เก็บเงิน

ไม่มีคำว่าสายเกินไป! เริ่มเก็บเงินกันเถอะเจ้ามนุษย์เงินเดือน อย่ารอให้สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

Alternative Textaccount_circle
เก็บเงิน
เก็บเงิน
รู้นะสาวๆหลายคนถึงไม่ฟุ่มเฟือย แต่ก็เต็มที่กับสิ่งที่ชอบ ใช้จ่ายไม่ค่อยคิดหน้าคิดหลัง รวมถึงการนำเอาเงินในอนาคตมาใช้ (บัตรเครดิต) ใครเป็นแบบนี้ มั่นใจได้เลยว่า ไม่มีเงินเก็บเงินออมแน่นอน ยิ่งถ้าเป็น “มนุษย์เงินเดือน” อย่างเราๆ แค่ขอให้ใช้จ่ายอย่าเกินเงินเดือนที่ได้รับก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว แล้วแบบนี้จะมีเงินเก็บเหมือนคนอื่นๆได้เมื่อไรล่ะ? แต่แพรวดอทคอมเชื่อว่าหากเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เลย ย่อมไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้น “ออมเงิน” “เก็บเงิน”

หากใครยังตั้งต้นไม่ได้ งั้นถือฤกษ์ประเดิมชัยกับวันออมแห่งชาติ 31 ตุลาคมปีนี้กันได้เลย โดยเฉพาะชาวมนุษย์เงินเดือนทุกท่าน หากไม่มีการจัดการกับรายได้ของตัวเองให้ดี เงินที่หามาได้ในแต่ละเดือนนั้นไม่พอใช้และไม่เหลือเก็บเหลือออม ดังนั้น มนุษย์เงินเดือนแต่ละคนนั้นต้องมีการบริหารเงินเพื่อให้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตข้างหน้า  ซึ่งหลักในการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่อาศัยหลัก “ออม-เปิด-ลงทุน” ที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนนั้นสามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก

  1. “ออม” ก่อนใช้ หักไว้ทันที

เมื่อถึงสิ้นเดือน เงินเดือนที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงเข้าในบัญชี ให้รีบแบ่งเงินส่วนหนึ่งเก็บ โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารอีกบัญชีทันที และส่วนที่เหลือนั้นค่อยนำมาแบ่งเป็นรายจ่ายต่างๆ เช่น รายจ่ายส่วนตัว ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่าโทรศัพท์ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ รอสำรวจดูว่าเราน่าจะสามารถแบ่งหรือวางแผนที่จะออมเงินในแต่ละเดือนได้กี่เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เราอาจจะเริ่มต้นที่ 10% ก่อน ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และค่อยขยับเป็น 20-30% ตามกำลังความสามารถ เพียงเริ่มแบ่งเงินออมก่อนใช้ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับอนาคตในวันข้างหน้าแล้ว

  1. “เปิด” บัญชีเพื่อออม  บัญชีเพื่อใช้

จากหลักในการออมข้อที่ 1 เงินเดือนออก แบ่งเก็บออมก่อนใช้ เมื่อแบ่งเงินออมและเงินเพื่อใช้ออกตามกำลังของเราเรียบร้อยแล้วก็ให้เปิดบัญชี ทั้งนี้เพื่อเป็นการจัดระเบียบในการใช้เงินในบัญชี ซึ่งบัญชีแต่ละบัญชีนั้นก็จะมีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป

  • บัญชีเพื่อใช้ จะเป็นการแบ่งเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สามารถฝาก ถอน โอนเงิน จ่ายบิล ค่าใช้จ่าย ได้ตลอดเวลา
  • บัญชีเพื่อออม มองหาสถาบันการเงินที่ให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูง ไม่ซ่อนเงื่อนไข เปิดบัญชีเพื่อออมนี้ไว้ และอาจจะแบ่งบัญชีเพื่อออมนี้เป็นระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อเป็นการวางแผนการเงินในอนาคตของเราได้ดีขึ้น เช่น บัญชีออมระยะสั้น เป็นการออมเพื่อต้องการใช้เงินฉุกเฉิน เช่น ตกงาน เป็นต้น บัญชีออมระยะกลาง เพื่อออมเงินไว้ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น หรือเป็นการออมเพื่ออนาคตข้างหน้า เช่น การซื้อบ้าน คอนโด รถ เงินในบัญชีออมระยะกลางนั้นมากกว่าออมแบบระยะสั้นนั่นเอง บัญชีออมเงินระยะยาวนั้นถือว่าสำคัญมากๆ เป็นการวางแผนในการออมเงินว่าอีก 30-40 ข้างหน้า เพื่อวัยเกษียณจะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน จะได้มีเงินใช้จ่ายได้อย่างสบาย

แนะนำเพิ่มเติม ให้เปิดเป็นบัญชีของธนาคารเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อประหยัดค่าธรรมเนียมในการโอนเงินและสะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก หากจำเป็นที่จะต้องไปติดต่อทำธุรกรรมกับทางธนาคาร

  1. ลงทุนให้งอกเงย

ต่อจากหลักการออมข้อที่ 2 เมื่อเปิดและแบ่งบัญชีเพื่อออมและเพื่อใช้เรียบร้อยแล้ว หลักของการลงทุนจะเข้ามา ควรศึกษาหรือมองหาวิธีที่จะทำให้เงินที่ออมนั้นงอกเงยเพิ่มดอกเพิ่มผล เช่น การลงทุนหุ้น หรือลงทุนในกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงน้อยและมีผลประโยชน์ที่น่าสนใจ เช่น มนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องมีเรื่องภาษี ซึ่งเราสามารถนำเงินออมนี้ไปใช้สิทธิ์ในเรื่องของการลดหย่อนภาษีในกองทุน LTF/RMF หรือแม้กระทั่งการซื้อประกันชีวิตในลักษณะของการออมเงินระยะยาวพร้อมให้ความคุ้มครอง เป็นต้น

การลงทุนทุกรูปแบบมีข้อดีข้อเสียในตัวเสมอ เราควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง และการเริ่มต้นการออมไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้น “ออม-เปิด-ลงทุน” ทุกคนก็ทำได้ ลองวางแผนให้ดี แล้วชีวิตจะได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ภาพ : Pexels
ขอบคุณเคล็ดลับทางการเงิน โดย TMB All Free

Praew Recommend

keyboard_arrow_up