TWIGGY The Fashion Legend



TWIGGY The Fashion Legend

เรื่อง สิริอร

เชื่อได้ว่า หากคุณหรือพ่อแม่พี่น้องของคุณ เติบโตในยุค 60-70’s และเป็นผู้ที่ชื่นชอบ fashion แบบ vintage คงไม่มีใครไม่รู้จัก Fashion Icon ระดับตำนานคนนี้ (อย่างน้อยๆ ก็ต้องเห็นเธอจากการเป็นกรรมการในรายการ American Next Top Modelcycles 5-9 บ้างล่ะนะ)

Fashion Icon คนนี้จัดได้ว่าเป็น Icon ระดับโลก ได้ปรากฏตัวบนหน้าปกหนังสือแฟชั่นชั้นนำของทั่วโลก เธอผู้ซึ่งเป็น The faceof 1966’s เป็นผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่นของโลก ที่กำหนดทิศทาง และรูปลักษณ์ของนางแบบมาถึงปัจจุบัน ที่เขียนอย่างนี้ไม่ได้เกินจริงเลยแต่อย่างใด เพราะTwiggy (เลสลี่ ฮอร์นบี ลอว์สัน) ถือเป็นจุดกำเนิดของนางแบบในอุดมคติ ว่าจะต้องมีรูปร่างบอบบาง ทรวดทรงกะทัดรัด และเป็นผู้นำเสนอเทรนด์แฟชั่นที่ไม่ระบุเพศ (เด็กผู้หญิงกึ่งเด็กผู้ชาย) แบบอ่อนใส ไร้เดียงสา ซึ่งเป็นต้นแบบของสไตล์ยุค Kate MossIconic look ของ Twiggy ที่โดดเด่นชัดเจนไปทั่วโลกคือ ร่างผอมบาง ตากลมโต ขนตาหนาขีดสุด (ทำให้มีการกำหนดชื่อเรียกการติดขนตายาวหนาอย่างนี้ว่า “Twiggy’s” กันเลยทีเดียว) แถมด้วยการติดขนตาล่าง และการ กรีดอายไลเนอร์ สูงลอยจากขอบตาบน ผมสั้นหวีเรียบ แสกข้างแบบทอมบอยและเดรสสั้นทรงเอ เรียกได้ว่าเธอเป็น ปรากฏการณ์ ผู้สร้างเทรนด์แฟชั่นในยุค 60 ให้โลกแฟชั่นของเรารู้จักเลยทีเดียว

ทวิกกี้เป็นผู้ที่ทำให้วงการออกแบบแฟชั่น หันมาตื่นตัวในการออกแบบเสื้อผ้า Unisex ให้เป็นที่นิยม ทำให้แบรนด์ชั้นนำ อย่าง YvesSaint Laurant หันมาออกแบบชุดสูท ทักซิโด้ให้ผู้หญิง หรือการนำชุดยูนิฟอร์มของทหาร ออกมาเป็นชุดให้ผู้หญิงใส่ เป็นการสร้างกระแสความนิยมให้ชุดเดรสหวานๆ ทรงเอ แบบมีปก และผ้าพันคอ รวมถึงจัมป์สูทที่ยังคงฮิตมาถึงปัจจุบันนี้

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่นิตยสารแพรวฉบับ 811 วันที่ 10 มิถุนายน 2556 คอลัมน์ Fashion Icon

Praew Recommend

keyboard_arrow_up