เมนูเติมพลัง

ใครว่าออกกำลังกายแล้วกินของหวานไม่ได้ “How-to 3 เมนูเติมพลัง” หวานอร่อย คืนความสดชื่น

Alternative Textaccount_circle
เมนูเติมพลัง
เมนูเติมพลัง
ด้วยความเชื่อที่ว่านอกจากการออกกำลังกายแล้ว อาหารยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากในการดูแลสุขภาพ เพราะอาหารที่เหมาะสมจะมีส่วนในการส่งเสริมประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ป้องกันการสูญเสียและลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ ทั้งยังเติมพลังงาน คืนความสดชื่น และเพิ่มความสมดุลของร่ายกายอีกด้วย อาหารที่เลือกรับประทานทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายจึงไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้าม
วันนี้ แพรวดอทคอม จึงมี 3 เมนูเพื่อสุขภาพมาแนะนำพร้อม How-to แสนง่ายไม่ยุ่งยาก ในคลาสเวิร์คช็อป PURE ENERGY จากเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ โดยมีเชฟเลาร่า คาสโตร จากบลู โลตัส เป็นผู้สอนเทคนิคการทำและแนะประโยชน์ทั้ง 3 เมนู ที่เหมาะสำหรับก่อนและหลังการออกกำลังกาย โดยส่วนผสมในทุกเมนู ปราศจากกลูเต็น คลอเลสเตอรอล น้ำตาลขัดสี และสิ่งเจือปนอื่นๆ

 

เริ่มกันด้วย Chocolate Truffles ความอร่อยลงตัวจาก 3 ส่วนผสม ได้แก่ อินทผาลัมอบแห้ง เมล็ดอัลมอนด์ และผงโกโก้ นำอินทผาลัมอบแห้งมาขยำให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นจึงผสมเมล็ดอัลมอนด์ เพื่อช่วยเพิ่มเนื้อสัมผัสกรุบกรอบ ซึ่งน้ำมันในเมล็ดจะช่วยทำให้ทุกส่วนผสมกลมกลืนกันได้ดีขึ้น เมื่อเข้ากันดี จึงนำมาปั้นเป็นก้อนกลม ขนาดเล็กพอดีคำ แล้วคลุกกับผงโกโก้ หรือผสมผงโกโก้กับมะพร้าวขูดอบแห้งก็เพิ่มความกรุบกรอบเพลิดเพลินเมื่อรับประทาน เท่านี้ก็ได้ อีเนอร์จี บอล (Energy Ball) เหมาะสำหรับการรับประทานทั้งก่อนและระหว่างออกกำลังกาย เช่น พกติดตัวเมื่อร่วมแข่งขันวิ่งเทรล หรือวิ่งมาราธอน ซึ่งสามารถหยิบมารับประทานได้ทันทีเมื่อรู้สึกหิว โดยความหวานจากอินทผาลัมจะช่วยเพิ่มพลังงานและทำให้ระบบการทำงานของน้ำตาลในร่างกายทำงานได้ดี

ถัดมา คือ 2 เมนูสมูทตี้สำหรับดื่มหลังออกกำลังกาย Sun Salutation ด้วยส่วนผสมง่ายๆ อย่าง นมอัลมอนด์หรือนมถั่วเหลือง อินทผาลัมอบแห้ง กล้วยสุกแช่แข็ง และกลิ่นวานิลลา โดยความหวานจากกล้วยจะช่วยเพิ่มรสชาติและรสสัมผัสจึงไม่ต้องเติมน้ำตาลอีก แก้วนี้นอกจากจะให้พลังงานอย่างดีเยี่ยมแล้ว กลิ่นวานิลลายังช่วงผ่อนคลายความเครียด ช่วยเรื่องการนอนหลับอีกด้วย สอดคล้องกับชื่อเมนูซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนท่าของโยคะทำให้รู้สึกสงบและปรับสมดุลของร่างกาย

Tropical Green มีน้ำมะพร้าวสดเป็นเบส ปั่นรวมกับเนื้อมะม่วงสุกแช่แข็ง พร้อมผักใบเขียว อาทิ คะน้าหรือปวยเล้งใบใหญ่ ซึ่งมีฤทธิ์เย็น จึงช่วยคืนความสมดุลแก่ร่างกายหลังการออกกำลังกาย เพิ่มขิงในปริมาณเล็กน้อย เพิ่มการดูดซึมสารอาหาร นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณทางยาในการบำบัดอาการอักเสบของกล้ามเนื้ออีกด้วย

ใครว่าออกกำลังกายแล้วจะทานของหวานไม่ได้ Fruit Tarlet (ฟรุ้ต ทาร์เล่ต์) ทาร์ตผลไม้เพื่อสุขภาพ ทานได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน เริ่มจากการรองด้านในถ้วยแม่พิมพ์ด้วยพลาสติกใส จากนั้นลงมือทำตัวทาร์ตโดยการผสมข้าวโอ๊ต เมล็ดอัลมอนด์ และมะพร้าวอบแห้ง เข้าด้วยกัน นำส่วนผสมที่ได้ใส่ลงไปในถ้วยพิมพ์จนแน่น เมื่อดึงพลาสติกออก จะได้ตัวทาร์ตที่มีรูปร่างเป็นถ้วยตามต้องการ พักไว้ก่อน

หลีกเลี่ยงครีมที่มีแคลอรี่สูง โดยการใช้ครีมนมเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ที่เติมมะนาวนิดเพื่อเพิ่มความกลมกล่อม ปิดท้ายด้วยด้วยผลไม้สดตามชอบ อาทิ สาลี่ ทับทิม แก้วมังกร กีวี สตอร์เบอร์รี่ สัปปะรด มะละกอ เป็นเมนูสบายท้องที่ช่วยเพิ่มพลังหลังจากออกกำลังกายได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจากนี้ เชฟเลาร่ายังแนะเคล็ดลับเพื่อให้เฮลตี้ในทุกๆ วันว่า ควรเลี่ยงอาหารที่ผ่านกระบวนการทำหลายขั้นตอน และเลือกใช้ “S.O.S” จากธรรมชาติ ได้แก่ Sugar คือ น้ำตาลหรือความหวานซึ่งได้จากผัก ผลไม้, Oil หรือน้ำมันจากเมล็ดถั่ว รวมถึง Salt ความเค็มจากพืชบางชนิด เป็นต้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up