กลิ่นปาก

สวย..แต่บุคลิกเสียเพราะกลิ่นปาก! 5 สัญญาณควรเช็ค ก่อนปัญหาในช่องปากจะลุกลาม

Alternative Textaccount_circle
กลิ่นปาก
กลิ่นปาก

เคยเจอไหมผู้หญิงที่สวยมากๆ จนต้องมองตามหรือแอบชื่นชม แต่พอมีโอกาสได้ทักทายกันกลับทำลายความคิดก่อนหน้านั้นไปอย่างหมดสิ้น เหตุเพราะ “กลิ่นปาก” นั้นแรงมีอานุภาพทำลายล้างสูง หมดกันภาพลักษณ์ เสื้อผ้าหน้าผมที่เป๊ะปัง ต้องมาตายเพราะปากเหม็นหรือมีปัญหาในช่องปาก เหมือนกับประโยคคุ้นๆ ที่ว่าสวยแต่รูปจูบไม่หอมนั้นคงจริง

เห็นแบบนี้ แพรวดอทคอม เป็นห่วงเลยขอพาสาวๆ ไปทำความรู้จัก “สุขภาพช่องปาก” ซึ่งถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนไม่ควรละเลยและเพิกเฉย เพราะนอกจากเสียบุคลิกภาพแล้ว มันอาจจะกำลังส่งสัญญาณอันตรายบางอย่างที่คืบคลานมาหาโดยไม่รู้ตัว

มูลนิธิทันตสาธารณสุข ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง 5 สัญญาภายในช่องปากที่ควรสังเกตเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลทำความสะอาดช่องปากก่อน

  • มีกลิ่นปากโดยหาสาเหตุไม่ได้:
    ยังคงรู้สึกถึงกลิ่นปากที่ลอยออกมาทุกครั้งที่พ่นลมหายใจหรือพูดกับคนรอบข้างหลังแปรงฟัน
  • สีฟันขุ่นมัว ดูเหลือง ไม่ขาวสะอาด:
    หลังแปรงฟันเสร็จ ส่องกระจกแล้ว ยังเห็นสีฟันเหลืองชัดเจนอยู่
  • คราบพลัคที่เกาะอยู่บนผิวฟัน:
    หลังจากแปรงฟันเสร็จแล้ว แต่ยังรู้สึกเหมือนมีแผ่นฟิล์มเหนียวๆ ติดอยู่บนฟัน
  • โรคฟันผุ:
    แปรงฟันเป็นประจำ แต่ทำไมยังปวดฟันอย่างหาสาเหตุไม่ได้ และฟันเริ่มเป็นรูและจุดดำเล็กๆ
  • เหงือกอักเสบและเป็นแผล:
    เหงือกบวม แดง หรือมีเลือดออกกระปริบกระปรอยระหว่างแปรงฟัน

ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้แปรงสีฟันเก่าที่มีระยะเวลานานกว่า 3 เดือน เนื่องจากแปรงสีฟันด้ามเก่านั้น มักจะมีขนแปรงที่บานจนขาดประสิทธิภาพในการทำความสะอาดเศษอาหารและสิ่งสกปรกตามซอกเหงือกและฟัน ทำให้สิ่งสกปรกตกค้าง และเกิดการหมักหมมภายในช่องปาก

อีกทั้ง ออรัล บี แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพช่องปาก ยังเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ปกติแล้ว แปรงสีฟันควรใช้งานไม่เกิน 3 เดือน เนื่องจากแปรงสีฟันเป็นแหล่งสะสมของของแบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งสกปรกต่างๆ นับล้านชนิด และเมื่อเราใช้ทำความสะอาดเช้าเย็น เท่ากับว่าเรากำลังเอาแบคทีเรียและสิ่งสกปรกเข้าไปสู่ร่างกาย

และหากสาวๆ เป็นหนึ่งคนที่กำลังมีเผชิญกับสัญญาณเตือนเหล่านี้แล้วล่ะก็ ควรที่จะรีบปลี่ยนแปรงสีฟันด้ามใหม่อย่างเร่งด่วน โดยควรเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงหนาและหัวแปรงเรียวเล็กที่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้อย่างซอกซอนและมีประสิทธิภาพนะจ้ะ

เรียบเรียง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up