2 คู่รักคนดัง “ฮิวโก้-ฮาน่า” “จิ๊บ-จ๊ะจ๋า” ควงแขนชมงานศิลป์ เปิดตัวหนังสือดินแดนของอียิปต์

2 คู่รักคนดัง “ฮิวโก้-ฮาน่า” “จิ๊บ-จ๊ะจ๋า” ควงแขนชมงานศิลป์ เปิดตัวหนังสือดินแดนของอียิปต์ 

หมุนเวียนทุกๆ เดือน เพื่อเสิร์ฟผลงานศิลปะใหม่ๆ ให้แก่เหล่าคนรักงานศิลป์ โดยล่าสุด DUKE Contemporary Art Space ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ ได้จัดงานเปิดตัวหนังสือ Description de l’Égypte เป็นหนังสือที่รวบรวมเนื้อหาและภาพประกอบที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับดินแดนอียิปต์และอารยธรรมอียิปต์โบราณ โดยงานนี้มี คุณบุญชัย เบญจรงคกุล มาร่วมเป็นประธานเปิดงาน พร้อมทั้งเหล่าคนดังผู้หลงรักงานศิลปะก็ตบท้ายมาร่วมชมด้วยเช่นกัน

เริ่มจัดแสดงให้คนชอบเสพงานศิลป์ได้ชมกันตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา นอกจากงานเปิดตัววันแรกจะมี คุณบุญชัย เบญจรงคกุล มาเป็นประธานเปิดงานหนังสือ Description de l’Égypte พร้อม คุณลี-พจน์ นฤตรรกกุล ประธานบริษัท ไอกรุ๊ปเพลส เจ้าของลิขสิทธิ์หนังสือ The Birds of America แล้ว ยังมีเหล่า คู่รักคนดัง อย่าง ฮิวโก้-จุลจักร และฮาน่า-ทัศนาวลัย จักรพงษ์ หรือ จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว และจ๊ะจ๋า-พริมรตา เดชอุดม ควงแขนมาร่วมชมผลงานศิลปะ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับดินแดนของอียิปต์อีกด้วย

สำหรับหนังสือ Description de l’Égypte เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวของดินแดนอียิปต์ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี และศิลปะอันวิจิตรงดงามต่างๆ ไม่ว่าทางด้านสถาปัตยกรรม วัตถุโบราณ ฯลฯ โดยมีผู้รวบรวมข้อมูลคือ คณะสำรวจที่ร่วมเดินทางพร้อมกับนโปเลียน โบนาปาร์ด และกองทัพช่วงคริสตศักราชที่ 1798 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการจากหลากสาขากว่า 150 ชีวิต โดยได้สำรวจข้อมูลทุกแง่มุมเกี่ยวกับเหตุการณ์ร่วมสมัยในช่วงเวลานั้นๆ จนกระทั่งสำนักพิมพ์แห่งราชอาณาจักรจัดตีพิมพ์ขึ้นมีทั้งหมด 20 เล่มในคริสตศักราชที่ 1822 และภายในแต่ละเล่มมีเนื้อหาและรูปภาพประกอบกว่า 8 พันหน้า ที่เน้นรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เป็นอย่างดี รวมถึงยังมีงานภาพพิมพ์โลหะทองแดงลงสีอีกกว่า 900 แผ่น ต่อมาหนังสือเล่มนี้ได้รับความนิยมมากจนมีการสั่งตีพิมพ์ซ้ำอีกหลายฉบับ

หนังสือเล่มนี้ถือเป็นผลงานตีพิมพ์ชิ้นสำคัญที่โดดเด่นชิ้นหนึ่งของโลก ด้วยมีทีมสำรวจ จักรพรรดินโปเลียนคอยดูแลควบคุมตั้งแต่รวบรวมเนื้อหา จนกระทั่งการตีพิมพ์เป็นรูปเล่มออกมา ซึ่งได้ใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดในช่วงเวลานั้นมาใช้ด้วย Description de l’Égypte จึงกลายเป็นหนึ่งผลงานที่เป็นหลักฐานและพยานสำคัญ ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยในดินแดนอีกกว่าซีกโลก ที่หลายคนอาจยังไม่ได้เห็น และยังเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงความยิ่งใหญ่แห่งจักรวรรดิฝรั่งเศสภายใต้การนำของ นโปเลียน โบนาปาร์ด ที่มีชื่อสลักโดดเด่นบนหนังสือ

วันนี้ แพรวดอทคอม จึงขอนำภาพบรรยากาศการเปิดตัวหนังสือเล่มนี้มาให้ได้ชมกัน ซึ่งภายในงานมีทั้งภาพและข้อมูลติดให้เข้าชมกันอย่างละเอียดทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องราวศิลปะ ดินแดนของอียิปต์ สามารถไปชมได้ตั้งแต่วันนี้ -14 กรกฎาคม 2560 ทุกวันตั้งแต่ 11.00 น. – 24.00 น. ณ DUKE Contemporary Art Space ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: DUKE Contemporary Art Space

Praew Recommend

keyboard_arrow_up