The Classic Houndstooth

เอาใจคนชอบไว้ลาย เมื่อลาย ‘Houndstooth’ที่มาแรงสุดๆ เมื่อปลายปีที่แล้วยังไม่ยอมล้มหายตายจากไปง่ายๆ แต่แอบปรับโน่นนิดนี่หน่อย ให้เกิดบนเวที SS 2014 อีกครั้ง

แปลง่ายๆ ว่า “ลายฟันน้องตูบ” มองเผินๆ อาจไม่ต่างจากลายตารางทั่วไป แต่ถ้าเล็งระยะใกล้จะพบว่า ฮาวด์สทูธเป็นลายสี่เหลี่ยมเอียงๆ ขอบแตกๆ บ้างก็ว่าคล้ายรูปดาวทรงสี่เหลี่ยม ก่อนหน้านี้ ลายฮาวด์สทูธเคยฮิตติดลมบนมาแล้ว ช่วงปี 2005 เมื่อแบรนด์ไฮเอนด์อย่าง Emporio Armani, Louis Vuitton และ Moschino ได้ระดมนำลายสี่เหลี่ยมเบี้ยวๆ นี้มาใช้กับเสื้อผ้าบนรันเวย์ ก่อนจะกลับมาฮิตสุดๆ เมื่อปี 2012-2013 ที่ผ่านมา

ย้อนกลับไป ไม่มีใครรู้ว่าลายนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อใด แต่ที่แน่ๆ ลายนี้มาจากเสื้อคลุมของคนเลี้ยงแกะในประเทศสก็อตแลนด์ มีชื่อเดิมว่า Shepherd’s Check ทำจากผ้าขนสัตว์อย่างหนา โดยนำเส้นด้าย 2 สีอ่อน-เข้มมาทอสลับตัดกันในแนวดิ่งและแนวขวางจนกลายเป็นลายรูปสี่เหลี่ยมเบี้ยวๆ แต่เนื้อผ้าของฮาวด์สทูธจะอ่อนนุ่มและมีสัมผัสที่เรียบเนียนกว่าผ้าทวีตที่มีลวดลายคล้ายคลึงกันแต่เนื้อสากและแข็งกว่า

ระยะแรกนั้นผ้าวูลลายฮาวด์สทูธจะอยู่บนเสื้อโค้ตและแจ๊คเก็ตเพื่อกันหนาวเสียส่วนใหญ่ กระทั่งต้นยุค 1800s เริ่มมีการทอผ้าฝ้ายและผ้าไหมเป็นลายฮาวด์สทูธ จึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายขึ้น เราจึงเริ่มเห็นลายฮาวด์สทูธบนเสื้อเบลเซอร์ของคุณผู้ชาย กระโปรงสุ่มของคุณผู้หญิง และผ้าพันคอไหมพริ้วสวย แต่ยังจำกัดอยู่บนเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเท่านั้น

ลายฮาวด์ทูธฟื้นคืนชีพอีกครั้งแบบอลังการสุดๆ ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะในปี 1959 เมื่อ Christian Dior ส่งรองเท้าส้นสูงหัวแหลมลายฮาวด์สทูธออกสู่สายตาไพร่ฟ้าชาวไฮโซจนดังเป็นพลุแตก ส่งผลให้ลายฮาวด์สทูธถูกนำมาปรับแต่งใช้กับบรรดาเครื่องประดับหลากชนิด ทั้งหมวก รองเท้า กระเป๋า จนกลายเป็นแฟชั่นและสัญลักษณ์แทนความมั่งคั่งที่แพร่หลายในวงสังคมชั้นสูงของยุโรป

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งอเมริกาก็มีคุณป๋า Paul Bear Bryant โค้ชฟุตบอลระดับตำนานของทีม University of Alabama ที่ทำให้แฟชั่นลายฮาวด์สทูธกลายเป็นวาระระดับชาติ จากหมวกอัลไพน์ลายฮาวด์ทูธที่เขาสวมเป็นประจำประหนึ่งลายเซ็นประจำตัว จนของที่ระลึกลายฮาวด์ทูธที่ทางมหาวิทยาลัย Alabama ผลิตออกมาขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแทบหมดสต๊อกกันเลยทีเดียว

หลังจากนั้นมา ลายฮาวด์สทูธก็กลับมาพร้อมวิวัฒนาการใหม่ที่ใช้การพิมพ์ลายลงบนเนื้อผ้าแทนการทอแบบเดิม จึงได้เนื้อผ้าที่หลากหลายมากขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งบนแจ็คเก็ตหนังของ Balenciaga เราจึงเห็นลายฮาวด์สทูธปรากฏอยู่ทั่วไปบนสินค้าหลากชนิด และมาบูมสุดๆ เมื่อแฟชั่นเฮาส์ตัวแม่อย่าง Chanel ก็นำลายพริ้นท์ฮาวด์สทูธมาเป็น main course ในคอลเล็คชั่นปี 2000s

ส่วนสปริง-ซัมเมอร์นี้ ลายฮาวด์สทูธยังคงมีให้เห็น แต่เป็นสีที่สดใสขึ้น อย่างในโชว์ของ Oscar de la Renta ที่ส่ง day piece ลายฮาวด์สทูธสีน้ำเงินแบบมารีนลุค และ Balmain กับฮาวด์สทูธสีหวานหยดอย่าง ชมพู ฟ้า และเขียวมินต์มาแทน

ร้อนนี้ อย่าลืมหยิบจับฮาวด์สทูธสีสดสักชิ้น มาเพิ่มดีกรีความเก๋บนตัวคุณ

เรื่อง: Tomalin

Praew Recommend

keyboard_arrow_up