เจแปนฟินเฟร่อ! พลีตส์ พลีส อิซเซ่ มิยาเกะ อิกโกะ ทานากะ

เห็นลายพิมพ์ของ Pleats Please (พลีตส์ พลีส) แคปซูลคอลเล็กชั่นนี้แล้ว คนอินเลิฟญี่ปุ่นน่าจะฟินเฟร่อ เพราะมีทั้งเกอิชา ซามูไร ดูเจแปนได้ใจจริงๆ
ทั้งเดรส แจ็กเก็ต เสื้อคลุม กางเกง กระเป๋า และรองเท้า ทั้งหมดล้วนอยู่ในคอลเล็คชั่นพิเศษที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ Issey Miyake และ อิกโกะ ทานากะ (Ikko Tanaka)

ชื่อแรกบอกไปใครก็รู้จัก ว่าแต่ชื่อหลังใครฤา ไม่ผิดหรอกที่คุณจะไม่คุ้น แต่เราอยากบอกว่าผลงานของเขาเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ และโด่งดังถึงขนาดได้รับการบรรจุชื่อเข้าไว้ใน New York Art Directors Club Hall of Fame ที่สำคัญเขาเคยร่วมงานกับ อิสเซ มิยาเกะ และเคยดำรงตำแหน่งอาร์ตไดเร็กเตอร์คนแรกของแบรนด์ Muji มาแล้วด้วย

เอกลักษณ์ที่เป็นแบรนด์อิมเมจโดดเด่นของอิกโกะ ทานากะ คือการเลือกใช้สีสันอันสดใส และสื่อถึงการมองโลกในแง่ดี สมกับที่รัฐบาลญี่ปุ่นยกย่องให้เขาเป็น A Person of Cultural Merit ขณะที่คนที่ได้เห็นหรือเสพงานของเขาก็มักจะพูดตรงกันว่าลายเส้นสะอาดตาในภาพวาด และงานกราฟิกดีไซน์ที่เขาสร้างสรรค์นั้น ชวนให้นึกถึงสุนทรีย์ที่มุ่งด้านการใช้งานของเบาเฮาส์ (Bauhaus) และงานตัดกระดาษของมาติสส์ (Matisse) แต่การเลือกใช้สีของเขายังคงตอกย้ำถึงทฤษฎีงานของเขาเอง นั่นคือ แนวคิดเรื่อง ‘substraction’
อิกโกะ ทานากะเสียชีวิตในปี 2002 แต่งานดีไซน์ของเขายังคงความเป็นอมตะ เช่นเดียวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับเขา อิสเซ มิยาเกะ ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและอดีตผู้ร่วมงานจึงได้ตัดสินใจสดุดีผลงานศิลปะของเขาด้วยการเปิดตัวแคปซูลคอลเล็กชั่นซึ่งประกอบด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับพรินต์ลายดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของเขา นั่นคือ เกอิชา ซามูไร และภาพวาดแอปแสตรกแบบญี่ปุ่น

พบกับ Ikko Tanaka special series collection ได้ที่ ร้าน PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE
ที่ ดิ เอ็มควาเทียร์ ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2016 เป็นต้นไป

Praew Recommend

keyboard_arrow_up