9 เมนูธรรมดาขึ้นโต๊ะเสวยในหลวง ร.๙ ทรงโปรดและพระราชทานให้ประชาชน

ย้อนรำลึกถึงความประทับใจกับเมนูอาหารที่ครั้งหนึ่งในหลวงรัชกาลที่ ๙พระราชทานเพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสลิ้มลอง เป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่เชื่ออย่างหนึ่งว่าคนไทยไม่มีวันลืมได้เลย

“บะหมี่หมูย่างซีอิ๊ว”  จากร้านบุญเลิศ

เมนูกว่า 40 ปี ที่ใช้เส้นบะหมี่ไข่กลมเหนียวสูตรทำเองจากร้าน  กับหมูย่างเตาถ่าน ที่ได้รับพระราชทานโอกาสขึ้นโต๊ะเสวย และยังเป็นเมนูจัดเลี้ยงส่วนพระองค์ รวมถึงเป็นเมนูอาหารพระราชทานเลี้ยงคณะแพทย์ พยาบาล รวมถึงประชาชนทั่วไป ณ โรงพยาบาลศิริราช

“ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ”  จากร้านเย็นตาโฟนายอ้วน

ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเก่าแก่จากเกาะรัตนโกสินทร์รสชาติเข้มข้น กับลูกชิ้นที่ทางร้านทำเองสดใหม่ทุกวัน ได้รับพระราชทานโอกาสขึ้นโต๊ะเสวย และถูกปรุงเพื่อจัดเลี้ยงในงานเลี้ยงส่วนพระองค์ และเป็นเมนูออกร้านอาหารพระราชทาน ณ ท้องสนามหลวง ปี 2559

“ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ” จากร้านข้าวผัดน้ำพริกคุณแม่

เมนูอาหารจานเดียวชาววัง ที่ต้องใช้กรรมวิธีที่พิถีพิถันในการทำเพื่อให้ได้ข้าวผัดน้ำพริกรสชาติอันแสนอร่อย โดยเมนูนี้ได้ถูกปรุงแจกจ่ายประชาชนที่ได้เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพเมื่อเดือนตุลาคม 2559

“ข้าวหน้าไก่”  จากร้านข้าวหน้าไก่พูนเลิศ 89 (เหลาะงาหิ้น เจ้าเก่า) 

ข้าวหน้าไก่รสชาติดีกลมกล่อมด้วยน้ำราดไก่เข้มข้นที่เป็นสูตรเฉพาะ อีกหนึ่งเมนูที่จะเป็นเมนูออกร้านพระราชทานในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เดือนตุลาคม 2560

 “ก๋วยเตี๋ยวเรือ”  จากร้านก๋วยเตี๋ยวลุงประตูน้ำ

ก๋วยเตี๋ยวเรือเก่าแก่แห่งย่านประตูน้ำที่มีรสชาติเข้มข้นจัดจ้านที่ใครหลายคนบอกต่อ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับพระราชทานโอกาสในการจัดเลี้ยงในงานเลี้ยงส่วนพระองค์ รวมถึงเป็นเมนูอาหารพระราชทานเลี้ยงประชาชน ข้าราชการ ข้าราชบริพารในพระองค์ในโอกาสต่างๆ

“โรตี” จากร้านโรตีชีรีน

โรตีแป้งเนื้อนุ่มสูตรเฉพาะดั้งเดิมของตระกูล ที่เคยออกร้านอาหารพระราชทานแก่ประชาชนทั่วไป ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา

“ลูกชิ้นหมู” จากร้านลูกชิ้นหมูแพร่งนรา

ลูกชิ้นหมูปิ้งที่ใช้หมูล้วนเกรดดีทำไม่ผสมแป้งและสารบอแรกซ์ พร้อมปรุงรสด้วยเครื่องปรุงสูตรเฉพาะของร้าน เคยเป็นเมนูที่ใช้จัดเลี้ยงในงานเลี้ยงส่วนพระองค์ และใช้ออกร้านอาหารพระราชทานแจกจ่ายประชาชนที่ได้เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพเมื่อปี 2560

“ข้าวเหนียวมูน 9 สี” จากร้าน ช ศรแก้ว

ข้าวเหนียวมูนหลากหลายสีสันจากสีธรรมชาติที่มีถึง 9 สี เจ้าแรกในประเทศไทย โดยใช้สูตรดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เคยเป็นเมนูที่ได้ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานตรุษจีน เยาวราช นอกจากนี้ยังเป็นอีกเมนูที่ได้ออกร้านอาหารพระราชทานแจกจ่ายประชาชนที่ได้เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพเมื่อปี 2560 หลายครั้ง

“ข้าวหมกไก่” จากร้านข้าวซอยบ้านคุณยาย

ข้าวหมกไก่ที่หอมกรุ่นไปด้วยเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสเข้มข้น ได้เป็นอาหารพระราชทานแจกจ่ายข้าราชบริพารและประชาชนที่ร่วมทำดอกไม้จันทน์ ณ อาคารรับรองพระราชวังดุสิต สนามเสือป่า ช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา

 

ข้อมูล/ภาพ : Amarin Plaza

Praew Recommend

keyboard_arrow_up