สมองเสื่อม

งานเยอะ ใช้สมองหนักจนล้า ระวังเสื่อม ลองมาเติมพลังสมองด้วยเอนไซม์ที่สกัดจากเมลอนฝรั่งเศสกัน

Alternative Textaccount_circle
สมองเสื่อม
สมองเสื่อม

สมองเป็นอวัยวะทรงพลังช่วยจดจำประสบการณ์ทำงาน การใช้ชีวิต ตัดสินใจในแต่ละวัน แต่วัยที่เพิ่มขึ้น วิถีชีวิตที่เร่งรีบ และความเครียดสะสม ส่งผลให้ศักยภาพการเรียนรู้จดจำของสมอง และประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์สมองลดเสื่อมลง สมาธิถดถอย แพรวดอทคอม จึงมีวิธีดีๆ มาบอกเพื่อเติมพลังให้แก่สมอง

เมื่อสมองส่งสัญญาณอ่อนล้า คงถึงเวลาต้องเติมพลังให้สมอง ซึ่งมีหลายวิธีด้วยกัน เช่น หมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในแต่ละวัน ฝึกสมองเล่นปริศนาตัวเลขหรืออักษรไขว้ ตั้งสมาธิผ่อนคลายความเครียดก่อนเริ่มงานและ ระหว่างชั่วโมงทำงาน รวมถึงออกกำลังกายและกินอาหารที่มีวิตามินอย่าง วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินซี และแร่ธาตุ เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อสมอง

เมื่อไม่นานมานี้มีงานวิจัยที่น่าสนใจ คือ การนำเอนไซม์ที่สกัดจากพืชมารับประทานเพื่อเสริมพลังให้สมองที่อ่อนล้าจากความเครียด ซึ่งเอนไซม์ในธรรมชาติมีหลายชนิด ทำหน้าที่ช่วยในปฏิกิริยาเคมีสำคัญภายในเซลล์ ทำให้เซลล์ทำงานได้ปกติ โดยงานวิจัยดังกล่าวได้สกัด เอนไซม์เอสโอดี (SOD) ชื่อเต็มว่า ซุปเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส (Superoxide Dismutase) จากเมลอนฝรั่งเศสสายพันธุ์พิเศษ ซึ่งเอนไซม์นี้มีอยู่ในเซลล์ของมนุษย์ด้วย ทำหน้าที่ต่อต้านสารพิษอนุมูลอิสระภายในเซลล์ จึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายตั้งแต่จุดเริ่มต้น แต่เมื่ออายุมากขึ้น เอนไซม์เอสโอดีในร่างกายจะลดลง ทำให้การต่อต้านความเสื่อมของร่างกายรวมถึงเซลล์สมองลดลงไปด้วย

นับเป็นการรับประทานเอนไซม์เอสโอดีที่สกัดจากเมลอนฝรั่งเศสสายพันธุ์พิเศษ อาจมีศักยภาพที่ช่วยเติมพลังให้สมองได้ และได้มีการวิจัยในอาสาสมัครวัยทำงาน 70 คน ที่รู้สึกอ่อนล้าจากความเครียด อ่อนเพลีย มีปัญหาด้านสมาธิในการทำงาน ให้รับประทานเอนไซม์เอสโอดี นาน 1 เดือน พบว่าความรู้สึกอ่อนล้าจากการทำงานลดลง 77.3% เพิ่มสมาธิในการทำงานขึ้นถึง 64.6% และสามารถลดภาวะเครียดจากการทำงาน

นอกจากนี้ยังมีการทดสอบศักยภาพการทำงานของสมองในกลุ่มคนวัยทำงานกว่า 60 คน ให้รับประทานเอนไซม์เอสโอดี นาน 1 เดือน ก็พบว่าสามารถเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ได้ดีอีกด้วย ซึ่งการเสริมเอนไซม์จากพืชมีความแตกต่างจากการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน เช่น กาแฟ ซึ่งกระตุ้นการทำงานของสมองโดยตรงออก

ฤทธิ์ในระยะสั้นและอาจทำให้นอนไม่หลับใจสั่น ในขณะที่เอนไซม์จากเมลอนค่อยๆ เสริมสารต้านอนุมูลอิสระภายในเซลล์ที่ลดลงจากภาวะเครียดต่อเนื่อง จึงทำงานในระยะยาวและพบว่าส่งผลให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น”

เอนไซม์เอสโอดีจากเมลอนฝรั่งเศสสายพันธุ์พิเศษ จึงเป็นหนึ่งส่วนผสมที่เริ่มมีการนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกับการเสริมวิตามินแร่ธาตุ โดยหวังผลช่วยเพิ่มพลังให้สมองที่อ่อนล้าจากความเครียด ชะลอความเสื่อมให้สมองพร้อมทำงานเต็มประสิทธิภาพในทุกวัน นับเป็นมิติใหม่ในการวิจัยเอนไซม์จากพืชเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ

ภาพ : Pexels
ที่มา : ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผจก.ฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี

Praew Recommend

keyboard_arrow_up