PAJAMAS จ๋า…ชุดนอนก็เปรี้ยวได้งี้?!?!

ชุดนอน แต่ไม่ได้ใส่นอน เพราะนี่เป็นเทรนด์ร้อนๆ ที่ส่งตรงจากรันเวย์เมืองนอก และเป็นอะไรที่มาแรงมาก เด่นมากในซีซั่นนี้ซะด้วย

อย่าปล่อยให้ Summer ผ่านไปอย่างไร้สไตล์นะครับ

วันนี้ ผม pound_praewnista ขอหยิบเอาเรื่องเทรนด์มาเม้าท์ให้อินกันดีกว่า

ว่าด้วยเรื่องของ ‘ชุดนอน on street’ ครับ ที่ถือได้ว่าเป็นเมเจอร์เทรนด์ของร้อนนี้เลยละ โชคดีที่บ้านเราร้อนยาวนานกว่าที่อื่น สาวไทยจะมาอินตอนนี้ก็ถือว่าไม่สายไปครับ เชื่อผม!

ชุดนอน

แต่แม้เทรนด์ชุดนอน หรือ PAJAMAS จะเด่นมากที่ซีซั่นนี้ แต่ก็ใช่ว่าคุณจะใส่ชุดนอนออกนอกบ้านจริงๆ ได้ซะเมื่อไร เอาเป็นว่าลองมาทำความเข้าใจพร้อมๆ กันไปสักนิดดีกว่าครับว่า เจ้าพาจามาส์นี่มีลักษณะเป็นชุดที่ต้องมา ‘เป็นคู่’  คือมาเป็นแบบ ‘เสื้อและกางเกง’ ส่วนชุดนอนอีกแบบที่เด่นไม่แพ้กันของซีซั่นนี้ จะมาเป็นเดรสผ้าลื่นๆ แต่งลูกไม้ พวกหลังนี่เรียกว่า ‘Slip-Dress’ ครับ

ชุดนอน          แฟชั่นนี่แปลกนะครับ เทรนด์บางเทรนด์ดูแล้วน่าสงสัยว่าทำไมมันถึงขึ้นแท่นเป็น Big Trend ของแต่ละซีซั่นได้ อย่างเจ้า Pajamas นี่ก็ด้วย ก่อนหน้านี้มีหลายแฟชั่นเซ็ตเตอร์พยายามดันแต่ไม่สำเร็จ จนมาเปรี้ยงจริงๆ ในปีนี้ อาจด้วยเนื้อผ้าที่ดูหรูหราขึ้น ดีเทลที่ตั้งใจมากขึ้น รวมถึงความพยายามอย่างหนักหลายปีด้วยละครับ ปีนี้จึงกลายเป็นปีของ ‘ชุดนอน’ เสียที

ชุดนอน

ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า ถึงแม้จะเป็นที่รู้จักกันในนามชุดใส่นอน แต่แท้จริงแล้วเจ้าพาจามาส์มีรากฐานดั้งเดิมจากคนฮินดี้ (Hindi) หรือคนที่นับถือศาสนาฮินดูครับ โดยคำ Pajamas เพี้ยนมาจากคำว่า pae jama หรือ pai jama ซึ่งมีมาตั้งแต่จักรวรรดิออตโตมัน (Ottoman Empire) โน่นเลยละ เป็นชุดที่มาในแบบหลวมๆ ทั้งบนและล่าง ใส่ได้ทั้งชายและหญิง และแม้ว่าเดิมจะเกิดขึ้นที่เอเชียใต้อย่างอินเดียและอิหร่าน แต่พาจามาส์กลับได้รับการรับรู้ว่าเป็นชุดที่สร้างขึ้นโดยชาวยุโรปมากกว่า โดย British Colonials ในปี 1870s ไม่น่าแปลกใจครับ เพราะช่วงนั้นเป็นยุคล่าอาณานิคม ยุโรปก็ยิ่งใหญ่เป็นธรรมดา แต่เดี๋ยวก่อน ถึงอย่างไรพาจามาส์ก็ยังไม่ได้รู้จักกันในฐานะแฟชั่นสไตล์ เพราะยุคนั้นมันถูกสร้างมาเพื่อใส่นอนจริงจังนั่นเอง

ชุดนอน

จนกระทั่ง Gabrielle “Coco” Chanel ปลุกชีวิตให้เจ้าชุดนอนนี่อีกครั้งเมื่อเธอดีไซน์มันออกมาเพื่อเป็นลุคเดินชายหาด รวมทั้งเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลอันหรูหราของเธอ นี่ถือเป็นประวัติศาสตร์แรกในโลกแฟชั่นของชุดนอนออนสรีทก็ว่าได้ครับ ก่อนจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

ชุดนอน

จนกลายมาเป็น palazzo pajamas ในปี 1960s ที่หรูหราขึ้นกว่าชุดนอนเดิน Beach ของ Chanel ตรงที่มาบนลักษณะแบบขากว่้าง (Wild Lags) ผ่านวัศดุผ้าไหมพริ้วนุ่มลื่น และก็พัฒนาต่อมาจนถึงปักหินสีเรื่อยไปจนถึงขนนก โดยดีไซเนอร์ยุคนั้นต้องยกให้กับ Irene Galitzine ที่ทำให้เจ้าพาจามาส์ยุคนั้นดังยาวนานถึง 20 ปีเลยทีเดียว

แต่แฟชั่นก็อย่างนี้ มีดังแล้วก็ต้องมีดับ และพาจามาส์ดันดับยาวนานเสียด้วยน่ะสิ จนมา 2016 นี้แหละที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้อย่างเต็มภาคภูมิ

โชคดีของเราแค่ไหนที่เทรนด์นี้กลับมาในปีนี้ เพราะถ้าไม่ใส่ตอนนี้ อาจต้องรออีก 50 ปีเลยนะกว่าจะเปรี้ยงอีก แฟชั่นเป็นเรื่องสนุกครับ แต่ผมขอให้ดู ‘What When Where’ ด้วยนะ ถ้าตอบสาม ‘W’ ได้ว่าใส่ได้! ถูกกาลเทศะชัวร์! ก็เชิญสนุกกับมันเต็มที่ไปเลยครับ

ผมเชียร์คุณอยุ่! คุณก็รู้!

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up