีและให้ห้องน้ำรู้สึกกว้าง แพนไม่ชอบสีทึบ สีดำจะไม่ใช้ที่บ้านเลย จะเน้นขาวเป็นหลักแล้วผสมสี ๆ เข้าไปให้ดูสดใสขึ้น

ถ้าให้แพนจำกัดความว่าจุดเด่นในบ้านของแพนคืออะไร ก็ตอบได้เลยว่าคือสไตล์การแต่งบ้านที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกมาก่อน ตั้งแต่แรกที่เดินเข้าบ้าน ความรู้สึกจะบอกว่าเรารู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัย เรามีความสุขสบายใจที่อยู่ตรงนี้ ประโยชน์ใช้สอยและฟังก์ชั่นก็สำคัญแต่ความรู้สึกในการอยู่อาศัยน่าจะมากกว่านิดหน่อยค่ะ

หมี จิรณรงค์
Art Director หนุ่มผู้หลงใหลในอาหาร การวิ่งและบรรยากาศร้านกาแฟ ที่มีผู้ติดตามทาง Instagram : thejiranarong ถึง 138K เขาเลือกที่จะแต่งบ้านที่มีกลิ่นอายของความเป็นคาเฟ่ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มีดีเทลที่น่าสนใจมากทีเดียว

“บ้านผมจะเป็นสไตล์ตามใจตัวเองเลยครับ คือผมชอบคาเฟ่ ร้านกาแฟ ก็จะจำมาว่าชอบมุมนั้นของคาเฟ่นั้น มุมนี้ของคาเฟ่นี้ พยายามสะสมความชอบมาเรื่อย ๆ พอได้แต่งบ้านทีเดียว โอเค เราชอบตรงนั้นตรงนี้ก็เอามาปรับดู ชอบเก้าอี้แบบนี้ ควรจะมีเก้าอี้แบบนี้วางมุมนี้ มีโต๊ะที่เตี้ยประมาณนี้ จะพยายามเอามารวม ๆ กัน บ้านมันก็ไม่ได้มีสไตล์อะไรขนาดจะเรียกได้ แต่ว่าเรารู้สึกว่า มันก็คือบ้านที่สะท้อนความชอบของเรา ผมพยายามอยากให้มีมุมต่าง ๆ เพื่อให้ใช้งานได้ซ้ำ มุมโปรดเลยไม่น่ามีนะ มันจะวนไปเรื่อย ๆ บางวันเป็นฟีลลิ่งอยากวาดรูปก็จะเป็นบนโต๊ะทำงาน ก็จะชอบความเป็นพร็อพไม้เหมือนโต๊ะร้านกาแฟที่เป็นแบบไม้แผ่นเดียวยาว ๆ ใหญ่ ๆ ก็จะไปนั่งทำงานที่โต๊ะนั้น บางวันอยากนั่งบนเก้าอี้นวมตัวเดียว ก็จะไปจัดมุม ผนังด้านนึงเป็นแบบชั้นหนังสือไม้ทั้งผนัง ทำให้รู้สึกเหมือนได้อ่านหนังสือในห้องสมุด ก็จะเลื่อนเก้าอี้ เลื่อนโซฟาให้เป็นมุมนั่งอ่าน บางวันเรารู้สึกอยากนอนบนพรม ก็จะจัดมุมอ่านหนังสือของเราเอง ซึ่งมันไม่มีอะไรที่ฟิกซ์ตายตัว เหมือนเป็นการวางอุปกรณ์ไว้ในบ้านแล้ววันไหนเราอยากได้แบบไหนเราก็จัดของเราเองไปเลยซะมากกว่า”

“ตอนช่วงที่ผมเริ่มแต่งบ้านใหม่ ๆ ผมเลือกโคมไฟกับเก้าอี้มาเล่นกับตัวบ้านเป็นอย่างแรก เฟอร์นิเจอร์ของผมส่วนใหญ่จะเป็นไม้นะ เลือกจากวัสดุ เพราะชอบความเป็นไม้มาก ๆ”

‘เมื่อก่อนนี้มีพื้นบ้านเป็นไม้หมดเลย พอน้ำท่วมใหญ่ ไม้ก็ร่อน เราเลยต้องเปลี่ยนพื้น ทีนี้ก็กลัวว่ามันจะท่วมอีกทีนึง เลยเปลี่ยนเป็นกระเบื้องหมด ด้วยความเป็นลายไม้เดิม มันก็มืดเนอะ เราก็เลยใช้กระเบื้องที่มันดูสว่างแล้วก็แผ่นใหญ่หน่อย เราไม่ชอบปูพื้นด้วยกระเบื้องลายเล็ก ๆ มันดูหนักเกินไปสำหรับบ้าน เราก็เลยเลือกกระเบื้องที่เป็นแผ่นใหญ่และสีสว่างเพื่อให้บ้านดูสว่างขึ้น ดูโปร่งขึ้น ด้วยเรื่องการดูแลด้วย ถ้ามีน้ำก็แค่เช็ดกระเบื้อง ไม่ต้องกลัวร่อนเหมือนไม้ละ

“อีกอย่างที่ผมให้ความสำคัญกับการแต่งบ้านเลยก็คือ ห้องน้ำ เดิมทีมันเป็นกระเบื้องสีก็รู้สึกว่ามันเรียบเกินไป ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย”

ผมเลยเปลี่ยนใหม่เลือกกระเบื้องผนังแต่ละด้านให้ไม่ซ้ำลายกันก็ช่วยให้ดูมีมิติขึ้น ผมเอาพวกกระเบื้องสีดำที่มีลายหินมาปูห้องน้ำซักครึ่งนึงเพื่อให้ห้องน้ำมันดูแน่นขึ้น แล้วก็มีพวกดอกไม้ คือเราก็ทำให้มันเป็นเหมือนห้องนั่งพักห้องนึงครับ

แต่อีกมุมนึงก็เล่นเป็นโทนสว่างเล่นลายพร้อยมาก ลายจะเป็นคล้าย ๆ ลายโบราณ อินเดีย แขก ๆ หน่อย พอเรียงบนผนังก็ดูแน่นดูใหญ่เกินไป เราก็เอากระจกบานนึงมาแปะเพื่อให้ดูมีเงาสะท้อน มีมิติมากขึ้น ไม่ได้ดูแล้วรู้สึกว่าลายพร้อย ทำให้ห้องดูรก”

ส่วนวอลเปเปอร์บ้านผมไม่มีเลย เพราะไม่ค่อยชอบ ผมเน้นสีไม่ปูนเลยก็ไม้เลย แต่ว่าก็ทาสีเรียบ ๆ นะ มีทาสีขาวเป็นสีพื้นของผนังทั้งหมด คือบ้านที่ผมอยากอยู่ในแบบที่คิดไว้ก็คือเน้นที่เราอยู่แล้วได้พักผ่อนมากกว่า มันคือความรู้สึกมากกว่าว่าทุกมุมมันต้องสบายใจ ไม่ได้เน้นฟังก์ชั่นมาก แม้แต่ห้องน้ำก็ต้องพักผ่อนได้

กตัญญู สว่างศรี
Comedian / Entrepreneur
หนุ่มรักธรรมชาติที่ชื่นชอบการแต่งบ้านให้ดูเรียบง่ายสบายตาในแบบ Minimalist ที่มีไอเดียในการแต่งบ้านไม่เหมือนใครและมีสไตล์เป็นของตัวเอง

“สไตล์การแต่งบ้านของผม จริง ๆ ไม่รู้ว่าจะจำกัดความว่าคือสไตล์ไหนดี แต่ส่วนตัวเป็นคน ชอบการจัด Compose ต่าง ๆ ของห้อง จะเรียกว่าเป็นแนว Minimalist เรียบ ๆ น้อย ๆ ก็ได้ วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นพวกไม้ โทนสีอุ่น จะมีเล่นกระเบื้องยาง ที่เป็นสีของไม้เป็นภาพของไม้มาช่วยเสริม ให้แมทช์กับของที่อยู่ในบ้าน

ผมเพิ่งทำบ้านไปเมื่อ 23 ปีที่แล้ว ตอนที่เริ่มจากพื้นของบ้านก่อน ตัวพื้นจะกำหนดภาพรวมของบ้านทั้งหมด สิ่งที่ปรับคือปรับห้องของตัวเอง ปูพื้นใหม่ให้เป็นลายไม้ ติดดาวไลท์ ตีฝ้าใหม่ให้พื้นกับเพดานได้สีที่เราต้องการ พอเราได้พื้นกับเพดาน เราก็จะดูสเปซที่มีอยู่ว่าใส่อะไรเข้าไปได้กี่ชิ้น หลังจากนั้นพอวางเลย์เอาท์ในหัวคร่าว ๆ

“แล้วก็จะไปเลือกที่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ อย่าง โต๊ะ เก้าอี้ พอได้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่ชอบ ก็ไปเลือกโคมไฟ เพราะโคมไฟต้องแมทช์ ด้วย compose ที่เราวางเอาไว้ ทำเป็นสเต็ปโดยเริ่มจาก พื้น เพดาน แล้วก็เฟอร์นิเจอร์ใหญ่ แล้วค่อยเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งชิ้นเล็ก ๆ ลงไป ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ พี่เลือกของเข้าห้องให้มันแมทช์ด้วย”

“รวม ๆ แล้วบ้านผมไม่มีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนที่เด่นเป็นพิเศษเลย ด้วยความที่ชอบ Minimalist  ความสวยงามของมันอยู่ที่ Compose และความเรียบง่าย เลยไม่เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มันเด่นเกินกันและกัน แต่มันจะสมดุลกันและกันมากกว่า ทั้งห้องโดยภาพรวมแล้วฟังก์ชันคือเรียบ สวย คุมโทน สมมติว่ามันมีคู่สีที่เราชอบอย่างสีไม้ สีน้ำตาลอ่อน สีขาว ก็จะคุมไปทั้งห้อง”

ส่วนห้องน้ำ ตอนที่ผมทำบ้านใหม่ยังไม่ได้ทำพื้นที่ตรงนั้น ใจก็อยากจะปูกระเบื้องใหม่เหมือนกันนะ ซึ่งก็อยากให้ได้พื้นแบบหินอ่อน ตัวกระเบื้องอยากได้เป็นสีขาวเรียบ ๆ ช่องระหว่างตาราง จะขึ้นเป็นตารางเหมือนตารางหมากรุก เราชอบ แต่เป็นสีขาวอย่างเดียวนะ ไม่เป็นขาวดำ ไม่เชิงว่าเป็นขาวคนละโทนนะ มันจะเป็นขาวทั้งหมดเลยแต่ตัดเส้นด้วยสีดำ เป็นอารมณ์แบบสแกนดิเนวียนนิดนึง’

ตอนนี้ห้องน้ำบ้านผม คุณแม่จะแต่งกระเบื้องแบบเรียบ ๆ สีฟ้า ซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบเท่าไร บ้านที่อาศัยอยู่กับคุณแม่ ก็เลยต้องแบ่งพื้นที่ให้เป็นแบบที่คุณแม่ต้องการด้วย”

บ้านที่น่าอยู่สำหรับผม จริงๆ มันต้องมีทั้งบรรยากาศที่ให้ความรู้ที่ดีพร้อมไปกับความสะดวกสบายในการใช้งานด้วย ผมว่าความรู้สึกกับฟังก์ชันเป็นสิ่งที่เหมือนกัน ความสวยมันก็เป็นฟังก์ชัน เพราะฉะนั้นเวลาเลือกของมาแต่งบ้านผมเลยเลือกที่ความสวยก่อน เพราะชอบบ้านที่แมทชิ่งกัน หลังจากนั้นก็มาดูว่าของแต่ละชิ้นที่เรามองว่ามันสวย มันเหมาะกับเราแค่ไหน แมทช์กับเรายังไงบ้าง

“ท้ายที่สุดแล้วบ้านที่ผมต้องการก็คือบ้านที่มีคนรักอาศัยอยู่ เป็นที่ที่เราอยากกลับมาใช้ชีวิต มีความรักอยู่ในนั้น บ้านคือที่รวมคนที่เรารักเอาไว้ รวมไปถึงของที่เรารัก และชิ้นงานที่เราชอบ”

ลวดลายกระเบื้องของบ้านแต่ละหลังมักสะท้อนเรื่องราวของเจ้าของบ้านที่ต้องการถ่ายทอดตัวตน ความชอบบางอย่าง จนสามารถกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของพวกเขาได้อย่างน่าสนใจ การค้นหาสไตล์ที่ใช่ในแบบตัวเราเป็น จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ตามไปค้นหาลวดลายกระเบื้องในสไตล์ของคุณได้ที่บุญถาวร

Praew Recommend

keyboard_arrow_up