หากเป็นหมู จงเป็นหมูที่แข็งแรง! Sprint เบิร์นไขมันกระจุย 30 นาที ลดได้ถึง 500 แคลอรี่

ช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพ และการออกกำลังกายยังฮอตฮิตไม่ตกจริงๆ ไม่ว่าจะเปิด ไอจี เฟสบุ๊ค เป็นต้องเห็นสาวๆ อวดหุ่นสวย เป๊ะ หน้าท้องแบนเรียบ แถมมีซิกแพคเล็กๆ ดูเซ็กซี่ไม่เบา (แอบสารภาพว่าเห็นแล้วอิจฉาจริงๆ ) ลึกๆ ก็สงสัยว่าพวกเธอทำยังไงน้อถึงได้หุ่นดีขนาดนั้น พอเข้าไปดูก็บางอ้อขึ้นมาทันที เคล็ดลับที่ไม่ลับของพวกเธอก็คือออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตร และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

แต่สาวๆ หลายคนคงมีปัญหาเดียวกับเราคือ ไม่มีเวลา เพราะวันๆ มัวแต่ทำงาน แทบไม่ลุกไปไหน นั่งติดกับเก้าอี้ ร่างกายแทบไม่ขยับ แถมมาพร้อมกับอาหาร คาวหวานที่จัดเต็มโต๊ะตั้งแต่เช้า หยิบทานได้ตลอดเวลา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งคือ สาวๆ ที่ตารางแน่นเหลือเกิน นอกจากทำงานแล้ว ยังมีอย่างอื่นให้ทำอีก จะขยับทีก็รวนไปทั้งระบบ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม น้ำหนักอันไม่พึงประสงค์จึงไหลมาพรวดพลาดอย่างกับสึนามิที่ถาโถม

ด้วยเหตุนี้แพรวเลยขออาสาเป็นหมูที่แข็งแรงพาสาวๆ ไปรีวิว เทรนด์ออกกำลังกายรูปแบบใหม่ ที่ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ (Virgin Active) ที่จะช่วยเบิร์นแคลรอลี่ได้กระจุย จนคุณอาจคาดไม่ถึง เหมาะเราสำหรับสายเฮลตี้ที่มีเวลาน้อย แต่ชื่นชอบความท้าทาย โดยเฉพาะคลาสปั่นจักรยานรูปแบบใหม่ (SPRINT) ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นจากพื้นฐานการออกกำลังกายแบบ HIIT (High-Intensity Interval Training) หรือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ หนักสลับเบา แต่เบิร์นแคลอรี่ได้มากกว่าถึง 9 เท่า! ภายใน 30 นาที ได้ยินแค่นี้เราก็ตาลุกวาวขึ้นมาทันที ว่าเห้ย!มันจะทำได้จริงเหรอ !!!! ได้ไม่ได้ต้องไปพิสูจน์กัน

เมื่อทุกคนพร้อมแล้ว เพลงก็เปิดขึ้น พวกเราก็เริ่มปั่นไปตามจังหวะเพลงตามเทรนเนอร์ ซึ่งในระหว่างปั่นนั้น จะมีความหนักเบาตามสเต็ป ในช่วงแรกจะเป็นการปั่นแบบธรรมดา โดยที่ยังไม่เพิ่มน้ำหนัก หลังจากนั้นจึงหมุนน้ำหนักเพิ่ม ให้เหมือนกับว่าเราปั่นขึ้นภูเขา โดยหมุนเพิ่มน้ำหนักสลับหนักเบาตามจังหวะของเพลง

ปั่นไปซักพัก เราก็หยุดเพราะเหนื่อยมากกกกกกกกก แทบจะลงไปนอนกองกับพื้น ฮ่าๆ แต่พอเจอจังหวะเพลงที่เปิดกับเทรนเนอร์ที่รีบเดินมาบิ๊ว ก็ทำให้มีแรงฮึดขึ้นมาทันที

ปั่นเสร็จแล้ว ก็ต้องคูลดาวน์กันหน่อยเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากที่ปั่นมาอย่างหนักหน่วง และมาเช็คหน้าจอสักหน่อยว่าเราเบิรน์แคลอรี่ไปได้เท่าไหร่ ถึงแม้จะไปไม่ถึงเป้า เพราะวันที่เราไปไม่ได้เตรียมความพร้อมร่างกายมากเท่าที่ควร

หลังจากที่ได้ลองเข้าคลาส Sprint ครั้งแรก เราก็พบว่ามันเหมาะมากสำหรับคนที่มีเวลาน้อยจริงๆ เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาที กับการออกกำลังกายแบบ HIIT ก็สามารถเผาผลาญไขมันได้สูงสุดถึง 500 แคลอรี่ หรือมากกว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอปกติถึง 9 เท่า! แต่ก็ต้องแล้วแต่ร่างกายของแต่ละคนด้วยนะว่าจะเผาผลาญได้สูงสุดเท่าไหร่ อย่างเพื่อนที่ไปด้วยกันเบิรน์ได้ตั้งเกือบ 300 แหนะ และที่สำคัญที่เราชอบมากคือ ร่างกายยังคงเบิร์นต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมงแม้สิ้นสุดการออกกำลังกายแล้ว

สาวๆ คนไหนที่อยากมีขาเรียว หุ่นลีนสวย ก็ต้องห้ามพลาด นอกจากแคลอรี่ที่เบิรน์จนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ แต่สิ่งที่ตามมาหากเข้าคลาสนี้อย่างต่อเนื่องคือความแข็งแกร่งของร่างกาย นอกจากต้นขาด้านหน้า ด้านหลัง และสะโพกแล้ว กล้ามเนื้อน่อง ก็ได้ทำงานอย่างเต็มที่ตลอด 30 นาที แถมอัตราเผาผลาญไขมันยังดี ระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์อยู่ในระดับที่น่าพอใจ รวมถึงมีความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้ออย่างยอดเยี่ยม

หากฝึกปั่นจักรยานแบบ Sprint อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้นด้วย เพราะการปั่นแบบเต็มกำลังในระยะเวลาที่เหมาะสม จะเร่งอัตราการเต้นของหัวใจและกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ และไม่ต้องกลัวนะ ว่าปั่นจักรยานแล้วขาจะใหญ่ เพราะเขามีเทรนเนอร์คอยดูและแนะนำความเร็วเวลาปั่นด้วยจ้า

สุดท้ายเราก็ไม่ลืมสอบถามคำแนะนำจาก เทรนเนอร์ มาฝากจะได้เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมแรง ก่อนมาออกกำลังกาย สลัดไขมันกันได้อย่างเต็มที่

เตรียมตัวอย่างไรสำหรับมือใหม่หัดปั่นคลาส Sprint

เทรนเนอร์ – สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อน อาจจะแนะนำเรื่องเครื่องแต่งกาย เช่นควรเลือกเสื้อที่ระบายเหงื่อได้ดี และรัดรูปนึดนึง กางเกงไม่แนะนำให้เป็นขายาว เพราะกางเกงอาจจะไปเกี่ยวขั้นบันไดได้  ให้เป็นกางเกงขาสั้น หรือกางเกงขายาวรัดรูปสำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะ ส่วนรองเท้าควรใช้รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าสำหรับออกกำลังกายเท่านั้น

ข้อควรระวังสำหรับการปั่นคลาส Sprint

เทรนเนอร์ – ข้อควรระวังอันดับแรกคือ ควรเช็คตัวเองก่อนว่ามีโรคประจำตัวหรือเปล่า เพราะ คลาส Sprint เป็นการออกกำลังกายแบบ High Intensity Interval (HIIT) โดยปั่นอยู่บนจักรยานต่อเนื่อง 30 นาที ไม่แนะนำสำหรับคนเป็นโรคหัวใจ โรคหอบหืด เป็นต้น แต่ไม่ต้องกังวลเพราะครูผู้สอนจะถามก่อนเล่น ว่าประวัติการออกกำลังกายเป็นอย่างไร มีสุขภาพเป็นแบบไหน เคยออกกำลังกายไหม หากไม่เคยและเล่นเป็นครั้งแรก วิธีการปรับน้ำหนักจักรยานอาจจะไม่ต้องปรับเยอะ ปรับนิดหน่อย แต่เดี๋ยวครูเขาจะดูในคลาสอีกที

หากเกิดอาการบาดเจ็บหลังปั่นคลาส Sprint ต้องดูแลรักษาอย่างไร

เทรนเนอร์ – อาการบาดเจ็บเกิดขึ้นได้น้อยมาก หรือแทบจะไม่มี ในการปั่นครั้ง อาจจะมีอาการหน้ามืดเป็นลมบ้าง เพราะฉะนั้นก็ต้องเตรียมตัวมาพอสมควร ควรทานอาหารอย่าง 2ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย มีขวดน้ำ และผ้าขนหนู ก็จะเป็นตัวช่วยได้ดี

กีฬาหรือกิจกรรมอะไรบ้างที่ทดแทนการปั่นจักรยานแบบ Sprint

เทรนเนอร์ – อย่างคลาส Sprint เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายเพราะใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีแต่เบิรน์ได้มาก แต่คลาสอื่นก็มีแต่อาจต้องใช้เวลามากกว่านั้น เช่น Body Combat ก็เป็นส่วนของคาดิโอเหมือนกัน แต่ใช้เวลา 45 นาทีขึ้นไป

500 แคลอรี่ที่เราเบิรน์ออกไปจากการปั่น  Sprint เทียบได้กับอาหารชนิดใดบ้าง

เทรนเนอร์ – เอาอย่างง่ายๆ ก็น้ำอัดลมที่เราดื่มกันก็ 125 แคลอรี่ อาหารทั่วไปอย่างราดหน้าถ้าประกอบไปด้วย เนื้อสัตว์ เช่นหมู ปลาหมึก หรือกุ้ง ก็เกิน 500 แคลอรี่แล้ว

เล่นคลาส Sprint ทุกวันได้ไหม?

เทรนเนอร์ – ไม่ดีครับ ควรเล่นสัปดาห์ละ 3 ครั้งพอ เล่น 1 วันเว้น 2วัน สำหรับครูผู้สอนก็ไม่ควรเกินสาม เพราะคลาสนี้ใช้พลังมาก ต้องใช้คาดิโอที่ปั่นถึง 85%

สาวๆ คนไหนอยากหุ่นดี มีขาเรียวสวย ร่างกายแข็งแรง ต้องเริ่มออกกำลังกายกันแล้วนะ อย่าบอกว่าไม่มีเวลา เพราะปั่นจักรยานแบบ Sprint เขาใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาที ก็เบิร์นไขมันได้อย่างน่าทึ่ง หุ่นดีแล้วร่างกายยังแข็งแรงอีก อย่ามัวแต่ทานเพลินกันล่ะ เดี่ยวโรคอ้วนจะถามหานะเออ ถึงจะเป็นหมูก็ต้องเป็นหมูที่แข็งแรง ด้วยรัก xoxo

“สุขภาพทีดีหาซื้อไม่ได้  อยากได้ต้องทำเอง”

เรื่อง : Nitcha

ภาพ : wara suttiwan

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up