ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ล่วงลับ

สูญเสียในรอบสิบปี! 5 ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ล่วงลับ แต่ยังทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น

ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ล่วงลับ
ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ล่วงลับ

5 ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ล่วงลับ นักสร้างสรรค์แห่งวงการแฟชั่น แม้จะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่ผลงานของพวกเขาจะถูกกล่าวขานไปอีกนาน 

จากข่าวอันน่าเศร้าใจของวงการแฟชั่น เมื่ออีกหนึ่งดีไซเนอร์ฝีมือดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Kate Spade ได้เสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง 55 ปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นในมหานครนิวยอร์ก ทำให้เราย้อนนึกไปได้ว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็มีข่าวการจากไปของ แบร์ เดอ จีวองชี นักออกแบบและผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังอย่าง Givenchy เช่นกัน

ถือว่าในช่วง 10 ปีมานี้ โลกแฟชั่นได้สูญเสียบุคคลสำคัญ นักครีเอทมือฉมังไปแล้วถึง 5 คน เรียกว่าไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนักออกแบบแต่ละท่านได้สร้างผลงานชิ้นตำนานและทำให้วงการแฟชั่นเต็มไปด้วยสีสันของการสาดไอเดีย การแข่งขันกันอย่างดุเดือด ที่ทำเอาเหล่าแฟชั่นนิสต้าตามเช็คลิสต์แทบไม่ทัน

 

 5 ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ล่วงลับ แต่ยังทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น

 

Kate Spade  เสียชีวิตในปี 2018  เคท สเปด หรือ เคท วาเลนไทน์ ดีไซเนอร์และผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Kate Spade ชาวอเมริกัน ได้เสียชีวิตลงในวัย 55 ปี  เมื่อวันอังคารที่ 5 มิถุนายน 2561 ตามเวลาท้องถิ่นของมหาครนิวยอร์ก โดยมีแม่บ้านเข้าไปพบร่างของเคท สเปดในอพาร์ทเมนท์ส่วนตัว และคาดว่าการเสียชีวิตครั้งนี้ เกิดจากการฆ่าตัวตาย เพราะศพดีไซเนอร์ดังที่แม่บ้านเจอนั้น อยู่ในสภาพผูกผ้าพันคอโยงกับลูกบิดประตู และยังมีจดหมายลาตายอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย 

ซึ่ง เคท สเปด เป็นนักสร้างสรรค์ไอเท็มท็อปฮิตให้กับแบรนด์มากมาย นอกจากกระเป๋าหลากดีไซน์ที่เป็นไอเท็มสร้างชื่อแล้ว ก็ยังมีเสื้อผ้าในสไตล์ต่างๆ ที่ใส่ง่ายแต่โดดเด่น บอกเลยว่าคนดังปลื้มแบรนด์ Kate Spade New York ไม่น้อย และถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์โปรดของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เลยก็ว่าได้

Kate Spade

 

เจ้าหญิงเคทในฉลองพระองค์จาก Kate Spade

 

แบร์ เดอ จีวองชี (Hubert de Givenchy) เสียชีวิตในปี 2018 ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ของวงการแฟชั่น เมื่อ แบร์ เดอ จีวองชี (Hubert de Givenchy) ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ผู้สร้างภาพลักษณ์อันโด่งดังในการออกแบบเสื้อผ้าให้กับคนดังมากมาย เช่น Audrey Hepburn เจ้าหญิงแห่งฮอลลีวู้ด , เจ้าหญิงเกรซ แห่งโมนาโก และ Jackie Kennedy สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1961 เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2561 ในขณะนอนหลับ

แบร์ เดอ จีวองชี (Hubert de Givenchy)

 

ชุดในตำนาน Audrey Hepburn จากภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s

 

Oscar de la Renta เสียชีวิตในปี 2014 ดีไซเนอร์ชื่อดังสัญชาติโดมินิกัน เสียชีวิตในวัย 82 ปี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2557 โดยสาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้ระบุแน่ชัด แม้ว่าก่อนหน้านี้ในปี 2549 จะพบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็ง แต่ในปี 2556 ผลการตรวจร่างกายออกมาว่าไม่พบเซลล์มะเร็งแล้ว

ซึ่ง Oscar de la Renta สามารถสร้างชื่อในแวดวงแฟชั่นได้ในปี 2508 เพราะได้รับโอกาสดูแลการแต่งตัวให้กับ แจ็กเกอลีน เคนเนดี สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ในตอนนั้น และยังออกแบบชุดแต่งงานให้กับทนายความด้านสิทธิมนุษยชนชาวอังกฤษเชื้อสายเลบานอนอย่าง อามัล คลูนีย์ อีกด้วย นอกจากนี้เรายังคงเห็นแบรนด์ Oscar de la Renta เฉิดฉายบนพรมแดงอยู่บ่อยครั้ง

Oscar de la Renta

 

อามัล คลูนีย์ ในชุดแต่งงานจาก Oscar de la Renta

 

Alexander McQueen เสียชีวิตในปี 2010 ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษเสียชีวิตในวัย 40 ปี ด้วยเหตุฆ่าตัวตาย เนื่องจากขาดอากาศหายใจ โดยการแขวนคอในตู้เสื้อผ้าที่อพาร์ทเมนท์ของเขาเอง เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งก่อนหน้าที่จะตัดสินใจจบชีวิต ดีไซเนอร์ดังได้ตกอยู่ในอาการซึมเศร้า เพราะมารดาเพิ่งเสียชีวิตไปไม่นาน

โดยผลงานสร้างชื่อของเขาได้แก่ คอลเล็คชั่น Plato’s Atlantis และรองเท้ารุ่น Armadillo ที่นักร้องสุดแซ่บ เลดี้ กาก้า ใส่ในมิวสิกวิดีโอเพลง Bad Romance และใครจะคิดว่าคอลเล็คชั่นนี้กลับเป็นคอลเล็คชั่นสุดท้ายของเขา

Alexander McQueen

 

เลดี้ กาก้า กับรองเท้ารุ่น Armadillo

 

Yves Saint Laurent เสียชีวิตในปี 2008  ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตในวันที่ 1 มิถุนายน 2551 ในบ้านของเขาเอง ณ กรุงปารีส ด้วยอายุ 71 ปี จากโรคมะเร็งในสมอง ซึ่งต้องบอกว่า Yves Saint Laurent เป็นดีไซเนอร์ฝีมือดีจริงๆ เพราะได้ร่วมงานกับ Christian Dior ในปี 1957 ด้วยวัย 21 ปีเท่านั้น และในเวลาเพียงแค่ 4 ปี เขาก็ได้เปิดแบรนด์ของตัวเองในปี 1961 โดยผลงานชิ้นโดดเด่นได้แก่ เดรส Mondrian และคอลเล็คชั่น Safari ทั้งนี้ยังเป็นดีไซเนอร์คนแรกที่ให้นางแบบผิวสีเดินแบบในแฟชั่นโชว์อีกด้วย

Yves Saint Laurent

 

ชุดเดรส Mondrian

เชื่อว่าทั้ง 5 ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับ จะเป็นที่จดจำของดีไซเนอร์รุ่นต่อๆ ไป และแฟชั่นนิสต้าทั่วโลกอย่างปฏิเสธไม่ได้


เรื่อง : Hana_แพรวดอทคอม (ฮานะ)

ภาพ : www.popsugar.com

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up