รู้ไว้ก่อนตกเป็นเหยื่อ! 4 เทคนิคจับผิดแบงก์ปลอม

เรื่องแบงก์ปลอมจริงๆระบาดมาทุกยุค และก็เริ่มทำกันเนียนมากขึ้นจนแทบจะจับผิดไม่ได้ วันนี้มาดูวิธีสังเกตแบงก์ปลอมกันว่าต้องดูยังไง กับ 4 เทคนิคจับผิดแบงก์ปลอม จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อนะจ๊ะ

วิธีการสังเกตแบงก์ปลอมด้วยตัวเองง่ายๆ สามารถดูได้จาก ลายพิมพ์เส้นนูน ด้วยการสัมผัสตัวเลขและตัวอักษร หากเป็นของปลอมจะมีความเรียบ ซึ่งต่างจากของจริงที่มีความนูนกว่า

ถัดมาคือการสังเกต ลายน้ำ หากเป็นของจริงแล้วยกส่องลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และตัวเลข “๑๐๐๐” จะขึ้นอย่างชัดเจน แต่ถ้าเป็นของปลอม ในบางฉบับจะไม่สามารถทำตัวเลข “๑๐๐๐” ได้

ต่อมาคือการดูจาก แถบสี่เหลี่ยมเส้นประด้านข้างธนบัตร ด้วยการพลิกแถบธนบัตรขึ้นลงจะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีม่วงแดงเคลื่อนไหวไปมา และเปลี่ยนสลับจากสีม่วงแดงเป็นสีเขียว ภายในแถบจะมีข้อความ “๑๐๐๐ บาท” ในขณะที่ของปลอมจะมีแถบที่ลวดลายแตกต่างกัน หรือเป็นสีของธนบัตรชนิดอื่น

วิธีสังเกตสุดท้ายคือ ภาพซ้อนทับของตัวเลข ให้ยกธนบัตรส่องกับแสงสว่างจะมองเห็นเป็นตัวเลข “1000” ที่มุมบนซ้ายสมบูรณ์ โดยมีตัวเลขด้านหน้าและด้านหลังตรงกัน แต่ในขณะเดียวกันตัวเลขของธนบัตรปลอมจะมีการเหลื่อมกัน

 

ทุกครั้งที่รับธนบัตรมาก็อย่าลืมที่จะสังเกตจุดต่างๆตามที่ได้บอกไปข้างต้น แต่ขั้นตอนเหล่านี้ก็เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นที่เหมาะกับคนที่มีเงินผ่านมือครั้งไม่มาก ซึ่งหากใครที่บ้านมีธุรกิจที่เงินสดต้องหมุนเวียนสูง โอกาสในการเจอแบงก์ปลอมก็จะมากขึ้น ก็ควรเลือกใช้เครื่องตรวจแบงก์เพื่อความชัวร์จะดีกว่าจะนะ

 

ข้อมูล / ภาพ : GLORY: GFS-120

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up