อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย! เจาะลึก 2 ชุดไทย อาภรณ์ประจำชาติที่น่าภาคภูมิใจ

นอกจากวัฒนธรรมอันมีค่ายิ่ง สิ่งที่บ่งบอกถึง อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย ยังรวมไปถึงเครื่องแต่งกายประจำชาติอย่าง “ชุดไทย” Fashion of the Week ของปลายสัปดาห์นี้ “แพรว” จึงขอหยิบแฟชั่นชุดไทย 2 แบบ จาก 2 เวทีประกวดนางงามมาให้ดูกันค่ะ

 

หลังจากสัปดาห์นี้ เวทีประกวดนางงามอย่างมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ได้จัดแถลงข่าว เผยภาพ ชุดไทย หรือ ชุดประจำชาติไทย ซึ่งจะใช้ในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2016 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยจะมีรอบตัดสินจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2560 นี้ ออกมาให้แฟนๆ ได้นัยน์ตาแสบพร่า กับชุด “Jewel of Thailand” ชุดไทยสีเหลืองทอง เย็บดิ้นทองผสมกับคริสตัล Swarovski ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพัสตราภรณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะที่อีกเวทีหนึ่งอย่าง มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2016 ก็ได้เผยภาพนางงามสวมใส่ “ชุดไทยจักรีแบบดั้งเดิม” ออกมาให้ชมผ่านโซเชียลเช่นกัน

สำหรับชุดแรกที่ “แพรว” ชวนมาส่องไปพร้อมๆ กันคือ ชุด “Jewel of Thailand” ที่ถูกสวมใส่โดย “น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 ที่ถูกออกแบบโดย “คุณหิรัญกฤกษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล”

อาภรณ์ประจำชาติที่น่าภาคภูมิใจนี้ เริ่มจากการเลือกผ้าที่จะนำมาตัดเย็บ การออกแบบลายผ้า โดยลายผ้าได้แรงบันดาลใจจากแผนผังทางสถาปัตยกรรมของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ต่อมาคือการปักผ้า ซึ่งในส่วนกรอบแต่ละช่องของลวดลายใช้การปักด้วยระบบคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงปักลงรายละเอียดด้วยมือ เมื่อนำผ้ามาเชื่อมต่อกันแล้ว ลวดลายที่ปักจะต้องเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว

วัสดุที่ใช้ประดับคือ คริสตัล Swarovski 300,000 เม็ด!! ขณะที่เครื่องประดับทุกชิ้นจะทำมาจากเงินแท้ชุบทอง โดยมีเครื่องประดับ ได้แก่ รัดเกล้ายอด, ต่างหู, สร้อยคอ, พาหุรัด, ปั้นเหน่ง และสายเข็มขัด และที่ขาดไม่ได้คือ รัดเกล้ายอด

miss-universe-thailand-10

ชุด "Jewel of Thailand" ที่ถูกสวมใส่โดย "น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016
ชุดประจำชาติไทย จากเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 ในชื่อ “Jewel of Thailand”
ประดับด้วย คริสตัล Swarovski 300,000 เม็ด
ประดับด้วยคริสตัล Swarovski 300,000 เม็ด

miss-universe-thailand-05

อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย! เจาะลึก 2 ชุดไทย อาภรณ์ประจำชาติที่น่าภาคภูมิใจ

น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016

miss-universe-thailand-07

miss-universe-thailand-03

miss-universe-thailand-02


อีกหนึ่งชุดไทยที่ปล่อยภาพออกมาให้ฮือฮาในสัปดาห์นี้ คือ
“ชุดไทยจักรีแบบดั้งเดิม” ถูกสวมใส่โดย “อาริสกา ปุตรี เปอร์ตีวี”

ตัดเย็บโดย ฟินาเล่ เวดดิ้ง สตูดิโอ (FINALE WEDDING STUDIO)

ชุดไทยจักรีแบบดั้งเดิม สวมใส่โดย อาริสกา ปุตรี เปอร์ตีวี
Miss Grand International 2016

“อาริสกา ปุตรี เปอร์ตีวี” (Ariska Putri Pertiwi) สาวงามจากประเทศอินโดนีเซีย ผู้คว้ามงกุฎมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2016 ซึ่งต้องย้ายมาพำนักอยู่ในประเทศไทยในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปฏิบัติภารกิจต่อต้านสงครามและความรุนแรงในทุกรูปแบบ ตามแคมเปญ “Stop the War and Violence” ของการประกวด

และได้มีโอกาสสวม “ชุดไทยจักรีแบบดั้งเดิม” ครั้งแรก ซึ่งเจ้าตัวได้เผยความรู้สึกผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า
“เป็นครั้งแรกที่ฉันได้แต่งตัวเหมือนผู้หญิงไทยในอดีต เราเรียกชุดนี้ว่า ชุดไทยจักรีแบบดั้งเดิม เพราะใช้ผ้าเพียงชิ้นเดียวห่มตัวและเป็นสไบ ฉันไม่สามารถอธิบายความภาคภูมิใจนี้ได้เลยว่ามากแค่ไหน”

อนึ่ง ชุดไทยจักรี เป็นชุดไทยแบบหนึ่งของชุดไทยพระราชนิยม ใช้ในพิธีเต็มยศงานราตรี ผ้านุ่งจีบยกข้างหน้ามีชายพก คาดเข็มขัดไทย และห่มสไบ ใช้ผ้ายกเป็นแบบมีเชิง หรือยกทั้งตัว ท่อนสไบจะเย็บติดกับซิ่นหรือแยกต่างหากก็ได้ เปิดบ่าข้างหนึ่ง ชายสไบคลุมไหล่ ทิ้งชายยาวด้านหลังพอสมควร

miss-grand-international-01

miss-grand-international-02

miss-grand-international-08

miss-grand-international-04

miss-grand-international-05

miss-grand-international-06

ชุดไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจจริงๆ

เรื่อง : Red Apple_แพรวดอทคอม
ภาพ : Missuniversethailand ,missgrandinternationalIG@tpageantIG@grand_thailand

Praew Recommend

keyboard_arrow_up