วัย 30+

รับมือวัย 30+ อย่างสตรอง!! แค่ปรับการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อปลุกพลังความสวยจากภายในและภายนอก

Alternative Textaccount_circle
วัย 30+
วัย 30+

พออายุมากขึ้น หลายคนอาจรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงทีละน้อย เริ่มจากอาการปวดเมื่อยหลังจากนั่งทำงานมาตลอดทั้งวัน น้ำหนักเพิ่มทั้งๆที่กินอาหารเท่าเดิม เดินขึ้นบันไดสถานีรถไฟฟ้าแล้วเหนื่อยง่าย วันหยุดสุดสัปดาห์ได้นอนหลายชั่วโมงแล้วแต่ยังรู้สึกอ่อนล้า พักร้อนกลับมายังรู้สึกเพลีย ยากที่จะเติมพลังให้กลับมาใช้ชีวิตได้เต็มศักยภาพเหมือนก่อน

แพรวดอทคอมจึงสอบถามถึงปัญหาดังกล่าวไปทางผู้เชี่ยวชาญจากฟิตเนส เฟิรส์ท ได้ความว่า ในช่วงการเจริญเติบโต ระบบการทำงานของร่างกาย อวัยวะ กล้ามเนื้อ ถูกสร้างมาให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง ดังนั้นหากใครเล่นกีฬา ท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งทำงาน จะรู้สึกว่ามีพลังและความพร้อมที่จะลุยกับกิจกรรมตรงหน้า แถมสัดส่วนรูปร่างก็ดีเสียจนแทบไม่ต้องออกกำลังกาย แต่หากไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลงเมื่อเลข 3 มาถึง จะสัมผัสได้ว่าพลังเหลือเฟือที่เคยใช้ได้นั้นกำลังจะมีขีดจำกัด

การมาถึงของอายุ 30

แน่นอนว่าวุฒิภาวะและประสบการณ์ที่ผ่านมาส่งผลให้ช่วงวัยนี้มีความมั่นคงในหลายๆด้าน หากแต่ร่างกายกลับเล่นตลกให้ชีวิตได้พบกับความเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติเสียอีก

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย 2 ประการหลัก คือ

  1. ฮอร์โมน ความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นทั้งกับผู้ชายและผู้หญิงแบบค่อยเป็นค่อยไป ร่างกายเริ่มผลิต Growth Hormone (ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำหรับการเจริญเติบโตของร่างกาย) ลดลง ระบบการทำงานต่างๆของอวัยวะในร่างกายจึงไม่มีประสิทธิภาพเหมือนก่อน เป็นจุดเริ่มต้นของการเสื่อมถอยของร่างกาย รวมถึงเทสโทสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย กับเอสโทรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ที่ลดลงไปทีละน้อย
  2. ประสิทธิภาพในการเผาผลาญ กระบวนการสังเคราะห์พลังงานและการสลายโมเลกุลที่เรียกว่า เมแทบอลิซึม ลดการทำงาน ทำให้การเผาผลาญพลังงานช้าลงไปด้วย หลายๆคนจึงรู้สึกว่าตามส่วนต่างๆของร่างกายมีไขมันสะสม สัดส่วนร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลงง่ายจนต้องหันมาหาคอร์สออกกำลังกายก่อนที่จะเลยเถิดไปกันใหญ่

ปัจจัยหลัก อย่างนี้ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อระบบการทำงานภายในร่างกาย รวมถึงลักษณะภายนอกที่มองเห็นได้ดังตัวอย่างนี้
  • ผิวแห้ง เริ่มมีริ้วรอย
  • สัดส่วนเปลี่ยน
  • ไขมันสะสมง่ายขึ้น น้ำหนักขึ้นแล้วลดยาก
  • กล้ามเนื้อลีบเล็กลง
  • ผมร่วง หรือผมยาวช้า
  • สายตาแย่ลง
  • กระดูกอ่อนแอลง เห็นได้จากเล็บงอกช้า อาจมีปัญหาฟันผุ
  • สมรรถภาพทางเพศลดลง ผู้หญิงอาจสังเกตว่าจำนวนวันที่มีประจำเดือนลดลง
  • ภูมิต้านทานร่างกายน้อยลง เจ็บป่วยง่ายขึ้น
  • นอนหลับไม่สนิท รู้สึกพักผ่อนไม่เพียงพอ

วัย 30+

ถึงแม้ว่าช่วงอายุ 30 จะเป็นจุดเริ่มต้นของความเสื่อมถอย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะทุกคนสามารถเตรียมพร้อมและชะลอความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้

มาตรการเตรียมรับความเปลี่ยนแปลง
  1. ออกกำลังกาย
  2. รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
  3. ลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์
  4. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
  5. พักผ่อนให้เพียงพอ

วัย 30+

อายุเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องธรรมชาติ หากเข้าใจสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมสำหรับการมาถึง ก็มีความสุขกับการใช้ชีวิตได้ทุกช่วงวัย เพราะการดูแลใส่ใจตัวเองเพียงเท่านี้ ก็สามารถเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและคงความแข็งแรงของร่างกายให้ใช้งานไปได้นานๆ แล้ว

ภาพ : Pixabay

Praew Recommend

keyboard_arrow_up